GS Phan Huy Lê giải thích vì sao học sinh không "yêu" môn Sử
GS.NGND Phan Huy Lê cho biết, trong số 211 học sinh đoạt giải năm 2012 được miễn thi và tuyển thẳng vào các khoa có môn sử (khối C), thì Khoa Lịch sử Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 9 em, ĐH Sư phạm Đà Nẵng có 3 em, ĐH KHXH&NV (ĐHQGHN) có 1 em. Tất cả tổng số chỉ vỏn vẹn 13 em (chiếm tỉ lệ chưa đến 1% số học sinh giỏi).
Theo GS. NGND Phan Huy Lê mặc dù đây chưa phải là số liệu đầy đủ nhưng bản thân ông khi nghe thấy con số này cũng rất buồn, buồn vì ngay các trường đại học cũng chưa tạo nên sự hấp dẫn, sự lựa chọn của học sinh giỏi môn sử ở các trường phổ thông.
GS.NGND Phan Huy Lê trò chuyện cùng các HS đạt giải cao trong kì thi quốc gia Lịch sử 2013.
Tuy vậy, ông cũng cho rằng cần phải xét trong toàn bộ hệ thống giáo dục cần phân biệt rạch ròi giữa yêu cầu giáo dục môn sử bậc phổ thông với việc đào tạo chuyên ngành lịch sử bậc đại học.
GS Phan Huy Lê cho biết, theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới thì môn sử phải được coi là một trong những môn cơ bản, bắt buộc. Vì thực tế chức năng của môn sử không phải chỉ trang bị một số kiến thức lịch sử cần thiết, chọn lọc mà cơ bản là bồi dưỡng tinh thần yêu mếm lịch sử dân tộc, trân trọng các giá trị và lịch sử văn minh nhân loại, rèn luyện tư duy sử học, giáo dục các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tức là bồi dưỡng năng lực và phẩm chất con người.
GS. Phan Huy Lê nhấn mạnh: “Sau bậc phổ thông hầu hết học sinh sẽ đi vào các ngành nghề rất khác nhau và hầu như không được tiếp tục học sử. Vì vậy, kết quả giáo dục môn sử ở phổ thông cho thế hệ trẻ là bộ phận tạo thành hành trang đi theo mọi người trong suốt cả cuộc đời”.
Cũng theo GS. Phan Huy Lê số học sinh giỏi môn sử trong kỳ thi quốc gia những năm qua đã phản ánh tình hình học sử và hiệu quả học tập môn này. Trong số những em đoạt giải nay sẽ có một số rất nhỏ đi tiếp theo ngành sử, đó là điều rất bình thường vì yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho các ngành khác, cho sự phát triển đất nước là điều cần thiết.
Nhắc lại chuyện học sinh trường THPT Nguyễn Hiền (TP. HCM) xé đề cương sử khi không có trong môn thi tốt nghiệp, GS. Phan Huy Lê cho rằng điều ông quan tâm là môn sử chưa được đặt đúng vị thế trong nền giáo dục phổ thông, bên cạnh đó là chế độ thi cử nặng nề đã tác động đến động cơ học tập của học sinh theo hướng tiêu cực.
Nhắc lại câu chuyện này, GS bày tỏ: “Tôi càng quý mến và đánh giá cao số học sinh THPT tham gia kỳ thi quốc gia môn sử và nhất là các em đoạt giải. Đó là chứng cứ cho thấy, không phải tất cả học sinh đều ghét bỏ môn sử và nếu dạy tốt, học tốt, môn sử có đầy đủ khả năng tạo nên sự hứng thú trong học sinh và hoàn thành chức năng của nó trong nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ”.
Nhã Anh
-
Xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong thanh niên
-
Nhiều hỗ trợ cho thí sinh tham gia các kỳ thi năm 2024
-
Hà Nội khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024
-
Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập
-
Tuyển sinh đại học 2024: Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan
- Tử vi ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi hạnh phúc trong tay, tuổi Tỵ ngổn ngang cảm xúc
- Tử vi ngày 19/4/2024: Tuổi Sửu làm việc có tâm, tuổi Tuất thể hiện năng lực
- Tử vi ngày 18/4/2024: Tuổi Mão tính toán nhanh nhẹn, tuổi Hợi xác định mục tiêu
- Tử vi ngày 17/4/2024: Tuổi Thìn nắm bắt cơ hội, tuổi Ngọ không nên bao đồng
- Tử vi ngày 16/4/2024: Tuổi Tý tài chính dồi dào, tuổi Thân cẩn thận cãi vã
- Tử vi ngày 15/4/2024: Tuổi Tỵ tự tin tiến bước, tuổi Dần phát triển đầu tư
- Tử vi ngày 14/4/2024: Tuổi Sửu mở mang kiến thức, tuổi Mùi hành xử đúng mực
- Tử vi ngày 13/4/2024: Tuổi Mão cơ hội tiềm năng, tuổi Ngọ đánh giá sáng suốt