Sẽ kỷ luật hiệu trưởng nếu tuyển sinh vượt chỉ tiêu

10:35 | 15/08/2013

607 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ GD-ĐT cho biết đoàn thanh tra của Bộ sẽ đi kiểm tra đột xuất một số trường ĐH, CĐ về công tác tuyển sinh 2013. Trường nào tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu, Bộ sẽ xử lý nghiêm hiệu trưởng hoặc chủ tịch hội đồng tuyển sinh của trường đó.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, kỳ thi tuyển sinh năm 2013 có nhiều điểm mới, đặc biệt là việc Bộ GD-ĐT giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở giáo dục ĐH. Trước đây, Bộ giao chỉ tiêu tuyển sinh chung cho các trường dựa trên năng lực của các trường, đó là chỉ tiêu cố định.

Tuy nhiên, kể từ năm 2013 khi Thông tư 57 ban hành thì Bộ giao cho các trường tự xác định chỉ tiêu dựa trên cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo, số lượng giáo viên của trường... Do vậy, có thể có trường tuyển đủ hoặc không đủ thí sinh và cũng vì vậy thí sinh trên điểm sàn có sự dôi ra.

Bộ GD-ĐT đã giao cho các trường ĐH tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Trước khi kỳ thi tuyển sinh diễn ra, Bộ GD-ĐT đã để các trường tự xác định năng lực đào tạo của mình và sau đó mới báo cáo lên Bộ chỉ tiêu chung của trường mình. Do đó, các trường ĐH không có lý do gì để tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu đã đề ra. Các trường ĐH tốp trên chỉ có thể tuyển sinh thấp hơn chỉ tiêu đưa ra chứ không được vượt quá chỉ tiêu chung của trường.

Thứ trưởng cũng khẳng định: “Sau khi kết thúc đợt xét tuyển sinh, các trường có báo cáo, đoàn thanh tra Bộ GD-ĐT sẽ đi kiểm tra đột xuất một số trường ĐH, CĐ. Nếu trường nào vi phạm, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý nghiêm hiệu trưởng hoặc chủ tịch Hội đồng tuyển sinh”.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, năm nay có một điểm mới nữa là Bộ quy định điểm xét tuyển của vòng sau không được thấp hơn vòng trước. Đây cũng là rào cản đối với các trường tốp trên, các trường này sẽ không thể hạ điểm chuẩn vào ngành xuống thấp để lấy thêm thí sinh vào trường. Vì vậy, phương án này cũng giúp ích cho các trường tốp dưới có thêm nguồn tuyển.

Ngoài ra, theo thống kê của Bộ, hệ đại học số thí sinh có điểm trên mức sàn là 238.768 (dư 144.000 thí sinh so với năm 2012). Như vậy, với số thí sinh dư này các trường khó khăn về nguồn tuyển sẽ dễ dàng hơn trong việc tuyển sinh.

Thứ trưởng cũng cho hay, đề thi năm nay cơ bản, nội dung nằm trong chương trình THPT, phổ điểm dịch chuyển dần về phía điểm cao. Có nhiều thí sinh làm bài tốt, điểm 8-9 cũng xuất hiện nhiều hơn.

Khánh An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.