GS Phan Huy Lê giải thích vì sao học sinh không "yêu" môn Sử

06:45 | 05/05/2013

1,478 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Đây là nhận định của GS.NGND Phan Huy Lê – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Phát triển Sử học Việt Nam tại Lễ vinh danh học sinh đoạt giải quốc gia môn sử được tổ chức sáng 4/5 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

GS.NGND Phan Huy Lê cho biết, trong số 211 học sinh đoạt giải năm 2012 được miễn thi và tuyển thẳng vào các khoa có môn sử (khối C), thì Khoa Lịch sử Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có 9 em, ĐH Sư phạm Đà Nẵng có 3 em, ĐH KHXH&NV (ĐHQGHN) có 1 em. Tất cả tổng số chỉ vỏn vẹn 13 em (chiếm tỉ lệ chưa đến 1% số học sinh giỏi).

Theo GS. NGND Phan Huy Lê mặc dù đây chưa phải là số liệu đầy đủ nhưng bản thân ông khi nghe thấy con số này cũng rất buồn, buồn vì ngay các trường đại học cũng chưa tạo nên sự hấp dẫn, sự lựa chọn của học sinh giỏi môn sử ở các trường phổ thông. 

GS.NGND Phan Huy Lê trò chuyện cùng các HS đạt giải cao trong kì thi quốc gia Lịch sử 2013.

 

Tuy vậy, ông cũng cho rằng cần phải xét trong toàn bộ hệ thống giáo dục cần phân biệt rạch ròi giữa yêu cầu giáo dục môn sử bậc phổ thông với việc đào tạo chuyên ngành lịch sử bậc đại học.

GS Phan Huy Lê cho biết, theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới thì môn sử phải được coi là một trong những môn cơ bản, bắt buộc. Vì thực tế chức năng của môn sử không phải chỉ trang bị một số kiến thức lịch sử cần thiết, chọn lọc mà cơ bản là bồi dưỡng tinh thần yêu mếm lịch sử dân tộc, trân trọng các giá trị và lịch sử văn minh nhân loại, rèn luyện tư duy sử học, giáo dục các truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tức là bồi dưỡng năng lực và phẩm chất con người.

GS. Phan Huy Lê nhấn mạnh: “Sau bậc phổ thông hầu hết học sinh sẽ đi vào các ngành nghề rất khác nhau và hầu như không được tiếp tục học sử. Vì vậy, kết quả giáo dục môn sử ở phổ thông cho thế hệ trẻ là bộ phận tạo thành hành trang đi theo mọi người trong suốt cả cuộc đời”.

Cũng theo GS. Phan Huy Lê số học sinh giỏi môn sử trong kỳ thi quốc gia những năm qua đã phản ánh tình hình học sử và hiệu quả học tập môn này. Trong số những em đoạt giải nay sẽ có một số rất nhỏ đi tiếp theo ngành sử, đó là điều rất bình thường vì yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho các ngành khác, cho sự phát triển đất nước là điều cần thiết. 

Nhắc lại chuyện học sinh trường THPT Nguyễn Hiền (TP. HCM) xé đề cương sử khi không có trong môn thi tốt nghiệp, GS. Phan Huy Lê cho rằng điều ông quan tâm là môn sử chưa được đặt đúng vị thế trong nền giáo dục phổ thông, bên cạnh đó là chế độ thi cử nặng nề đã tác động đến động cơ học tập của học sinh theo hướng tiêu cực. 

Nhắc lại câu chuyện này, GS bày tỏ: “Tôi càng quý mến và đánh giá cao số học sinh THPT tham gia kỳ thi quốc gia môn sử và nhất là các em đoạt giải. Đó là chứng cứ cho thấy, không phải tất cả học sinh đều ghét bỏ môn sử và nếu dạy tốt, học tốt, môn sử có đầy đủ khả năng tạo nên sự hứng thú trong học sinh và hoàn thành chức năng của nó trong nhiệm vụ giáo dục thế hệ trẻ”.

Nhã Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.