Dỡ bỏ bình phong “quái thú”: Sẽ có bức bình phong mới?

17:31 | 14/03/2014

1,296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều qua, 13/3, bức bình phong có hình “quái thú” chắn lăng vua Ngô Quyền đã được đơn vị thi công dỡ bỏ.

Trao đổi với PV ông Dương Hữu Số, người trông coi lăng Ngô Quyền cho biết: Đơn vị thi công đã tiến hành sửa sai bằng cách dỡ bỏ bức bình phong. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước phía sau lăng gây nhiều tranh cãi cũng bị tháo dỡ, các chi tiết sơn lòe loẹt như đôi đầu rồng đã được sơn lại màu ghi.

Chiều qua 13.3, Đơn vị thi công đã đập bỏ bức bình phong "quái thú"

Như vậy, sau phản ứng tiêu cực là đục nham nhở hình “quái thú” trên bức bình phong càng gây bức xúc trong lòng dân thì đây là phản ứng tích cực đầu tiên từ phía đơn vị thi công.

Được biết trước đó vào ngày 11/3, Thành uỷ Hà Nội đã chỉ đạo UBND Thị xã Sơn Tây tạm dừng thi công để tiếp nhận ý kiến của nhân dân, đặc biệt là đại diện dòng họ Ngô để có điều chỉnh phù hợp. Cùng ngày, chính quyền và nhân dân làng cổ có cuộc họp nội bộ, trưng cầu ý dân về vấn đề này. Kết quả đông đảo dân chúng đồng thuận phải phá bỏ bức bình phong “quái thú”.

Đầu rồng ở lăng vua cũng được sơn lại

Ông Hứa Đức Thịnh - Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin thị xã Sơn Tây cũng xác nhận với PV việc bức bình phong trước lăng Ngô Quyền đã được phá bỏ. Tuy nhiên, trước khi phá bức bình phong, thị xã Sơn Tây chưa có văn bản gửi lên cấp trên. Trưởng phòng Văn hóa khẳng định sẽ có giải trình với Sở Văn hóa Hà Nội, Cục Di sản, cùng nhân dân về vụ việc này trong buổi họp sáng ngày mai 15/3. Việc có xây bức bình phong mới hay không cũng còn phải chờ quyết định từ phía cơ quan chức năng và người dân trong cuộc họp này.

Trao đổi với PV, GS. Trần Lâm Biền cho rằng bức bình phong được xây một cách vô lối và tùy tiện như vậy phải phá đi là đúng. Khi hỏi nên hay không xây một bức bình phong mới, GS Trần Lâm Biền cho hay: “Theo ý kiến của riêng cá nhân tôi thì trước lăng vua nên có bức bình phong để ngăn chặn khí độc và quỷ dữ chứ không nên để lăng trống trải. Tuy nhiên, khi tiến hành xây mới thì hỏi ý kiến chuyên gia và tham khảo ý kiến nhân dân để đưa ra phương án phù hợp. Nếu có xây mới thì phải có bản thiết kế chi tiết và xây bên ngoài chứ không phải trong lăng như bức cũ”.

Huy An