Công an vào cuộc bảo vệ thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

16:56 | 02/03/2014

3,427 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Được khởi công từ đầu năm 2010, gói thầu A2 (đoạn qua tỉnh Vĩnh Phúc) thuộc Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đã phải gia hạn tiến độ đến 2 lần vì người dân cản trở thi công. Để gói thầu cán đích đúng thời hạn, chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc phải xây dựng các phương án bảo vệ thi công.

Người dân cản thi công ?

Tính đến cuối tháng 2/2014, gói thầu dài 22 km đã đạt được hơn 90% khối lượng thi công. Chủ đầu tư và nhà thầu đang nỗ lực để tiến độ dự án về đúng kế hoạch. Hiện gói thầu vẫn tồn tại 3 điểm vướng mắc về thi công do hàng chục hộ dân cản trở với lý do không đồng tình với giá đền bù giải phóng mặt bằng hoặc công trình, nhà ở của họ bị ảnh hưởng do rung chấn của dự án.

Cụ thể, tại xã An Hòa (huyện Lập Thạch) có 4 hộ chưa chịu di dời, trao trả mặt bằng cho dự án; xã Hoàng Đan (huyện Tam Dương) và xã Tứ Yên (huyện Sông Lô) có hơn hai chục hộ luôn có hành động cản trở, tìm cách ngăn cản quá trình thi công. Mục đích của các hộ dân này là đòi hỏi thêm các quyền lợi trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và công trình nhà ở của họ bị ảnh hưởng do rung chấn của dự án tác động đến. Mặc dù các hộ dân nêu trên nằm ngoài phạm vi tác động rung chấn, nhưng vẫn đòi hỏi chủ đầu tư dự án phải hỗ trợ bồi thường vì cho rằng công trình của họ bị ảnh hưởng, thiệt hại là do quá trình thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gây ra.

Đoàn xe của Bộ trưởng Bộ Xây dựng bị chặn đường.

Nói về sự tác động của rung chấn trong quá trình thi công dự án cao tốc Nội Bài- Lào Cai, ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng Giám đốc VEC cho biết: “Trong quá trình thi công dự án, việc xác định phạm vi rung chấn địa chất ảnh hưởng đến nhà dân, VEC đã thuê Trung tâm Công nghệ Quản lý Chất lượng công trình xây dựng Việt Nam vào cuộc. Phạm vi và khoảng cách ảnh hưởng được xác định rõ. Theo đó, phạm vi ảnh hưởng chỉ cách công trình 54m. Ngoài ra, VEC cũng thuê đơn vị có chức năng là Công ty TNHH Kiểm toán và Định giá Việt Nam đi khảo sát, đánh giá, xây dựng dự toán sửa chữa khắc phục, công bố chứng thư làm cơ sở để Ban Quản lý dự án, nhà thầu xác định chi phí cải tạo, sữa chữa cho các hộ dân. Với những hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng đều được đền bù thỏa đáng. Riêng, 199 hộ nằm ngoài phạm vi 54m có đơn khiếu nại về tình trạng nứt nhà, VEC sẽ không bồi thường.

Công an bảo vệ thi công

Để đảm bảo tiến độ dự án, chính quyền các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với VEC xây dựng phương án bảo vệ thi công tại km34+300 đền km34+800 (thuộc xã Hoàng Đan, huyện Tam Dương) vào ngày 3/3 tới đây và kéo dài 15 ngày.

Rất đông người dân xã Hương Sơn (Bình Xuyên) kéo ra ngăn cản, chặn xe.

Thượng tá Phí Hồng Quang - Trưởng Công an huyện Tam Dương, Trưởng ban chỉ đạo bảo vệ thi công tại đoạn tuyến cao tốc đi qua địa bàn huyện cho biết: “Số người có khả năng cản trờ là 29 người thuộc 15 hộ dân và khoảng 50 người tụ tập ra thắc mắc, đòi hỏi các quyền lợi thiếu căn cứ. Do vậy, huyện đã quyết định và xây dựng xong các phương án, kế hoạch bảo vệ thi công”. Các cấp trong huyện và tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt phương án huy động 400 người tham gia bảo vệ thi công, thành lập 8 chốt, mỗi chốt đều có thành phần lãnh đạo cấp chính quyền của huyện có trách nhiệm tổ chức lực lượng ngăn chặn, xử lý đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, cản trở bảo vệ thi công dự án. Ngoài ra, Ban chỉ đạo bảo vệ cũng lên kế hoạch dự phòng các tình huống người dân cản trở thi công.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động người dân không gây cản trở thi công thông qua hình thức đối thoại là biện pháp đầu tiên. Trong trường hợp dân có những khiếu nại, thắc mắc, các thành viên Ban chỉ đạo phải giải thích rõ cho người dân hiểu và chấp hành theo đúng chủ trương, chính sách pháp luật. Với những đối tượng cố tình chống đối, cản trở phải có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo đúng vi phạm pháp luật.

Nói về kinh phí bảo vệ thi công, ông Trần Xuân Lâm - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Tam Dương cho biết, kinh phí đợt bảo vệ thi công này lên đến 1,8 tỉ đồng và do VEC chịu trách nhiệm.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành yêu cầu các thành viên trong ban chỉ đạo bảo vệ thi công cần vận động tuyên truyền người dân không gây cản trở thi công. Kịp thời ngăn chặn các đối tượng quá khích, cố gắng hạn chế tối đa xung đột để không tạo dư luận, đồng thời báo cáo về tỉnh toàn bộ diễn biễn thời gian quá trình bảo vệ thi công của dự án.

Ngày 8/1/2014, các hộ dân xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã mang gỗ, rải đinh ngăn chặn xe trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai không cho các phương tiện lưu thông trên đường. Thậm chí ngay cả xe của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đang đi công tác qua tuyến đường này cũng bị ngăn cản không cho qua với lý do không đồng ý mức hỗ trợ, sửa chữa khắc phục các công trình bị ảnh hưởng do rung chấn trong quá trình thi công của nhà thầu làm đường cao tốc.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc