Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ truyền nhầm máu cho bệnh nhân

10:16 | 02/11/2013

485 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đang trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân Nguyễn Thị Loan (22 tuổi, ở xã Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) có biểu hiện đông máu, phải đi cấp cứu ở tuyến Trung ương trong tình trạng nguy kịch. Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có thể đã bị truyền nhầm nhóm máu nên dẫn đến tình trạng máu đông.

Trước đó, tối ngày 22/10, bệnh nhân Nguyễn Thị Loan được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây tiến hành phẫu thuật cắt tử cung vì bị bệnh rau tiền đạo. Trong quá trình phẫu thuật, chị Loan bị mất nhiều máu nên cần phải truyền bổ sung. Các bác sĩ của bệnh viện đã truyền cho chị Loan tổng cộng 17 bịch (250ml/ bịch), trong đó có 7 bịch là do người nhà cho máu, 4 bịch của Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, 6 bịch lấy từ Bệnh viện Đa khoa Ba Vì và Bệnh viện 105.

Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, nơi chị Loan bị truyền nhầm máu.

Khi đang tiến hành truyền máu cho chị Loan thì các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây phát hiện máu trong cơ thể bệnh nhân này có biểu hiện đông nên phải chuyển chị Loan lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đông máu, nghi là do truyền nhầm nhóm máu nên đã chuyển ngay sang khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) cấp cứu.

Tuy nhiên, theo tin từ Bệnh viện Bạch Mai - là nơi bệnh nhân đang điều trị, sau khi tiến hành hội chẩn giữa các bệnh viện và các chuyên khoa đầu ngành trong lĩnh vực huyết học truyền máu cho thấy, không có chuyện truyền nhầm máu.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân Nguyễn Thị Loan có nhóm máu B đúng với nhóm máu ban đầu được Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây xác định. Hiện bệnh nhân đã đi lại được, các chỉ số huyết học, sinh hóa đang trở về bình thường. 

Liên quan đến vụ việc, chiều ngày 1/11 Bộ Y tế đã có Công văn hỏa tốc số 7024/BYT-VPB1 yêu cầu Sở Y tế Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh làm rõ và xử lý kịp thời. Sở Y tế Hà Nội phải có báo cáo về biện pháp xử lý trình lên Bộ và Cục Khám chữa bệnh chậm nhất vào ngày 5/11.

T.M