Xét xử vụ nguyên hiệu trưởng ĐH Hùng Vương kiện UBND TP HCM

12:03 | 04/12/2013

1,168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chiều 3/12/2013, Tòa án Nhân dân TP HCM tiến hành xét xử vụ khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực giáo dục giữa người khởi kiện là PGS-TS Lê Văn Lý - nguyên Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương kiện UBND TP HCM vì cho rằng quyết định của UBND TP HCM trái thẩm quyền và không phù hợp với Luật giáo dục đại học.

Phòng xử án số 1 tại TAND TP HCM chiều ngày 3/12/2013 quá chật, tất cả phóng viên tác nghiệp phải ở bên ngoài nên khá vất vả khi tiếp cận với phiên tòa.

Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm chiều ngày 3/12/2013 (ảnh: T. Thanh)

Theo đó, tại phiên xét xử này người khởi kiện là ông Lê Văn Lý sẽ có người đại diện hợp pháp là ông Lê Văn Nam và người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện là luật sư Nguyễn Hải Vân thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đại diện được ủy quyền của UBND TP HCM gồm ông Phạm Ngọc Thanh – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM và ông Mai Lương Khôi – Phó giám đốc thường trực Sở Tư pháp TP HCM.

Ngoài ra, 9 thành viên của Hội đồng quản trị Trường ĐH Hùng Vương được công nhận hợp pháp cũng được tòa án triệu tập đến tham dự phiên tòa sơ thẩm.

Trước đó, UBND TP HCM đã ban hành quyết định 3163/QĐ-UBND ngày 14/6/2013 không công nhận hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương TP HCM đối với PGS-TS Lê Văn Lý. Cho rằng, quyết định của UBND TP HCM trái thẩm quyền và không phù hợp với Luật giáo dục đại học nên ông Lê Văn Lý đã làm đơn khởi kiện UBND TP HCM

Tại phiên tòa chiều ngày 3/12, đại diện UBND TP HCM cho rằng, sau khi phát hiện những sai phạm của ông Lê Văn Lý, UBND TP đã gửi các văn bản yêu cầu ông phải sửa sai và tự kiểm điểm trong cuộc họp Đại hội cổ đông toàn trường nhưng ông Lý không làm. Khi biết ĐH Hùng Vương có nhiều khúc mắc, Ủy ban đã cùng đứng ra giải quyết nhưng sự việc ngày càng trầm trọng.

"Khi chúng tôi ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ hiệu trưởng của ông Lý và yêu cầu ông bàn giao con dấu cùng những việc liên quan cho người khác giải quyết, ông Lý cũng không thực hiện. Còn quyết định không công nhận hiệu trưởng đối với ông Lý, chúng tôi đã lấy ý kiến của các thành viên HĐQT nhà trường" - đại diện UBND TP trả lời trước tòa.

Ông Lê Văn Lý (áo trắng) sau phiên tòa sơ thẩm chiều ngày 3/12/2013 (ảnh: T. Thanh)

Ông Lê Văn Lý cho rằng, việc UBND ra quyết định bãi miễn chức vụ hiệu trưởng đã làm cho ĐH Hùng Vương ngày càng rối tung. Ông nhấn mạnh, chính quyết định này đã đẩy sự bất ổn của trường ĐH Hùng Vương lên cao, gây ra hàng loạt khó khăn trong tổ chức và hoạt động của nhà trường, làm ảnh hưởng đến hàng nghìn sinh viên, học viên đang theo học tại trường. Bên cạnh đó, quyết định này còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến toàn thể giảng viên, cán bộ công nhân viên đang công tác tại trường.

Riêng bản thân ông Lê Văn Lý thì ông cho rằng, quyết định của UBND TP HCM đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và danh dự của một nhà giáo suốt đời cống hiến vì sự nghiệp giáo dục.

Nhận thấy quyết định 3163/QĐ-UBND ngày 14/6/2013 của UBND TP HCM ban hành vượt quá thẩm quyền, vi phạm về thủ tục, nội dung không đúng, vu khống, thể hiện sự thiên vị, không công bằng và sẽ gây ra những hậu quả tai hại lâu dài cho nhà trường và xã hội. Do đó, ngày 10/7/2013, PGS-TS Lê Văn Lý đã có đơn khởi kiện ra Tòa án Nhân dân TP HCM đề nghị hủy Quyết định số 3163/QĐ-UBND ngày 14/6/2013 nêu trên.

Trao đổi với chúng tôi sau phiên tòa sơ thẩm chiều ngày 3/12/2013. Khi được hỏi, sau phiên tòa này nếu UBND TP HCM không hủy quyết định 3163/QĐ-UBND ngày 14/6/2013 thì bản thân ông nghĩ sao. “Tôi vẫn bảo vệ chân lý. Tôi phải kiện lên cấp cao hơn, phiên phúc thẩm, Tòa án nhân dân tối cao... Phải kiện đến cùng. Nếu kiện đến cùng mà không được thì dư luận xã hội sẽ có ý kiến chứ không thể chịu một quyết định sai như vậy được”.

Sau 3 giờ làm việc phiên tòa sơ thẩm tạm kết thúc vì hết thời gian. 14h ngày 4/12/2013, Tòa án Nhân dân TP HCM tiếp tục ngày làm việc thứ 2 trong phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực giáo dục giữa người khởi kiện là PGS-TS Lê Văn Lý - nguyên Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương kiện UBND TP HCM.

 

Thiên Thanh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.