Thẻ hành nghề nghệ sĩ: "Chiếc vòng kim cô"?!

11:48 | 13/11/2013

918 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bên cạnh những nghệ sĩ ủng hộ việc cấp thẻ hành nghề của Bộ VHTTDL thì cũng có nhiều ý kiến của người trong cuộc không đồng tình việc này. Họ cho biết đó là cách làm thiếu khả thi, tốn kém mà lại không cần thiết…!

>> Thẻ hành nghề chỉ để làm cảnh!?

>> Thẻ hành nghề nghệ sĩ: Cần lắm, nhưng…!

Ca sĩ Ánh Tuyết: Đừng làm mất cơ hội của người trẻ!

Tôi hoàn toàn không ủng hộ với quyết định cấp chứng chỉ hành nghề cho nghệ sĩ. Bởi vì đó là việc làm rất phức tạp, tốn kém và dễ sinh ra những tiêu cực. Tôi thấy nếu bắt buộc nghệ sĩ phải có thẻ mới được hành nghề thì dẽ đưa đến chuyện người không được cấp sẽ tìm mọi cách để mua thẻ. Mà nếu như vậy thì chuyện được cấp hay không được cấp cũng như nhau rồi! Nên tôi thấy việc làm này không mấy khả thi.

Những người nghệ sĩ lớn tuổi cỡ như tôi đây đã làm nghề hơn nữa đời người rồi mà giờ phải đi làm đơn xin cấp thẻ hành nghề thì “tổn thương” họ quá. Nếu chủ trương đó được thi hành thì tôi vẫn phải tuân thủ thôi nhưng bản thân tôi thấy mình không cần thiết phải có thẻ.

Riêng đối với những gương mặt trẻ, chưa đủ quá trình hoạt động nghệ thuật, không qua trường lớp chính quy thì liệu họ có đủ tiêu chuẩn để cấp thẻ hành nghề hay không? Nếu không được cấp thì vô tình làm mất đi cơ hội của các em trong khi các em cũng có tài năng và hoạt động khắp nơi đấy thôi!

Nhạc sĩ Vũ Quốc Bình: Sản phẩm chính thức là một thứ giấy phép rồi!

Trong bối cảnh có nhiều gương mặt trẻ liên tiếp tạo ra những scandal để tiến thân vào showbiz như thời gian qua thì việc Bộ VHTTDL đưa ra dự án cấp thẻ hành nghề để thắt chặt kiểm soát, quản lý nghệ sĩ. Đó cũng là cái lý của nhà quản lý. Và luật ban hành thì chúng tôi cũng làm thôi nhưng tôi thấy không mấy khả thi.

Đầu tiên, hội đồng sẽ thẩm định thế nào để xác định ai được và không được phép cấp thẻ hành nghề. Theo tôi biết thì khoảng 80% nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp, có thể sống với nghề hiện nay thì đều không qua trường lớp đào tạo, không có bằng cấp chuyên môn. Trong khi đó những người có học từ trường lớp chính quy thì lại không hoạt động nghề nghiệp một cách chuyên nghiệp, không thể kiếm được nhiều tiền. Vậy nếu lấy cơ sở, tiêu chuẩn là nghệ sĩ phải được đào tạo từ những trung tâm công thì mới cấp thẻ hành nghề thì liệu có ổn không?!

Và theo tôi biết thì hiện tại có một số Sở VHTTDL của một số tỉnh, như tỉnh Lâm Đồng nơi tôi từng đưa ca sĩ đi biểu diễn thì khi mời ca sĩ hát thì họ yêu cầu là phải có album phát hành chính thức. Nếu như chưa có album thì xem như chưa phải là ca sĩ và họ sẽ không thể cấp phép. Mà giấy phép để phát hành chính thức sản phẩm âm nhạc đó là do Sở VHTTDL nơi ca sĩ đó hoạt động nghệ thuật cấp. Đó cũng coi như là thẻ hành nghề rồi!

Ca sỹ Hoàng Bách: Đừng đeo thêm “vòng kim cô”…!

Hiện tại chúng ta còn nhiều việc bức thiết hơn cần giải quyết chứ không nhất thiết là phải “bắt cóc bỏ đĩa” mãi. Nếu nói cần phải có biện pháp cải thiện môi trường nghệ thuật thì tôi nghĩ rằng phải xử phạt chặt chẽ từ khâu quản lý, tức là đơn vị nắm quyền mời nghệ sĩ tham gia vào chương trình đó.

Hiện tại, nếu nói đến các luật thì chúng ta đã có đủ cả, nghệ sĩ có phạm lỗi thế nào thì cũng đều đã có những chế tài xử phạt. Từ các loại giấy phép sản xuất, giấy phép biểu diễn, giấy phép phát hành… chúng ta đều đã có cả. Chúng ta đang kêu gọi những biện pháp đơn giản hóa những thủ tục hành chính để đỡ rắc rối cho nghệ sĩ vậy tại sao lại phải thêm thủ tục thẻ hành nghề nữa làm gì!?

Bản thân tôi đã có bằng cấp đầy đủ, tôi không sợ việc phải tuân thủ hay o ép vào khuôn khổ gì, không sợ những chế tài, điều lệ… của việc cấp phép biểu diễn này. Nhưng tôi nghĩ là trong thời điểm này thì không nhất thiết cần cấp những giấy phép như vậy.

Bản thân Hoàng Bách cũng không ủng hộ những trò lố trong giới biểu diễn thời gian qua nhưng nên đơn giản hóa các thủ tục và tăng cường phạt nặng những trường hợp vi phạm. Thay vì “đeo thêm vòng kim cô” cho người khác thì cần phát huy, xử phạt nghiêm minh, nặng tay những trường hợp mắc sai phạm, bởi tất cả đã nằm dưới quyền quản lý rồi. Đánh mạnh vào những đơn vị cầm quyền lựa chọn nghệ sĩ biểu diễn để họ tự giải quyết vấn nạn sai phạm hay chiêu trò trong chính chương trình mà họ quản lý!

Ca sĩ Tina Tình: Không thực sự cần thiết…

Tôi cho rằng cấp thẻ hành nghề là điều không thực sự cần thiết. Đặc thù nghệ thuật nó cũng không hẳn giống những ngành nghề khác để tách bạch thế này đúng, thế kia không đúng. Hiện tại, chúng ta vẫn có những chế tài xử phạt đối với các trường hợp vi phạm rồi. Như trước đã nhiều nghệ sĩ bị “sờ gáy” đó thôi nên cũng không nhất thiết phải có thêm thẻ gọi là “hành nghề” làm gì.

Trong khi đó đa phần nghệ sĩ hiện nay lại xây dựng hình tượng nghệ sĩ đa năng, nên để cấp thẻ trên một danh xưng hay tất cả các danh xưng cũng là điều đáng bàn. Kèm theo đó là những tiêu chí, đạo đức nghề nghiệp… rất khó khăn và cách rách.

Đương nhiên, chỉ đạo các ban ngành thấy rằng đó là điều cần thiết thì tôi vẫn sẽ tuân thủ. Nhưng việc thêm những “thủ tục” như vậy có phần rườm rà, mà không biết kết quả rồi sẽ đi đến đâu?

H.Trúc – H.Anh (Thực hiện)