Đại lộ "nghìn tỉ" Mai Chí Thọ: Sửa đến bao giờ?

19:00 | 03/12/2013

1,673 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sửa chữa đường Mai Chí Thọ không chỉ là san phẳng mặt đường, muốn giải quyết triệt để hiện tượng trồi, lún; cần có sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan.

Từ ngày 1/12, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP HCM đã tiến hành sửa chữa đường Mai Chí Thọ (quận 2, TP HCM) bằng việc làm phẳng mặt đường.

Tuy nhiên, thời gian qua, việc làm trên không phát huy hiệu quả. Điển hình là sau nhiều lần gia cố, sửa chữa, đường vẫn bị trồi lún trở lại, có khi nghiêm trọng hơn trước.

Đường Mai Chí Thọ được sửa chữa trưa 1/12

Đoạn đường bị lún nặng nhất nằm gần giao lộ Mai Chí Thọ - Lương Định Của và Nguyễn Thị Định. Có nơi vệt lún sâu hơn 10cm, các phương tiện lưu thông hướng Lương Định Của - Nguyễn Thị Định (cắt ngang Mai Chí Thọ) phải giảm vận tốc xuống rất thấp từ 5 – 10km/h để tránh dằn xóc, gây tai nạn.

Còn hướng lưu thông theo đường Mai Chí Thọ, các phương tiện phải chạy theo đúng phần đường bị lún sâu, nếu sơ ý bị lệch khỏi phần lún có thể làm xe lật nghiêng. Chính vì vậy, các phần đường càng lún sâu hơn.

Theo quan sát của phóng viên PetroTimes trên tuyến đường Mai Chí Thọ, lượng xe container lưu thông qua đây rất lớn, để chuyên chở hàng ra vào cảng Cát Lái. Các xe chở hàng đều chạy rất chậm, tiếng nổ lớn như vận chuyển một khối hàng “vượt sức”.

 “Việc sửa đường sẽ trở nên vô nghĩa khi ngay từ đầu thi công đường không đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, lực lượng xe Container ngày đêm cày nát mặt đường với tải trọng vượt mức cho phép và chỉ chạy đúng một tuyến đường nên việc đường lún là không thể tránh khỏi”, một lãnh đạo của TP HCM cho biết.

Vấn đề thi công đường Mai Chí Thọ có đảm bảo chất lượng hay không sẽ không bàn tới. Vấn đề hiện nay làm thế nào để hạn chế tình trạng trồi, lún mặt đường.

Trên thực tế, nếu chỉ sửa đường không thôi thì chưa đủ. Cần sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan với doanh nghiệp vận tải. Nếu không phối hợp được thì cần có chế tài cụ thể đủ sức răng đe.

Chẳng hạn như, bên Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP HCM sửa đường, các doanh nghiệp vận tải phải chở hàng đúng tải trọng quy định. Thế nhưng, các doanh nghiệp thấy đường phẳng, không có bóng dáng lực lượng chức năng là đua nhau tăng tải trọng, hậu quả là mặt đường tiếp tục bị “cày” nát.

Đường Mai Chí Thọ bị trồi, lún nghiêm trọng

Vì vậy, bên cạnh việc sửa đường, Thanh tra giao thông cùng Cảnh sát giao thông thường xuyên túc trực tại các điểm “nóng” để kịp thời kiểm tra tải trọng, xử phạt đủ sức răng đe, sau đó hạ tải để đảm bảo an toàn cho tuyến đường.

Việc làm trên từng diễn ra vào tháng 6/2013, khi Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt TP HCM phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải đặt trạm cân xe để xử phạt các trường hợp chở quá tải trọng cho phép trên đường Đồng Văn Cống vào cảng Cát Lái.

Đối với các xe sau khi tiến hành cân và kiểm tra tải trọng xe và tải trọng hàng hóa trên chưa vượt mức tải trọng cho phép thì tài xế tiếp tục được phép lưu thông. Đối với các trường hợp xe chở quá tải cho phép do chưa có bãi hạ tải nên lực lượng chức năng chỉ tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và đành thả cho phương đi tiếp.

Đến nay, việc làm trên không diễn ra thường xuyên nên các xe tải hạng nặng tiếp tục cày nát con đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ. Vì vậy, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, để hạn chế tình trạng trên.

Nguyễn Hiển