Công nhân bức xúc vì lương "khủng" của các sếp

12:55 | 28/08/2013

674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa qua, thông tin về lương khủng lên đến cả vài tỷ đồng mỗi năm của các “sếp” ở một số công ty dịch vụ công ích tại TP HCM được đưa ra đã gây xôn xao dư luận xã hội và khiến công nhân các công ty này cũng không khỏi bức xúc.

>> Lãnh đạo mà không có… liêm sỉ?!

Anh N.V.T., công nhân của Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP HCM bức xúc: "Mỗi ngày công nhân chúng tôi phải ngâm mình dưới miệng cống, làm bạn với dơ bẩn, móc từng xô bùn, đất, rác đủ loại để nạo vét, thông cống. Công việc vất vả, đối mặt với nhiều nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp như vậy nhưng mức lương cũng chỉ vài triệu mỗi tháng, cao lắm thì cũng chỉ được chục triệu nhưng vì mưu sinh nên mọi người đều cố gắng bám trụ công việc. Giờ mới biết lương của mấy sếp cao ngất ngưởng như vậy, thật quá bất công!".

Công nhân cấp thoát nước làm việc trong môi trường độc hại nhưng lương chỉ vài triệu đồng mỗi tháng

Anh L.N.H. làm gần chục năm ở Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP HCM cho biết: "Lương được chục triệu với công nhân thoát nước đã là cao, những người mới vào, tiền lương cộng phụ cấp chỉ khoảng 4 - 5 triệu mỗi tháng thôi, đời sống rất khó khăn. Các công nhân phải lặn lội, đội nắng, đội mưa, ngâm mình dưới nước bẩn mỗi ngày để kiếm đồng lương trang trải cuộc sống gia đình. Đồng ý là sếp thì bao giờ lương cũng phải cao hơn công nhân, nhưng nhìn mức lương khủng của các sếp chúng tôi không khỏi chạnh lòng".

"Các công nhân đa số chỉ biết cố gắng làm tốt công việc được giao để nhận lương hằng tháng chứ cũng không dám thắc mắc lương thấp, lương cao gì, bởi hiện nay đi đâu cũng nghe người ta nói kinh tế khó khăn, người thất nghiệp đầy đường nên mình có được công việc thì cố gắng giữ lấy chẳng dám đòi hỏi tăng thêm lương hay đòi chế độ đãi ngộ này kia, chưa kể còn luôn lo lắng sợ giảm lương, mất việc thì không biết gia đình sẽ sống ra sao", anh L.Q.V. - Công ty Công viên cây xanh chia sẻ.

Theo công bố của UBND TP HCM, khi mặt bằng lương bình quân của người lao động tại các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn chỉ khoảng 7,3 triệu đồng/tháng thì lương bình quân của người lao động ở 4 công ty gồm: Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP HCM, TNHH MTV Chiếu sáng công cộng TP HCM, TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn và Công ty Công viên cây xanh lại ở mức 14 triệu - 52 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, đa số công nhân của các công ty này cho biết lương của họ chỉ vài triệu một tháng, mức lương bình quân được công bố cao có thể cao do lương một số cán bộ quản lý cao.

Một công nhân Công ty Công viên cây xanh cho biết: Lương của lãnh đạo thì không biết bao nhiêu, chứ lương công nhân chúng tôi chỉ dăm ba triệu đồng/tháng, lấy đâu ra mười mấy triệu. Như tôi đã làm ở công ty được 2 năm, chưa được ký hợp đồng dài hạn thì lương chỉ được 3,5 triệu đồng/tháng thôi.

Một số công nhân cho rằng, nên làm rõ vấn đề tiền lương, tiền thưởng của các công ty trên để tìm nguyên nhân vì sao một số lãnh đạo lại được hưởng mức lương “khủng” như vậy. Đồng thời điều tra xem có việc xâm phạm vào quỹ lương của người lao động để trả cho cán bộ lãnh đạo hay không và có biện pháp xử lý nhằm đảm bảo chế độ lương, thưởng mà người lao động được hưởng hợp pháp.

Mai Phương