Bộ Y tế giải thích việc "quên" tiêm chủng cho trẻ em

07:00 | 16/07/2013

598 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi PetroTimes đăng tải bài viết “Vacxin Quinvaxem bị cấm, ngành y tế quên luôn việc tiêm chủng định kỳ cho trẻ”, Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) đã có hồi đáp ghi nhận các thông tin báo phản ánh, đồng thời khẳng định: 9 trường hợp trẻ em tử vong không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vacxin Quinvaxem.

>> Vacxin Quinvaxem bị cấm, ngành y tế 'quên luôn' việc tiêm chủng định kỳ cho trẻ

 

Sau khi PetroTimes phản ánh hiện tượng nhiều trẻ em không được tiêm chủng ở xã Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội, Cục Y tế Dự phòng cho biết: Bộ Y tế đã có văn bản thông báo về việc tạm dừng sử dụng vacxin Quinvaxem từ ngày 4/5/2013. Theo đó, vacxin này tạm dừng sử dụng trên toàn quốc trong dự án tiêm chủng mở rộng và thực hiện bảo quản vacxin theo đúng điều kiện quy định.

Bên cạnh đó, Cục Y tế Dự phòng, Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia (Viện Vệ sinh dịch tễ TW) đã có văn bản hướng dẫn các địa phương thông báo và giải thích cho người dân việc tạm dừng vacxin trong khoảng 3 tháng sẽ không ảnh hưởng đến việc đáp ứng miễn dịch của trẻ. Trong thời gian tạm dừng không sử dụng vacxin thay thế. Vacxin khác trong Dự án tiêm chủng mở rộng vẫn được triển khai tiêm phòng theo đúng lịch.

Về vấn đề này, Cục Y tế Dự phòng cho biết, để duy trì công tác tiêm chủng, ngay khi thông báo tạm dừng sử dụng vacxin Quinvaxem, Bộ Y tế đã có văn bản báo cáo lên Phó Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng phương án thay thế vacxin 5 trong 1 tương tự nếu không tiếp tục sử dụng vacxin Quinvaxem. Nếu xác định chất lượng vacxin Quinvaxem không phải nguyên nhân gây ra các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng, Bộ Y tế sẽ báo cáo Chính phủ tiếp tục sử dụng.

Nhiều bà mẹ hoang mang vì con mình không được tiêm chủng định kỳ tại Trung tâm y tế xã Mễ Trì.

 

Cục Y tế Dự phòng cũng cho biết thêm: Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vacxin, sinh phẩm y tế các cấp đã họp và kết luận 9 trường hợp trẻ em tử vong trong thời gian vừa qua không liên quan đến tiêm chủng và chất lượng vacxin. Tuy nhiên để thận trọng hơn và đảm bảo an toàn tối đa cho tiêm chủng, Bộ Y tế quyết định chủ động tạm dừng sử dụng vacxin Quinvaxem trong khi phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc và các nhà khoa học khác trên thế giới tiến hành đánh giá tổng thể về vacxin này.

Đến nay, các kết quả đánh giá toàn diện về nguyên nhân các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vacxin Quinvaxem từ trước đến nay tại việt Nam và trên thế giới cho thấy vacxin đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Tổ chức Y tế thế giới.

 

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc