Dịch sởi bùng phát do trẻ không được tiêm phòng

11:32 | 06/04/2014

892 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dịch bệnh sởi ở trẻ em bùng phát mấy tháng qua đến thời điểm này càng trở nên đáng lo ngại khi xuất hiện những biến chứng bất thường.

Phòng Cấp cứu, khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Nhi Trung ương lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng khi các bậc phụ huynh mặc dù rất sốt ruột và lo lắng nhưng đều bị cách li để đảm bảo sức khỏe cho trẻ. Đã hơn một tháng nay, phòng Cấp cứu luôn quá tải vì dịch sởi đang diễn biến bất thường.

Theo thống kê của BV Nhi Trung ương cho tới thời điểm này đã có hơn 200 bệnh nhân mắc sởi bị biến chứng vào phổi. Điều đáng nói là biến chứng này có diễn biến rất nhanh với tỷ lệ tử vong cao. Đa số bệnh nhi lại là trẻ dưới 9 tháng tuổi và cả trẻ sơ sinh, diễn biến này chưa bao giờ thấy ở bệnh sởi những năm trước đây.

Một bệnh nhi nguy kịch do sởi biến chứng

PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, thời gian gần đây, các khoa tại bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải và đang vượt quá khả năng của bệnh viện. Đặc biệt năm nay, dịch sởi có biến chứng xảy ra nhanh, nhiều bệnh nhi dù nhập viện trong trạng thái bình thường, được điều trị ngay nhưng diễn biến của bệnh nặng lên trông thấy và có nhiều bệnh nhi đã tử vong.

Theo PGS.TS Đào Minh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận 30-50 trẻ. Số bệnh nhi điều trị nội trú hàng ngày dao động từ 200 đến 220 bệnh nhi, trong khi Khoa chỉ có 90 giường bệnh. Bệnh nhi phải nằm ghép từ 3- 4 cháu/giường, có thời điểm 5 cháu/giường. Trong số hơn 200 bệnh nhi phải nằm viện điều trị, có hơn 100 cháu phải thở ôxy và luôn trong tình trạng có thể ngừng thở bất cứ lúc nào.

Diễn biến bất thường của bệnh sởi ở trẻ cũng diễn ra tương tự ở Khoa Nhi, BV Bạch Mai. Cho đến thời điểm này, khoa Nhi (BV Bạch Mai) cũng đã tiếp nhận gần 150 bệnh nhi điều trị biến chứng sởi. Tình trạng quá tải khiến bệnh nhi phải nằm 3-4 người/ giường bệnh và phải chung máy thở.

Qúa tải do dịch sởi bùng phát

Thực tế, sởi được biết đến là một bệnh không cấp tính. Tuy nhiên, hiện tại dịch sởi đáng lo ngại khi có những diễn biến bất thường. Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai thì trong vụ dịch năm nay gặp nhiều trẻ dưới 1 tuổi, thậm chí có trẻ mới chưa đầy 3 tháng tuổi đã mắc sởi là một điều bất thường. Thêm nữa, nếu trước đây bệnh nhân mắc sởi chỉ gặp biến chứng viêm phổi khi ban sởi đã bay hết thì năm nay lại xuất hiện nhiều bệnh nhi mắc sởi gặp biến chứng nặng ngay từ khi mới có triệu chứng. Qua xét nghiệm cho thấy, các bệnh nhi này bị virus sởi tấn công trực tiếp vào phổi, gây viêm phổi rất nhanh nặng, dẫn tới tỷ lệ tử vong cao.

Trước đó, việc bệnh dịch sởi bùng phát đã được các cơ quan chức năng cảnh báo. Theo đó, nguyên nhân của việc bùng phát này phần lớn là do trẻ không được tiêm chủng phòng sởi đầy đủ. Ngay từ đầu mùa, số thống kê của Cục Y tế Dự phòng thì có đến 89% số bệnh nhi nhiễm bệnh là do chưa được tiêm chủng phòng sởi. Đây là bài học đắt giá cho sự chủ quan của các bậc phụ huynh và cũng có lỗi của ngành y tế. Sau một ca trẻ em tử vong sau tiên chủng được giải thích là sốc phản vệ không rõ nguyên nhân đã khiến các phụ huynh lo ngại và nói không với việc tiêm chủng. Lẽ ra cần tuyên truyền vận động tích cực thì ngành y tế chỉ công bố tiếp tục tiêm vắc xin.

Trước tình trạng phức tạp vì diễn biến khó lường của dịch sởi như hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo khi phát hiện trẻ có sốt phát ban, cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, đồng thời cũng cách ly để trẻ tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Còn về lâu dài, để phòng, chống bệnh sởi cách tốt nhất là nên đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin sởi đầy đủ và đúng lịch.

Huyền Anh