Câu nói cuối cùng của ông Nguyễn Bá Thanh trước lúc qua đời

10:46 | 14/02/2015

129,575 lượt xem
|
Ông Nguyễn Bá Thanh qua đời đang khiến người dân cả nước vô cùng đau xót. Với Giáo sư Phạm Gia Khải, ủy viên Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, một trong những bác sĩ điều trị bệnh cho ông Thanh, dù chỉ được tiếp xúc với ông Thanh trong một thời gian ngắn, song ông Khải không thể nào quên được khí chất của bệnh nhân của mình.

>> Câu chuyện chấn động của ông Nguyễn Bá Thanh 10 năm trước

>> Gửi anh Nguyễn Bá Thanh: Phút 89…

>> Những nhiệm vụ của ông Nguyễn Bá Thanh

>> Chuyện về “hiện tượng” Nguyễn Bá Thanh (Bài 1)

>> Vĩnh biệt một trái tim nhân hậu

Chia sẻ với Kiến Thức, Giáo sư Phạm Gia Khải, cho biết, trong thời gian ông Nguyễn Bá Thanh điều trị bệnh tại Bệnh viện Đà Nẵng, ông và các chuyên gia, bác sĩ của Ban tại Hà Nội vẫn thường xuyên bay vào đây để thăm khám, chữa trị cho ông Thanh.  

Có nhiều lần tiếp xúc với ông Thanh, GS Khải tâm sự, ông Thanh bệnh nặng nhưng là một người rất chuẩn mực, chịu đựng giỏi. “Tôi phải nói cho mọi người hiểu là nếu một người bị những bệnh như ông Thanh thì họ sẽ rất đau đớn. Tuy nhiên, ông Thanh chịu đựng các cơn đau rất giỏi. Ông không than vãn, la hét, không muốn làm phiền mọi người, dù ông được người thân, gia đình chăm sóc rất tốt, rất tận tình, chu đáo".  

 Ông Nguyễn Bá Thanh. 

“Do quan hệ giữa tôi và ông Thanh là quan hệ qua công việc, tôi là một trong những bác sĩ điều trị bệnh cho ông ấy, nên giữa chúng tôi chỉ nói chuyện về bệnh tình của ông ấy và việc điều trị bệnh. Tôi còn nhớ như in câu nói cuối cùng của ông Nguyễn Bá Thanh mà tôi được chứng kiến trước khi ông ấy rơi vào tình trạng hôn mê.  

Hôm đó, tôi và anh Triệu (Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương – PV) vào phòng ông Thanh để thăm khám, hỏi han tình hình. Khi đó, chúng tôi có nói rằng, chi phí điều trị cho ông Thanh Nhà nước sẽ lo một phần, phía Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương lo một phần và gia đình lo một phần. Trả lời chúng tôi, ông Thanh nói: Gia đình chúng tôi sẽ lo tất cả những chi phí cho việc chữa bệnh của tôi”, GS Khải kể.  

Cũng theo ông Khải, những ngày mới về Bệnh viện Đà Nẵng điều trị, ông Thanh khá tỉnh táo. Lúc đầu, ông có thể tự ăn cháo người thân bón cho. Dù không đi lại được nhưng thỉnh thoảng ông Thanh vẫn ngồi dậy nói chuyện với người nhà, bác sĩ, chứ không phải suốt ngày nằm như những bệnh nhân lâm bạo bệnh khác.

Tuy nhiên, sau đó thì ông Thanh không tự ăn uống được mà phải xông thức ăn qua đường thực quản.

Cách đây vài ngày, ông Thanh rơi vào tình trạng hôn mê, bệnh viện phải lọc máu lần đầu cho ông. Sau đó, bệnh tình diễn biến nặng hơn và ông Thanh đã trút hơi thở cuối cùng vào trưa 13/2.

>> Câu chuyện chấn động của ông Nguyễn Bá Thanh 10 năm trước

>> Gửi anh Nguyễn Bá Thanh: Phút 89…

>> Những nhiệm vụ của ông Nguyễn Bá Thanh

>> Chuyện về “hiện tượng” Nguyễn Bá Thanh (Bài 1)

>> Vĩnh biệt một trái tim nhân hậu

 

Theo Kiến thức

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc