Sẽ thanh tra tham nhũng trong trường ĐH, CĐ

16:17 | 21/10/2013

548 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ GD-ĐT vừa yêu cầu thanh tra đối với các trường ĐH, CĐ và TCCN

Tại Việt Nam, Tổ chức minh bạch quốc tế (IT) vừa đưa ra “Báo cáo tham nhũng toàn cầu về giáo dục 2013”, trong đó có nội dung “Tham nhũng trong giáo dục phổ thông”. Theo đó, bản báo cáo cho biết có tới 49% người dân đánh giá “giáo dục có tham nhũng hoặc tham nhũng cao”.

Trước thực tế này Bộ GD-ĐT yêu cầu các đơn vị giáo dục tổ chức thanh tra về chính sách giáo dục và pháp luật có liên quan.

Đặc biệt, Bộ GD - ĐT yêu cầu các trường cần phối hợp chặt với các đơn vị chức năng phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng. Đồng thời, đưa nội dung phòng chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Bộ GD-ĐT đang nỗ lực phòng chống tham nhũng trong giáo dục.

Ngoài ra, công văn cũng đề nghị thanh tra về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, đặc biệt là trong các kỳ thi, tuyển sinh, đào tạo đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.

Các đơn vị sẽ báo cáo kế hoạch công tác thanh tra năm học trước ngày 30/11. Đối với vụ việc đặc biệt, các trường cần báo cáo đột xuất khi được yêu cầu, kể cả đã giải quyết.

Bản “Báo cáo tham nhũng toàn cầu: Giáo dục” đã chỉ rõ có nhiều hình thức tham nhũng trong ngành giáo dục, từ biển thủ công quỹ quốc gia dành cho giáo dục tới không công khai các chi phí trường học hay mua bán bằng giả.

Theo báo cáo này, tham nhũng trong giáo dục cản trở nghiêm trọng giáo dục chất lượng cao cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội trong tất cả các trường hợp. Báo cáo cho rằng tham nhũng đang hủy hoại uy tín của ngành giáo dục ở nhiều quốc gia.

Ở những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, con số này lên tới 1 trên 3 (cứ 3 người lại có 1 người đưa hối lộ).

Báo cáo cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng trong giáo dục, không chỉ để trẻ em được đến trường mà còn để đảm bảo các thế hệ sau “được chuẩn bị để nói không với tham nhũng”.

Bà Huguette Labelle - Chủ tịch Tổ chức minh bạch quốc tế khẳng định: “Để trường học có thể giáo dục nên những thế hệ chống tham nhũng tương lai thì chính trường học trước tiên phải không có tham nhũng”.

Theo bà Labelle, nếu không đạt được mức độ liêm chính cao, các trường phổ thông và đại học sẽ không thể tạo ra những nhà lãnh đạo tương lai với các kỹ năng căn bản và cần thiết để thành công, và quan trọng hơn là để đấu tranh chống tham nhũng.

Khánh An