"Chú chó thần y” vái trước ban thờ ở Hà Tĩnh

11:18 | 20/08/2014

4,123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỗi khi có người vào chữa bệnh, chỉ cần bà lang trình bày với... chó, nếu chó vái ba vái nghĩa là đã đồng ý chữa bệnh...

Không khó để tìm đến nhà bà Trần Thị Quế (SN 1968) ở thôn Thanh Văn, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Bởi hơn 2 tháng nay, chuyện về con chó biết vái và có khả năng chữa bách bệnh đã lan truyền khắp nơi, từ già đến trẻ ai cũng biết về hiện tượng kì lạ này. Bà Quế và chú chó đã trở nên nổi tiếng khắp các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Bà Quế gọi chú chó với cái tên khá trang trọng: “Tiểu nhị”.

Nhảm nhí “chó” trở thành “thần y”

 Con chó được cho là “thần y”, "bề trên giáng xuống".

Chó “thần y” có thể chữa bách bệnh

Từ hai tháng nay nhiều người dân ở trong vùng và các huyện lân cận của tỉnh Hà Tĩnh tìm đến "thần y chó” của bà Trần Thị Quế để chữa bệnh và bốc thuốc.

Theo như người dân kể thì bà Quế và con chó của bà có thể chữa được bách bệnh, những bệnh mà bệnh viện bó tay thì đến đây đều khỏi.

Chính sự nhẹ dạ cả tin và tâm lý “còn nước còn tát”, “có bệnh vái tứ phương” nên nhiều người tin rằng con chó là linh vật của trời ban xuống nhân gian, do thánh thần nhập vào, có sức mạnh siêu nhiên... Tâm lý này vô tình đã tiếp tay cho những chiêu trò mà bà lang rởm Trần Thị Quế có đất "diễn".

Cứ như vậy “truyền thông không bằng truyền miệng”, hàng ngày nhà bà Quế luôn tấp nập người đến chữa bệnh.

Khi chúng tôi đến thì 2 con chó ùa ra sủa inh ỏi, trong đó có con chó mà mấy lâu nay được đồn là "thánh nhập" và chữa bách bệnh. Tôi vào vai một người đi chữa bệnh và anh bạn cùng đi nhập vai người nhà.

Nhảm nhí “chó” trở thành “thần y”

 Chân dung bà “lang rởm” Trần Thị Quế.

Chúng tôi bắt đầu trình bày bệnh tình như trong kịch bản đã chuẩn bị trước. Khi tôi hỏi: "Thế cô chữa bệnh hay là ai chữa vậy", thì Bà Quế liền đáp lời ngay “Bệnh là Tiểu Nhị (con chó) sẽ chữa, bây giờ kêu Tiểu Nhị lại và trình bày bệnh tình với Tiểu Nhị nếu Tiểu Nhị đồng ý chữa được và vái ba vái thì chắc chắn bệnh của chú sẽ được chữa khỏi. Còn tôi chỉ là làm lễ, bốc thuốc và bán thuốc”.

Chúng tôi thắc mắc:

- "Tại sao chó lại biết chữa bệnh, mà còn chữa được bách bệnh?"

Bà Quế liền giải thích:

- “Tiểu Nhị là bề trên giáng xuống đây để chữa bệnh, nó không phải là chó bình thường đâu".

Bà Quế bắt đầu kể về “sự tích” con chó được thánh thần ban phép:

- “Cách đây 2 tháng trong một đêm ngủ mơ, tôi và Tiểu Nhị ra vườn bỗng có một cơn gió thổi qua, bề trên giáng xuống lẽ ra là giáng cho tôi để bói toán cho dân chúng, tuy nhiên khi bề trên giáng xuống thì trúng luôn Tiểu Nhị thế là sáng hôm sau là Tiểu Nhị có khả năng chữa bệnh luôn”.

Bà Quế kể tiếp: “Bề trên ban xuống vào một con chó là Tiểu Nhị đây, một con chuột thì giờ vào chùa rồi và một con ngựa nữa nó đang đi vòng quanh thế giới chưa vào nhà ai cả”...

Để biết thêm được sự nhảm nhí và lừa đảo của bà Quế, chúng tôi tiếp tục trong vai một bệnh nhân mất ngủ và rối loạn tinh thần, nhưng khi đến bệnh viện thì họ không tìm ra bệnh, và không có thuốc chữa để khỏi. Bà Quế liền nói: “Cái bệnh ni là giờ phải mời Tiểu Nhị lại và làm lễ, nếu Tiểu Nhị vái ba vái và đồng ý chữa được thì mới chữa được. Nếu mà Tiểu Nhị không vái thì tôi cũng chịu.

Rồi bà Quế liến thoắng: "Chú cũng yên tâm đi, Tiểu Nhị sẽ làm được và chữa khỏi bệnh này cho chú, Tiểu Nhị chữa bệnh, và tôi sẽ bố thuốc cho chú”. Vừa nói bà lang Quế vừa làm lễ ở ban thờ.

Mánh khóe, chiêu trò của bà lang rởm và con chó “thần y”

Bà Quế gọi chúng tôi lại ban thờ và thắp hương. Trên ban thờ có một cái túi được bày  sẵn mấy miếng phổi bò sống và bà bắt đầu trình bày bệnh tình với con chó được bà gọi là Tiểu Nhị, vừa trình bày vừa xoa đầu Tiểu Nhị rồi phán: “Bệnh ni có thể là do việc âm ám vào, hoặc do căng thẳng...”

Chúng tôi vốn chỉ đóng kịch, hoàn toàn không có bệnh như đã kể trên, thế nhưng khi được bà lang Quế và Tiểu Nhị khám thì đã có bệnh. Theo bà là tôi đang mắc chứng bệnh nặng do rối loạn tinh thần, do người âm làm, có lẽ nếu không phải đang đóng kịch để điều tra thì chúng tôi đã cười phá lên cho thỏa.

Để lý giải tại sao con chó có khả năng vái lạy trước ban thờ mỗi khi nó đồng ý chữa bệnh cho con bệnh, chúng tôi đã để ý tỉ mỉ những hành động của bà Quế. Để nhử con chó lại trước ban thờ thì bà Quế đã chuẩn bị mấy miếng phổi bò, vừa khấn vái vừa xoa đầu con chó. Và khi bà Quế giơ tay lên trước mặt thì ngay lập tức nó sẽ vái, và nếu như bà không giơ tay lên nghĩa là chó không vái.

Sự việc con chó biết vái là có thật, tuy nhiên hiện tượng này cũng rất bình thường, bởi chó là loài vật rất thông minh, nó có thể hiểu được lệnh của người, biết nghe lời và có khả năng bắt chước rất cao cho nên cũng thật dễ hiểu vì sao con chó của bà Quế lại biết vái.

Có một chi tiết khá bi hài là khi làm lễ cho chúng tôi, bà Quế đã đặt tay xuống hơi muộn nên con chó đã vái quá thành 4 vái chứ không phải như 3 vái mà bà vẫn nói.

Nhảm nhí “chó” trở thành “thần y”

 Cốc thuốc được bà Quế gọi là thần dược.

 

Thần dược cũng chỉ là “thuốc lừa”

“Bệnh tình của chú đây phải theo trong vòng bảy ngày, nam là bảy ngày, nữ là theo 9 ngày thì mới khỏi, chỉ cần kiên trì uống thuốc, sẽ khỏi, thuốc là do tôi tự bốc và tự cắt, thuốc đơn giản lắm. Do bề trên chỉ cho tôi cắt thuốc nên chú yên tâm không có tác dụng phụ”- bà Quế trình bày.

Cúng và làm lễ cho chúng tôi xong, theo như chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị của bà Quế thì tôi phải uống thuốc trong vòng 7 ngày, và trong 7 ngày đó phải kiên trì đến đây làm lễ, cúng bái và phải thành tâm, nếu không thành tâm bệnh sẽ không khỏi. Bà Quế đưa ra nửa cốc thủy tinh thuốc cho tôi và bảo uống vào sẽ cảm thấy dễ chịu và có hiệu nghiệm ngay.

Để kiếm chứng xem vị của thuốc có những gì tôi đã nhấm nháp và nhận ra loại thuốc mà bà Quế cho là "thuốc thánh" thực chất chỉ là một chút giấm ăn, pha mật ong và đường.

Nhảm nhí “chó” trở thành “thần y”

 Ông Phạm Công Tuân - Chủ tịch HĐND xã Xuân Thành.

"Lang rởm" thu nhập hơn 70 triệu mỗi tháng

Một số người dân sống trong thôn Thanh Văn cho biết, chồng bà Quế đã từng khoe tháng trước nhà thu về hơn 70 triệu đồng nhờ chữa bệnh.

Và khi chúng tôi đến đây, ông chồng cũng quảng cáo rằng: “Mấy bữa ni nắng nên hơi ít, như mọi ngày trước có khi khách tập trung từ 4h sáng đến 10h đêm vẫn chưa hết, phải ghi vào sổ con số gần 200 người”. Người này truyền tai người kia và cứ thế chiêu trò của bà Quế ngày càng được biết đến.

Ông Phạm Công Tuân - Chủ tịch HĐND xã Xuân Thành cho biết: Xã cũng đã nghe về hiện tượng trên, hiện đang theo dõi tình hình và cũng có hướng chỉ đạo tuyên truyền cho người dân không nên nhẹ dạ cả tin vào điều nhảm nhí và phương pháp chữa bệnh của bà Trần Thị Quế. Hiện tại thì chính quyền chưa thể cấm được hoạt đồng của bà Quế, vì bà luôn nói ai đến chữa bệnh thì theo lòng thành, kẻ ít người nhiều tùy ý cúng lễ bao nhiêu, chứ bà không bắt ép.

Trên thực tế thì nhiều người đã tìm đến đây và đều tin là thật nên không ai mà không đặt lễ vài trăm, thậm chí đến cả triệu đồng.

 

Lê Văn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc