Dư luận bất bình với lương “khủng” của các lãnh đạo công ty nhà nước

13:02 | 28/08/2013

541 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi thông tin về việc những cán bộ quản lý của các doanh nghiệp công ích tại TP HCM được hưởng mức lương khủng được công bố, phần đông dư luận đã tỏ ra khá “sốc” và bất bình.

>> Công nhân bức xúc vì lương "khủng" của các sếp

>> Lãnh đạo mà không có… liêm sỉ?!

Nhiều ý kiến cho rằng, việc công ty Nhà nước nhưng lại hoạt động thu chi theo lợi ích riêng không quy về quản lý của nhà nước là điều hoàn toàn sai và vô lý.

Theo độc giả Tòng Giang: “Doanh nghiệp công ích là đơn vị nhà nước, doanh thu và lợi nhuận cũng từ tiền của nhà nước và nhân dân mà ra. Vì vậy các loại doanh nghiệp này nên là doanh nghiệp phi lợi nhuận, phục vụ lợi ích công cộng. Còn nếu là doanh nghiệp nhà nước kinh doanh vì mục đích lợi nhuận thì lợi nhuận thu được phải thuộc về nhà nước chứ không phải tùy tiện chia nhau dưới hình thức trả lương…”.

Một số ý kiến còn tỏ ra bức xúc vì lương của các quản lý lên đến vài trăm triệu đồng/ tháng trong khi những người công nhân làm việc trong môi trường khắc nghiệt lại chỉ nhận được mức lương 7-8 triệu đồng/tháng. "Các công nhân thoát nước ngày ngày phải làm việc dưới dòng nước đen ngòm, đối mặt với nhiều nguy cơ mắc bệnh ấy vậy mà lương chỉ có 8 triệu/tháng, trong khi những người quản lý thì lại nhận lương những 200 triệu, thật không thể hiểu nổi" - một bạn đọc có ý kiến.

 

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/082013/28/12/IMG_1666.jpg

Lương của quản lý lên tới hàng trăm triệu/tháng nhưng lương của công nhân chỉ 7-8 triệu /tháng

Các ý kiến đều tỏ ra khá bất bình vì cho rằng tất cả các khoản thu của các đơn vị này đều thuộc sự quản lý của nhà nước. Vì vậy không có lý nào cho phép các đơn vị trên có quyền tự chia tiền lương và thưởng như vậy.

Một bạn có nickname Dung7x cho rằng: “Nếu tự bỏ tiền ra lập công ty riêng thì muốn trả lương cho chính mình 10 tỷ một tháng cũng không ai nói gì. Nhưng đây là công ty do nhà nước cấp vốn, hay nói cách khác là lấy tiền thuế của dân đưa cho bạn, thì phải tuân theo các quy định về lương thưởng như mọi công nhân viên chức khác”.

Đồng tình với ý kiến này, một thành viên bày tỏ: “Phí thu rác thải liên tục tăng, gặp sự cố, đường ngập như sông mỗi khi có mưa, trong khi kinh phí tu sửa không có, phải vận động nhân dân đóng góp. Thế mà doanh nghiệp vẫn có quỹ thưởng hàng tỷ đồng. Căn cứ chia thưởng của lãnh đạo các doanh nghiệp này ở đâu nếu như kết quả công việc của họ không mang lại công ích cho số đông người dân?".

Nhiều ý kiến còn cho rằng đây là một dạng của hành vi tham nhũng: “Doanh nghiệp công ích của nhà nước thì nghĩa là ngân sách nhà nước còn phải cấp bù cho đủ chi thế mà lương của các vị lãnh đạo ở đây nằm ở trên trời, họ đang tham ô tiền đóng thuế của dân chứ còn gì nữa. Cần phải làm cho rõ họ dưa ra mức lương như thế dựa trên cơ sở nào? Bắt thu hồi và truy cứu tránh nhiệm hình sự mới an lòng dân được”- độc giả Lê Khánh nói.

Từ những bất bình, nhiều độc giả cho rằng, cần phanh phui được sự việc là tốt, nhưng cái cần hơn là phải xử nghiêm, để không còn tình trạng "lương lậu lập lờ".

 

 

Thùy Trang

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc