Hiệu phó Đại học Bách khoa Hà Nội có “đạo” luận án?

10:10 | 08/01/2014

4,455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho biết đã nhận được đơn tố cáo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Cảnh Lương “đạo” luận án Phó tiến sĩ Khoa học của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Văn Khải, được bảo vệ trước đó 10 năm (1986).

Người đứng đơn tố cáo là ông Nguyễn Ngọc Thành, giảng viên bộ môn Hàn, Viện Cơ khí - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội).

Theo ông Thành, luận án Phó tiến sĩ khoa học Toán – Lý của Phó Giáo sư, Tiến sĩ (PGS.TS) Nguyễn Cảnh Lương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội bảo vệ năm 1996 đã chép lại gần 100% nhiều nội dung trong luận án Phó tiến sĩ Khoa học của PGS.TS Đặng Văn Khải, được bảo vệ năm 1986.

Phần luận văn của PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương năm 1996.

Phần luận văn của PGS.TS Đặng Văn Khải năm 1986.

Được biết, công trình nghiên cứu của PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương (có tên: Hệ CAUCHY-RIEMANN và hàm chỉnh hình trong đại số CLIFFORD có kí hiệu thư viện là LA 96.664.1) và của PGS. TS Đặng Văn Khải (có tên: Một lớp mở rộng hệ CAUCHY-RIEMANN trong không gian nhiều chiều, có kí hiệu thư viện là LA 86.0029.1) đều được lưu trữ tại thư viện quốc gia Việt Nam.

Tuy nhiên, từ khi PGS. Nguyễn Cảnh Lương bảo vệ công trình khoa học của mình vào năm1996, trong vòng bảo vệ thử, Hội đồng khoa học đã nhắc nhở PGS. Lương phải nói rõ hơn về việc sử dụng tư liệu tham khảo của người khác.

Đến ngày 22/11/1996, Bộ GD-ĐT có Quyết định số 5398 về việc thành lập Hội đồng chấm luận án Phó tiến sĩ đối với nghiên cứu sinh Nguyễn Cảnh Lương. Chủ tịch Hội đồng lúc đó là GS Nguyễn Đình Trí, kết quả chấm là: Xuất sắc.

GS Nguyễn Đình Trí cho biết: “Hội đồng đã nhắc nhở phải nói rõ việc sử dụng những kết quả của PGS Khải nhưng anh Lương không viết, lỗi là lỗi ở chỗ đó”.

Hiện vụ việc đang được Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) xác minh và làm rõ. 

Khánh An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.