Giở trò "câu giờ" để hợp thức hóa!

18:30 | 10/04/2013

894 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Người tiêu dùng thì đi từ bất ngờ đến thất vọng, báo chí thì cố sục sạo tìm sự thật, trong khi "nhân vật chính" Big C chọn giải pháp "im lặng là vàng". Và chắc cũng chẳng ai bất ngờ nếu trong "khoảng lặng đáng ngờ" đó, Big C sẽ đủ thời gian để hợp thức hóa giấy tờ cho nho có gắn cờ Trung Quốc.

>> 'Nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc' - Big C xử lý kiểu trêu ngươi dư luận!

>> Big C: Hoặc là 'gian thương', hoặc là gián điệp!

>> Ai cung cấp cho Big C 'nho Việt Nam dán cờ Trung Quốc'?

>> Có một 'trung gian ảo' vụ 'nho Việt Nam gắn cờ Trung Quốc'?

>> Dán quốc kỳ vào nơi không tôn nghiêm, Big C đã phạm luật!

>> Vụ nho gắn cờ Trung Quốc: Lập luận của những kẻ vì tiền

>> 'Dù vô tình hay cố ý đều ảnh hưởng đến an ninh quốc gia' 

Gần một tháng trôi qua, kể từ ngày (15/3) một khách hàng đến siêu thị Big C The Garden mua nho và phát hiện loại nho xanh có gắn cờ Trung Quốc nhưng trên bao bì lại ghi là nho Việt Nam. Trước sự “lệch sóng” về thông tin nguồn gốc này, không chỉ khách hàng trên mà người tiêu dùng tin tưởng Big C phải "giật mình" với một siêu thị lớn nhưng uy tín vốn đã nhỏ này.

Để đi tìm câu trả lời về loại nho xanh gắn cờ Trung Quốc được bày bán ở Big C có nguồn gốc xuất xứ chính xác ở đâu,  phóng viên Petrotimes đã liên hệ với rất nhiều cơ quan chức năng và chính những người liên quan nhưng chỉ nhận được những lời từ chối khéo...

Đã rất nhiều lần, Petrotimes liên hệ qua điện thoại, email với bà Nguyễn Thanh Huyền – Phụ trách truyền thông của Big C miền Bắc thì người này chỉ nói câu duy nhất, Big C đã có thông cáo báo chí về vụ việc, những gì muốn nói đã nói hết trong thông cáo này rồi.

Thế nhưng, cái thông cáo báo chí mà Big C khẳng định đã nói hết vụ việc này chỉ dài độ nửa trang giấy và chối bay chối biến trách nhiệm.

Sản phẩm nho xanh gắn cờ Trung Quốc được Big C gọi là nho Việt Nam.

 

Trước đó, trong một lần lên tiếng nói về việc gắn cờ Trung Quốc lên nho, bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Quan hệ Công chúng & Đối Ngoại Big C Việt Nam khẳng định, đây là nho xanh được trồng ở vùng Ninh Thuận, do doanh nghiệp Minh Quang có trụ sở ở Đan Phượng cung cấp và đầy đủ giấy tờ theo quy định. Việc xuất hiện cờ Trung Quốc trên nho chỉ là nhầm lẫn trong khâu đóng gói sản phẩm.

Tuy nhiên, bà Trang cũng như cả siêu thị Big và nhà cung cấp Minh Quang không xuất trình nổi một tờ giấy chứng nhận nào.

Trái lại, sau khi phát ra cái thông cáo báo chí thì Big C bắt đầu "bặt âm vô tín". Big C từ chối tất cả các cơ quan báo chí liên hệ làm việc, mặc báo chí mày mò tìm tư liệu và người tiêu dùng hoang mang... Chính sự im lặng của Big C càng khiến dư luận hoài nghi về nguồn gốc nho.

