Vĩnh biệt tác giả của “Đất nước trọn niềm vui”!

06:57 | 05/09/2013

1,707 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhạc sĩ Hoàng Hà, tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: Đất nước trọn niềm vui, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Cùng hành quân giữa mùa xuân... đã qua đời chiều ngày 4/9 tại bệnh viện Lê Lợi (TP Vũng Tàu) sau cơn bạo bệnh.

Nhạc sĩ Hoàng Hà, tác giả bài hát "Đất nước trọn niềm vui"

Nhạc sỹ Hoàng Hà có tên thật là Hoàng Phi Hồng, ngoài nghệ danh Hoàng Hà, ông còn có một nghệ danh khác là Cẩm La, sinh ngày 1/12/1929 tại Tây Hồ, Hà Nội. Là người con, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng lại sống và hưởng thụ những giờ khắc cuối cùng tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông là một nhạc sỹ đã có nhiều cống hiến cho âm nhạc Việt Nam với nhiều tác phẩm nổi tiếng viết về cách mạng, về sự nghiệp thống nhất đất nước.

Nhạc sỹ Hoàng Hà là một nhạc sỹ rất nhạy cảm với thời cuộc và luôn chất chứa nhiều cảm xúc mới mẻ, tươi vui, lạc quan giữa những thăng trầm, các tác phẩm của ông đến nay vẫn được ngân lên mỗi ngày, từ thế hệ này qua thế hệ khác. 

Sự lạc quan, tình yêu thương của ông dành cho cuộc sống, cho quê hương đất nước xuyên suốt mỗi tác phẩm, với nhiều ca khúc có tiếng vang như “Hò dân công,” “Vui lên đường,” ông khẳng định tên tuổi mình trong làng âm nhạc cách mạng Việt Nam bằng những tác phẩm để đời: “Ánh đèn cầu Việt Trì,” "Ngày cách mạng thứ bảy," "Làng ta làm thuế," Xuống đường, Học sinh sinh viên toàn miền Nam đi lên, Hò tải đạn, Đón anh giữa mùa mai nở…Không chỉ thế, bằng lòng yêu con trẻ, nhạc sỹ Hoàng Hà còn sáng tác nhiều bài hát thiếu nhi nổi tiếng như: Con mèo ra bờ sông, Cùng múa hát mừng xuân…

Nổi tiếng nhất trong các sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Hà là Đất nước trọn niềm vui, ca khúc được sáng tác vào ngày 26/4/1975 khi chiến dịch Hồ Chí Minh gần toàn thắng. Ngay hôm sau, bài hát được giao cho Đài Tiếng nói Việt Nam và người được giao trọng trách thể hiện ca khúc này là nghệ sĩ Trung Kiên. Ngay lập tức bài hát với những lời ca hào hùng, đầy cảm xúc như “Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay” hay “Ôi, hạnh phúc vô biên, hát nữa đi em những lời yêu thương!"... đã trở thành lịch sử.

Đến nay, vừa tròn 38 năm mà mỗi lần giai điệu của ca khúc ngân lên, thời khắc lịch sử hào hùng của dân tộc lại sống dậy, sinh động như sự kiện trọng đại này vẫn đang diễn ra vậy.

Một trong các nhạc phẩm gần đây của ông là bản giao hưởng hợp xướng gồm 4 chương mang tên “Côn Đảo" viết cùng với con trai là nhạc sĩ Hoàng Lương. Bên cạnh việc sáng tác nhạc, Hoàng Hà cũng nghiên cứu về các mảng Kinh dịch, Phật giáo... và ông xem đó như là thú vui tuổi già của mình.

Trong cuộc đời và sự nghiệp của mình, nhạc sĩ Hoàng Hà đã được trao: Huân chương Lao động hạng Nhất; Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng; Huy chương "Vì Sự nghiệp Văn học Nghệ thuật"; Huy chương "Vì Sự nghiệp Phát Thanh"; Giải A Ủy Ban Thiếu niên - Nhi Đồng (1967) với bài hát "Con mèo ra bờ sông"; Hạng A nhạc phim truyện (1973) với nhạc phim truyện nhựa "Người về đồng cói"; Giải Nhì Ca khúc Giải thưởng Âm nhạc Hội nhạc sĩ Việt Nam (1997) với bài "Mang theo mùa đông" (phổ thơ Hoàng Quý); Giải đặc biệt giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam (1999): Giao hưởng hợp xướng Côn Đảo; Giải Nhất giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam (2002) với bài "Tiếng rừng dương"...

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, nhạc sĩ Hoàng Hà đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 16h ngày 4/9, hưởng thọ 84 tuổi. Tang lễ nhạc sĩ Hoàng Hà được tổ chức tại Nhà tang lễ Trung tâm Y tế Liên doanh Việt-Nga Vietsopetro (02 Pasteur, phường 7, TP Vũng Tàu). Lễ viếng bắt đầu từ 8 giờ 30 ngày 5/9. Lễ truy điệu diễn ra lúc 9 giờ ngày 7/9. Sau đó nhạc sĩ Hoàng Hà sẽ được đưa đi an táng tại Nghĩa trang Long Hương, TP Bà Rịa -Vũng Tàu.

N.H

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.