Hà Nội trước nỗi lo dịch cúm A H7N9

09:55 | 11/04/2013

615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 10/4, UBND TP Hà Nội đã có công điện yêu cầu các sở, ban ngành trực thuộc, UBND các quận, huyện chủ động ngăn chặn sự xâm nhiễm chủng vi rút có gen nguồn gốc gia cầm - cúm A H7N9.

Nhằm chủ động ngăn chặn sự xâm nhiễm chủng vi rút cúm gia cầm H7N9 từ nước ngoài vào Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng một cách có hiệu quả, không để lây lan dịch bệnh cho người và gia cầm, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban ngành, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng.

Đồng thời ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm cúm A H7N9 từ người sang người. Mặc dù cúm A H7N9 chưa có bằng chứng chứng minh sẽ lây bệnh theo hình thức này.

Mua bán, sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc cũng là nguy cơ lây nhiễm cúm A H7N9.

 

Trước những diễn biến phức tạp của cúm A H7N9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm các cấp. Đồng thời xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm A H7N9 ở người, nhằm phát hiện sớm để ngăn chặn dịch lây lan.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông, Sở Công thương và các ban ngành chức năng liên quan, tăng cường kiểm tra, giám sát việc nhập khẩu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới và nhập lậu gia cầm. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động quản lý mua bán gia cầm, hạn chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các ổ cúm gia cầm, trong đó có nguyên nhân từ cúm A H7N9 để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Đối với Sở Y tế, công điện chỉ đạo tăng cường giám sát, nhằm phát hiện các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, chuẩn bị vật tư, phương tiện kỹ thuật, tổ chức thường trực chống dịch. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp với các đơn vị liên quan tại cửa khẩu hàng không sân bay Nội Bài để giám sát chặt chẽ các hành khách, phương tiện, hàng hóa nhập cảnh, nhập khẩu. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ phải tổ chức khám sàng lọc, cách ly và triển khai các biện pháp để hạn chế lây lan.

Trước đó, đầu tháng 4/2013, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã ký công điện khẩn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đặc biệt là các tỉnh biên giới phía Bắc và các Bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm với nhiều nội dung, trong đó đáng chú ý là cấm vận chuyển gia cầm qua các tỉnh biên giới phía Bắc.

Nội dung công điện cũng thông báo việc: Ngày 31/3/2013, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận đã phát hiện 3 người nhiễm vi rút cúm gia cầm H7N9 tại thành phố Thượng Hải và tỉnh An Huy. Đây là những ca bệnh đầu tiên trên thế giới nhiễm chủng vi rút cúm mới này và đã có 2 trường hợp tử vong.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc