Cưỡng chế công trình sai phạm ngày mùng 2 Tết?

17:01 | 25/02/2014

1,365 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay chiều Mồng 2 Tết (tức ngày 1/2), lực lượng chức năng phường Bình Thuận (quận 7, TP HCM) đã thực thi công vụ trong ngày nghỉ.

Cưỡng chế hàng rào, mở lối cho ai?

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Nụ (ngụ số 2A đường 43, phường Bình Thuận, quận 7, TP HCM), năm 2002, bà có mua lại thửa đất tại địa chỉ như trên và đã được UBND quận 7 (TP HCM) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng vào ngày 9/10/2002. Đến năm 2003, bà Nụ có san lấp một phần đất rạch để gia cố nền đất và dựng hàng rào bằng tôn phía trước với mục đích giữ an ninh và chống sạt lở có chiều rộng 3 mét.

Phần đất lộ ra sau khi đã bị cưỡng chế hàng rào vào ngày mùng 2 Tết.

Bẵng đi một thời gian, ngày 25/3/2013 (tức 10 năm sau), Thanh tra xây dựng mời bà Nụ lên làm việc với nội dung lấn chiếm đất rạch. Tại biên bản làm việc, bà Nụ vẫn xác nhận việc một phần đất có được do lấn chiếm với mục đích chống ngập, sạt lở và rào chắn bằng tôn để đề phòng trộm cắp.

Đến ngày 20/8/2013, bà Nguyễn Thị Bé Ngoan, Phó chủ tịch UBND phường Bình Thuận và ông Võ Đình Thạnh, cán bộ địa chính đã đến nhà bà Nụ để làm việc xung quanh vấn đề trên. Tại buổi làm việc này, bà Nụ khẳng định, nếu chính quyền địa phương không cho sử dụng phần đất này thì sẽ chấp hành và khôi phục lại tình trạng ban đầu là rạch. Tức là, bà Nụ sẵn sàng thuê máy xúc nhằm đào lại phần đất đã đắp để trả lại hiện trạng thành con rạch như cũ, thay vì để nguyên tình trạng như lấn chiếm.

Song, ngày 24/8/2013, UBND phường Bình Thuận lại ra thông báo yêu cầu bà Nụ chỉ dỡ bỏ phần tôn đang rào chắn, nhưng bà Nụ không có ở nhà. Chỉ 2 ngày sau, ngày 26/8/2013, UBND phường Bình Thuận đã tổ chức lực lượng cưỡng chế hàng rào tôn vắng mặt chủ nhà.

Bà Nụ cho rằng, việc dỡ bỏ tấm tôn rào chắn trên phần đất lấn chiếm gây ảnh hưởng đến tài sản bên trong nên quyết định tiếp tục rào lại.

Ngày 25/1/2014, Phòng quản lý đô thị quận 7 đã có thông báo cho bà Nguyễn Thị Nụ thực hiện quyết định ngày 14/1 của Chỉ tịch UBND quận 7 (TP HCM) về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng.

Trước đó, ngày 16/1, Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND phường Bình Thuận tống đạt Quyết định xử phạt nêu trên. Do làm ăn xa, bà Nụ vắng mặt tại nơi vi phạm và tại nơi cư trú.

Làm việc cả ngày nghỉ Tết!

Ngày 20/1, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục phối hợp UBND phường để tống đạt quyết định xử phạt, nhưng bà Nụ không thể về được nên tổ công tác niêm yết Quyết định xử phạt tại nơi cư trú và ghi nhận bằng hình ảnh với sự chứng kiến của UBND phường Bình Thuận và Ban điều hành khu phố. Đồng thời, cơ quan này đã gửi quyết định qua đường bưu điện theo hình thức thư bảo đảm.

Phòng Quản lý đô thị từng đi cưỡng chế hàng rào của bà Nụ vào tháng 8/2013. 

Ngày 22/1, Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND phường Bình Thuận kiểm tra thực hiện Quyết định của bà Nụ tại nơi vi phạm, nhưng bà Nụ vẫn vắng mặt. Hiện trạng ghi nhận bà Nụ chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, chưa tháo dỡ hàng rào tôn ngang 2,67 m và cao 2,6 m.

Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị còn đưa ra hình thức xử phạt và Nụ số tiền 22,5 triệu đồng. Trong văn bản ký ngày 25/1, ông Hồ Thái Thành, Trưởng phòng Quản lý đô thị yêu cầu bà Nụ tự giác tháo gỡ phần công trình vi phạm đến hết ngày 26/1. Nếu sau thời hạn trên, Phòng Quản lý đô thị phối hợp với UBND phường Bình Thuận tổ chức tháo dỡ phần công trình vi phạm.

Đến ngày 27/1 (tức 27 Tết âm lịch), Đội Quản lý đô thị quận 7 phối hợp với UBND phường Bình Thuận có thực hiện việc cưỡng chế trước sự chứng kiến của một số người. Sau đó, ngày 1/2 (tức mùng 2 Tết), Đội Quản lý đô thị tiếp tục thực hiện việc cưỡng chế.

Chị T., một người dân sống gần khu vực này xác nhận thông tin, khoảng 2h chiều mùng 2 Tết, khoảng 10 người đã đến nhà bà Nụ để thực hiện việc cưỡng chế. Họ đi thành đoàn đến dỡ bỏ phần tôn rào chắn phía trước nhà của bà Nụ trong vòng 30 phút.

“Thi hành xong công vụ”, nhóm người trên leo lên xe bỏ đi. Anh P., sinh sống đối diện nhà bà Nụ cũng khẳng định Phòng Quản lý đô thị “tích cực” làm việc trong ngày mùng 2 tết là có. Anh P. cũng như nhiều người dân cư ngụ ở đây đặt nhiều nghi vấn cho sự “nhiệt tình” của cơ quan chức năng.  

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc