Vì "làm giá" nên Mỹ Tâm bị "tẩy chay" tại Đà Nẵng?

06:51 | 10/04/2013

2,620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Mỹ Tâm vừa bị “tẩy chay” tại chính quê mình khi bị cắt khỏi chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ cuộc thi trình diễn bắn pháo hoa quốc tế (DIFC) 2013 với lý do “đòi giá cát-xê quá cao, vô lý”. Sự thật như thế nào?

Mỹ Tâm

Sáng 9/4, tại buổi họp rà soát công tác tổ chức DIFC lần thứ 6, năm 2013, lãnh đạo chính quyền, ngành du lịch Đà Nẵng vui mừng vì nghe đơn vị tổ chức là công ty Sơn Lâm, Hà Nội thông báo sẽ có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong và ngoài nước. Đặc biệt ngôi sao nhạc nhẹ hàng đầu Việt Nam, ca sĩ Mỹ Tâm, cũng là người con của Đà Nẵng sẽ lần đầu tiên góp mặt trong chương trình nghệ thuật lớn này tại quê nhà.

Tuy nhiên, ngay sau đó thì niềm vui ấy vụt tắt khi công ty Sơn Lâm đưa ra yêu cầu kinh phí cho chương trình nghệ thuật của họ lên đến hơn 4,7 tỷ đồng, tăng 431 triệu đồng so với DIFC 2012.  Và một trong những lý do kinh phí đội cao lên như vậy là do trả cát-xê cho ca sĩ.

Theo lãnh đạo của Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch thì do tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn nên tính đến thời điểm này, tổng kinh phí vận động tài trợ cho DIFC 2013 chỉ mới được hơn 21,9 tỷ đồng (tiền mặt hơn 13,5 tỷ đồng, hiện vật hơn 8,3 tỷ đồng). Như vậy, chỉ riêng chương trình nghệ thuật của công ty Sơn Lâm đã chiếm đến 21,5% tổng kinh phí vận động được cho DIFC 2013, dù đây chỉ là hoạt động phụ trợ cho các màn trình diễn pháo hoa mới là điều được khán giả chờ đợi nhất.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng hoàn toàn không dùng ngân sách mà kinh phí huy động từ sự đóng góp xã hội hóa. Mức huy động này chỉ xấp xỉ 50% kinh phí huy động được so các năm trước. Chính vì thế, lãnh đạo TP đề nghị đơn vị tổ chức cắt giảm nhiều khoản chi tiêu bất hợp lý. Trong đó, đề nghị cắt bỏ tiết mục của ca sĩ Mỹ Tâm, ngoài ra còn có thêm hai ca sĩ là Kasim Hoàng Vũ và Bùi Anh Tuấn với lý do đưa ra là đòi cát-xê bất hợp lý, quá cao.

Cụ thể, người con quê hương Đà Nẵng - ca sĩ Mỹ Tâm đòi 110 triệu đồng cho 2 đêm diễn, mỗi đêm hát 1 bài và buộc thành phố phải chịu luôn cả tiền thuế VAT 10%.

Ngay sau nhận được thông tin bị “tẩy chay” tại Đà Nẵng, PV Petrotimes đã cố liên lạc với Mỹ Tâm nhưng bất thành, đại diện truyền thông của cô không nhấc máy.

Thật là một điều khó hiểu khi Mỹ Tâm là người con Đà Nẵng thành danh nơi xứ người, là gương mặt nổi bật ở nhiều chương trình ca nhạc hoành tráng trong và ngoài nước, thế nhưng cô lại chưa từng góp mặt tại chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ DIFC ở Đà Nẵng, đây lại là sự kiện văn hoá, nghệ thuật lớn nhất của quê nhà. Điều đáng nói là chương trình đã qua 5 lần tổ chức kể từ 2008.

Kế đến là số tiền cát-xê 110 triệu đồng của Mỹ Tâm cho hai đêm diễn tại Đà Nẵng. Trao đổi với PV Petrotimes, một số bầu sô có tiếng tại TP HCM cho biết thật ra đó là giá cát-xê rất bình thường đối với một ngôi sao như Mỹ Tâm khi diễn 2 đêm tại Đà Nẵng. Vài ca sĩ có tiếng từng nhiều lần diễn tại Đà Nẵng khi được hỏi cũng khẳng định đó là giá rất bình thường. Ca sĩ S. cho biết thêm: “Giá cát-xê tính theo lần xuất hiện chứ không tính theo số bài hát mà ca sĩ hát trong lần xuất hiện đó. Vì thế dù một lần xuất hiện hát 1 bài hay nhiều bài thì giá như nhau”.

Vì sao Mỹ tâm lại để xảy ra sự cố trên?

Tuy nhiên, đó là đối với một chương trình ca nhạc mang tính thương mại bình thường, còn một chương trình mang tính lễ hội quốc tế có ý nghĩa đặc biệt đối với quảng bá văn hóa, du lịch như DIFC thì lại khác. Biểu diễn nơi đây, Mỹ Tâm không những thể hiện trách nhiệm công dân đối với đất nước mà đặc biệt là trách nhiệm của người con đối với quê hương mình sinh ra.

Mỹ Tâm là một nghệ sỹ được công chúng đặc biệt yêu mến, không những vì tài năng mà còn ở cách cư xử chuẩn mực với mọi người, ở nhân cách của một người nghệ sỹ. Hẳn hơn ai hết Mỹ Tâm hiểu được ý nghĩa đặc biệt của lần xuất hiện trong chương trình tại quê hương này. Vậy thì tại sao cô lại để xảy ra những chuyện đáng tiếc trên? 

Ngoài ra có nhiều điểm cần đặt dấu hỏi về công ty tổ chức Sơn Lâm, công ty trực tiếp mời ca sĩ Mỹ Tâm cũng như các ca sĩ khác vào chương trình. Đó là việc đại diện công ty này đã làm việc hay nói chính xác hơn là đã thỏa thuận cát-xê biểu diễn với ca sĩ Mỹ Tâm như thế nào? Có phải một mực ca sĩ Mỹ Tâm đòi cát-xê 110 triệu thì mới biểu diễn hay không? Thiết nghĩ câu trả lời cho những câu hỏi này cũng góp phần quan trọng làm sáng tỏ vấn đề “làm giá” của Mỹ Tâm.

Đặc biệt qua cách làm việc của công ty này trong buổi họp với lãnh đạo TP Đà Nẵng ngày 9/4 vừa qua đã ít nhiều cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp. Đó là việc chỉ đưa nhân viên đi họp với lãnh đạo TP Đà Nẵng, khi được hỏi về chi phí chương trình thì nhân viên này lúng túng, không nắm thông tin, đẩy trách nhiệm trả lời cho người vắng mặt.

Bất ngờ hơn, theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có được vào sáng 10/4, trong thư Mỹ Tâm gửi đến báo chí thì việc cô "làm giá" là không hề xảy ra. Trong thư, Mỹ Tâm có viết: "Chương trình pháo hoa năm nay ở Đà Nẵng Mỹ Tâm chưa hề ký hợp đồng nào 6.000 USD, cũng không có việc làm tròn giá 110 triệu đồng và cũng không có chuyện buộc TP phải chịu luôn cả tiền thuế VAT 10% nào cả.... Về cá nhân, Mỹ Tâm sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này nếu những lời khẳng định trên của Mỹ Tâm là không đúng với sự thật”. 

Như vậy, phải chăng phía công ty Sơn Lâm thật sự đã có sự nhầm lẫn nào đó?

Linh Lan