Cục Xuất bản nhắc các NXB lưu ý vấn đề chủ quyền

15:27 | 21/03/2013

820 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Vừa qua, báo chí đã phát hiện một số NXB xuất bản sách tham khảo, sách ngoại ngữ dùng cho học sinh có nhiều nội dung, hình ảnh vi phạm chủ quyền của đất nước.

Hiện đã có 4 tập sách dành cho các em mầm non Việt Nam có in cờ Trung Quốc là:

- Phát triển toàn diện trí thông minh cho trẻ (Công ty văn hóa Hương Thủy và NXB Dân Trí)

- Bé làm quen với chữ cái (hành trang cho bé chuẩn bị vào lớp 1, Công ty cổ phần Dịch vụ văn hóa sư phạm và NXB Ðại Học Sư Phạm)

- 10 phút cho bé trước giờ đi ngủ (tập 2: Bồi dưỡng tình cảm) và Trắc nghiệm trí tuệ toàn diện cho trẻ (Công ty Ðinh Tị và NXB Mỹ Thuật).

Một cuốn sách in bản đồ Trung Quốc có “đường lưỡi bò” là sách “Tiếng Hoa dành cho trẻ em 1,2,3”.

Người làm sách đang thờ ơ với chủ quyền đất nước.

Về việc này, Cục Xuất bản đã gửi công văn yêu cầu các NXB rà soát và biên tập kỹ các đề tài đã được Cục Xuất bản xác nhận đăng ký kế hoạch xuất bản về sách tham khảo học sinh trước khi xuất bản.

Đối với những loại sách tham khảo cho học sinh có bản quyền nước ngoài, Giám đốc, Tổng biên tập các NCB cần biên tập kỹ, không để xuất bản phẩm vi phạm quy định Điều 10 của Luật Xuất bản hiện hành. Đặc biệt, quan tâm đến các vấn đề liên quan đến lịch sử, chủ quyền lãnh thổ; đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và sử dụng những hình ảnh gắn với văn hóa, đất nước, con người Việt Nam.

Trước đó, ông Chu Văn Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: “Quan điểm của Cục Xuất bản là phải xử lí nghiêm khắc, không thể có chuyện qua loa, nhất là những lỗi có thể liên quan tới quốc gia, dân tộc. Nếu đúng như báo chí nêu, cờ Trung Quốc mà “cắm” trong sách Việt Nam thì rõ ràng đó là một lỗi nặng”.

Bà Phan Thị Tuyết Nga, Trưởng Phòng Quản lý xuất bản đại diện Cục Xuất bản - Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định: "Nếu để xảy ra sai sót trên lỗi trước tiên phải do trình độ quản lý của Giám đốc, Nhà xuất bản, trình độ Biên tập viên còn yếu, thiếu nhạy cảm về chính trị. Đặc biệt là vấn đề tự tôn dân tộc, vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam...".

Trước việc một số Nhà xuất bản (NXB) cho ra nhiều loại sách tham khảo (STK) khiến phụ huynh lúng túng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) Phạm Ngọc Định cho biết: “Từ 2008, Bộ đã có công văn gửi các Sở GD-ĐT trong thống nhất sử dụng sách giáo khoa (SGK) và các tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập trong trường phổ thông”.

"Quy định nêu rõ hiệu trưởng các trường có trách nhiệm giao các tổ chuyên môn xem xét nội dung các STK đang lưu hành trong trường có phù hợp. Đồng thời, phát hiện sai sót lớn cần kịp thời báo với cơ quan quản lý giáo dục" -

Cùng với đó, Bộ GD-ĐT sẽ cùng Bộ Thông tin – Truyền thông xây dựng thông tư liên tịch về phát hành sách, tăng cường trách nhiệm của các NXB, tiến tới chỉ một số NXB được xuất bản các đầu sách về GD.

 

Nhã Anh (th)