Để tránh bị báo chí "bới" nguồn gốc của nho, Big C chọn cách im lặng, sau đó lại đến lượt nhà cung cấp nho cho Big C cũng chơi bài "ngậm hột thị". Trong một lần trả lời PV Petrotimes, bà Bùi Thị Dung - Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Thương mại tổng hợp Minh Quang hồn nhiên "thổ lộ": Không nhớ số điện thoại, tên, địa chỉ nhà vườn đã cung cấp nho...!

Sau lần trót "thổ lộ thật lòng", bà Dung cũng quay sang "im lặng", không tiếp xúc với báo chí.

Sự im lặng này càng khiến người tiêu dùng hoài nghi. Nếu đúng đây là nho Ninh Thuận thật thì chỉ cần trình các giấy tờ chứng minh xuất xứ thì câu chuyện có lẽ đã dừng lại. Dư luận đã dịu đi không còn chút hoài nghi nào.

Và chỉ đến khi dư luận gần như bất lực trong hành trình đi tìm sự thật về nguồn gốc của loại nho này thì cơ quan quản lý thị trường Hà Nội đã vào cuộc.

Bà Nguyễn Thị Như Mai – Phó giám đốc Sở Công Thương, kiêm Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội khẳng định: Đây là vụ việc không bình thường. Để truy tìm nguồn gốc của nho, cần sự phối hợp và kiến thức chuyên môn. Hiện lực lượng quản lý thị trường đang phối hợp với Công an Hà Nội để điều tra làm rõ việc gắn nhầm cờ Trung Quốc nhầm lẫn hay cố ý. Việc gắn nhầm cờ này chúng ta không chỉ quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, mà còn liên quan đến cả chính trị.

Lời bà Mai, dù rất mạnh mẽ nhưng chưa thể giúp giải đáp được mối nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Sự im lặng kỳ lạ của Big C cùng với động thái nhanh chóng xử lý nhân viên dán cờ càng làm mối lo ngại lớn dần lên.

Sau khi cơ quan quản lý thị trường khẳng định sẽ làm rõ vụ việc, dư luận một phần nào nguôi ngoai đi sự tức giận. Thế nhưng, một tuần trôi qua,  quản lý thị trường Hà Nội vẫn ì ạch điều tra và chưa công bố được kết quả. Dù rằng ai cũng biết, nếu đúng là nho Ninh Thuận hay không thì chỉ cần kiểm tra giấy tờ. Và công việc này chắc chỉ một buổi sáng cũng có thể làm xong. Vậy, tại sao vẫn chưa có kết quả, phải chăng trong vụ việc này có gì mờ ám... Hay Big C "quá lớn" đối với tầm vóc của một Chi Cục quản lý thị trường?

Bên cạnh đó, theo nguồn tin riêng của Petrotimes cho biết, mấy ngày nay bà chủ của công ty Minh Quang đang chạy như con thoi vào Tháp Chàm (Ninh Thuận).

"Đợt này nho Ninh Thuận đang vào mùa, sản lượng lớn nên nếu các đơn vị ngoài Hà Nội vào đặt vấn đề mua nho. Đồng thời họ có thể xin thêm giấy tờ hợp thức hóa việc mua bán từ trước tới nay. Nếu họ giở trò này thì mọi hoài nghi coi như đi vào ngõ cụt" - ông Trần Mạnh Chiến, chuyên gia tư vấn thị trường của Hiệp hội nho Ninh Thuận nói.

Nhiều chuyên gia về kinh doanh và thương mại bày tỏ: Nếu lời Big C nói là đúng thì việc chứng minh nho Ninh Thuận hay không quá đơn giản. Thế nhưng, việc Big C và nhà cung cấp im lặng là biểu hiện cho sự "có vấn đề". Rất nhiều gian thương dùng biện pháp kéo dài thời gian để "tranh thủ" hóa phép giấy tờ.

Và sắp tới, dù kết quả kiểm tra có là như thế nào đi chăng nữa, giá trị của một câu trả lời cũng đã bị bào mòn đi rất nhiều. Bị bào mòn như chính niềm tin của người tiêu dùng với Big C, với cả cơ quan quản lý thị trường Hà Nội.

Nhóm phóng viên Petrotimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc