Bất chấp lệnh cấm, chợ tiền lẻ vẫn nhộn nhịp

15:40 | 21/01/2014

1,158 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phớt lờ lệnh cấm của Ngân hàng Nhà nước về việc đổi tiền lẻ mới ăn chênh lệch, chợ đổi tiền trên phố Quang Trung (quận Hà Đông, Hà Nội) vẫn tấp nập người mua kẻ bán. Chợ “bán tiền” Quang Trung cứ vào dịp cuối năm lại nháo nhác người bán, kẻ mua với giá “trên trời” nhưng loại nào cũng có và bao nhiêu cũng đáp ứng đủ.

Dù bị cấm, nhưng dịch vụ đổi tiền lẻ vẫn hoạt động bình thường.

Đến hẹn lại lên, năm nào cũng vậy cứ đến sát dịp Tết Nguyên đán thì nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới lại rộ lên. Bên cạnh phong tục “lì xì” tiền trong những ngày Tết, thì việc đổi tiền lẻ, tiền mới còn phục vụ cho việc đi đền, chùa đầu xuân.

Mới đây, sau quyết định ngừng in tiền lẻ mệnh giá nhỏ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Công an phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh đổi tiền hưởng chênh lệch trong dịp Tết Nguyên đán 2014. Thế nhưng, dịch vụ đổi tiền chợ đen dịp Tết vẫn hết sức sôi động, với mức chênh lệch trao đổi thậm chí còn tăng hơn trước.

Các "quầy giao dịch" trên phố Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã nhộn nhịp khách.

Qua tìm hiểu của phóng viên, phí đổi tiền lẻ năm nay giữ ở mức rất cao và phù thuộc vào từng mệnh tiền được đổi, trong đó đổi tiền mệnh giá càng bé thì mức phí càng cao.

Theo chị Nguyễn Thị Nghĩa - một người chuyên đổi tiền trên đường Quang Trung, Hà Đông cho biết: “Muốn đổi tiền mệnh giá nào đều cũng có. Đối với những loại tiền có mệnh giá như 5.000-10.000 đồng thì tỷ lệ là 10 đổi 8. Tức là 100.000 đồng thì đổi được 80.000 đồng tiền mệnh giá 5.000 đồng và 10.000 đồng.

Nếu đổi tiền mệnh giá nhỏ hơn thì giá hoán đổi đắt hơn. Với tiền 500 đồng loại mới, tỉ lệ đổi là 5/10 (trả 100.000 đồng để đổi lấy 50.000 đồng; tiền 1.000 đồng tỉ lệ đổi là 7/10; 2.000đ tỉ lệ đổi là 7,5/10... Với tiền cũ, tỉ lệ đổi ở mệnh giá 500 đồng là 7/10, tiền 1.000 đồng là 8/10, tiền 2.000 đồng là 9/10...

Sau một buổi khảo sát, mặc dù dịch vụ đổi tiền lẻ diễn ra một cách công khai, nhưng PV không hề thấy có lực lượng chức năng kiểm tra.

Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên Petrotimes ghi lại trong buổi chiều ngày 19/1:

 

Con phố đổi tiền chạy dài hơn trăm mét trên phố Quang Trung, hoạt động công khai.

 Tiền lì xì Tết là không thể thiếu đối với người dân Việt Nam.

 Chưa đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều người đã đổi tiền lẻ để lì xì nhân dịp năm mới.

Hình thức kết hợp dịch vụ đổi tiền với bán bánh mỳ...

 Ngoài ra tại các cửa đình, chùa, khách có nhu cầu sẽ đổi được ở tại những người bán hàng ngoài cổng với mức chênh lệch rất ‘chát’.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc