Quá nhiều hư ảo!

19:00 | 10/07/2013

842 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoài những hào nhoáng dưới ánh đèn sân khấu thì giới nghệ thuật còn có một thứ cám dỗ đặc biệt nữa, đó chính là sự giàu có, xa hoa. Nhà triệu đô, xe tiền tỉ, túi xách nghìn USD… là những thứ mà các “ngôi sao” hay sở hữu. Đã có biết bao gương mặt trẻ lao vào showbiz cũng vì sự giàu có đó chứ không hẳn là vì nghệ thuật. Song, hầu hết chỉ là sự xa hoa ảo, nó là biểu hiện của lối sống thực dụng, giả tạo của một số đông người của công chúng hiện nay!

Hiện nay, mở các trang báo mạng viết về các sao trong giới giải trí thì bao trùm lên tất cả đó là chuyện khoe của, còn những thông tin liên quan đến chuyên môn, hoạt động nghệ thuật thì lại rất hiếm. Thật ra, không quá khó để giải thích hiện tượng này, báo mạng thì đang trong giai đoạn cạnh tranh khốc liệt với các trang mạng xã hội nên nhiều trang đã tự “lá cải” hóa công cụ báo chí của mình. Và chuyện đời tư, mức độ giàu nghèo… của người nổi tiếng luôn là những đề tài hấp dẫn để câu khách. Còn các “ngôi sao” kém tài, lắm tật thì không có nhiều tài năng để phô diễn nên cũng cần khoe của cải để thu hút sự chú ý của dư luận. Thực tế cho thấy có rất nhiều gương mặt không có bất cứ hoạt động nghệ thuật nào ra trò nhưng vẫn được báo chí và dư luận nhắc đến, nhờ vào chuyện khoe của kệch cỡm chốn đông người.

Nhiều sao trong giới showbiz thích khoe mẽ về sự giàu có của mình

Phổ biến nhất là khoe bộ trang sức, trang phục đắt tiền được tính bằng nghìn đôla, những căn hộ xa hoa, những chiếc xe tiền tỉ… thậm chí có nhân vật còn có tên gọi gắn liền với chuyện khoe của như “yêu nữ hàng hiệu” Vũ Hạnh Nguyên, nhân vật này chuyên gây chú ý với dư luận bằng chuyện khoe hàng hiệu, những phát ngôn thiếu văn hóa, ngoài ra không ai biết cô ta làm nghề gì! Không những khoe của, nhiều nhân vật còn tiết lộ thu nhập hằng tháng của họ từ hoạt động nghệ thuật lên đến hàng trăm triệu; người thì mỗi lần sinh nhật là một lần đổi xe hơi, có ca sĩ nọ thì có cả bộ sưu tập túi xách hàng hiệu giá khủng… Và để nói về sự giàu có trong giới giải trí thì phải kể đến “trùm chân dài” Vũ Khắc Tiệp, ông “bầu” này tiết lộ rằng mỗi sáng thức dậy là cho cháu 4 triệu để ăn quà vặt hay sẵn sàng bỏ tiền ra mua bộ đồ 5-10 nghìn đô mặc một lần rồi vứt, cả việc hứng lên là rủ bạn sang Mỹ chơi, như là đi chợ!

Tuy chưa có một cuộc khảo sát đánh giá nào nhưng qua những chia sẻ, qua sự tiến quân ồ ạt vào showbiz bằng mọi thủ đoạn của nhiều gương mặt trẻ cũng đủ nói lên một điều rằng, các bạn trẻ đang mặc định rằng thế giới showbiz là nơi kỳ diệu có thể giúp họ đổi đời, giúp họ có cuộc sống dư giả về vật chất và cả danh vọng. Điều đó cũng được giải thích vì sao các cuộc thi thố tài năng trên sóng truyền hình luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ. Số lượng chương trình thì dày đặc, phải chen nhau để lên sóng nhưng chương trình nào cũng chật kín thí sinh và chương trình nào cũng công bố lượng thí sinh đăng ký “khủng”, với toàn là giới trẻ.

Không những thế, là người trực tiếp làm việc trong giới showbiz những năm trước, người viết bài có dịp chứng kiến không ít bạn trẻ sẵn sàng bỏ học văn hóa giữa chừng, những bạn không có điều kiện kinh tế thì sẵn sàng dùng mọi cách ép gia đình phải cầm cố nhà cửa để có tiền tham gia vào showbiz. Và lời hứa của họ với bậc sinh thành bao giờ cũng là một tương lai tươi sáng, họ sẽ nhanh chóng nổi tiếng và giàu có nhờ vào hoạt động trong giới showbiz. Nhưng hầu hết những gương mặt đó đều vỡ mộng ê chề khi biết hóa ra giới nghệ thuật không chỉ có màu hồng mà đầy rẫy những đắng cay!

Nhưng trong giới nghệ thuật cũng có một hình ảnh hoàn toàn đối lập với sự xa hoa giàu có, đó là cuộc sống hết sức bình dị, nếu không nói là khó khăn của những người nghệ sĩ thực thụ. Mới đây, cuộc sống vất vả của nghệ sĩ Trần Hạnh khiến nhiều người không khỏi xót xa. Gần như cả đời lao động nghệ thuật vời hàng trăm vai diễn lớn nhỏ, trong đó có nhiều vai diễn để đời nhưng cuộc sống của ông vẫn hết sức bình dân. Phải chăng đó mới là hình ảnh chân thực cuộc sống của những người nghệ sĩ đằng sau ánh hào quang của sân khấu; còn những xa hoa, hào nhoáng của giới showbiz trẻ bây giờ đa số đều là sự giả tạo chăng?

Sự thật được phơi bày đôi khi trái ngược hoàn toàn với sự xa hoa giàu có mà họ đưa ra trên báo chí

Nếu người ta có dịp nhìn lại tổng thể những gì đang diễn ra trong giới showbiz thì thật dễ để có đáp án cho câu hỏi trên! Điển hình là gần đây nhất, khi “bầu” Tiệp lên báo khoe về mức độ chịu chơi và sự giàu có của mình thì cũng đồng thời lúc đó, báo chí cũng phơi bày gia cảnh có phần khiêm nhường của gia đình ông “bầu” này ở quê. Thông tin và hình ảnh về cuộc sống, ngôi nhà của gia đình ông bầu Khắc Tiệp nhanh chóng khiến cộng đồng mạng xôn xao, họ ngạc nhiên bởi hình ảnh ngôi nhà mà bố mẹ bầu Tiệp đang sống trái ngược hẳn với sự xa hoa, lộng lẫy mà anh ta đã cố ra vẻ cho mình trong thời gian qua.

Người ta cũng dễ dàng nhìn thấy rằng, bên cạnh những món đồ đắt tiền mà các “sao” khoe với báo chí là những vụ họ bị người khác tố cáo là quỵt tiền, là trốn nợ… Như chuyện của ông bầu Phước Sang nợ gần 5 tỉ của doanh nhân Chung Minh cách đây không lâu. Doanh nhân Chung Minh viết đơn tố cáo cho biết Phước Sang mượn của anh số tiền gần 5 tỉ đồng và xe ôtô với lý do đi bàn chuyện làm ăn, tuy nhiên, sau đó không mang trả và có dấu hiệu quỵt nợ!

Hay năm rồi, một cô hoa hậu Việt Nam bất ngờ bị tố cáo “xù” 32 triệu tiền mua nợ quần áo. Trong đơn tố cáo, người chủ cửa hàng khẳng định hoa hậu này có đến cửa hàng mua đồ hiệu toàn loại đắt tiền, có lúc số tiền nợ lên đến hơn 100 triệu đồng. Chuyện nam ca sĩ, diễn viên Hứa Vĩ Văn bị Ngân hàng Sacombank gửi đơn kiện trước Tòa án Nhân nhân quận 8 với lý do chậm chi trả khoản nợ ngân hàng 100 triệu đồng. Hay gần đây là sự kiện người mẫu Dương Yến Ngọc bị tố là quỵt tiền… Cách đây vài ngày, có một bầu sô chia sẻ riêng với người viết bài về sự vắng bóng của một ca sĩ khá nổi tiếng một thời tên G.B, cũng là một ca sĩ nổi tiếng xa hoa; anh cho biết rằng, ca sĩ này đang nợ anh và một số người khác số tiền lớn và hiện tại ca sĩ G.B đã “trốn” sang nước ngoài để lại lời hứa là sẽ “cày” sô về trả nợ…

Tuy nhiên, có thể nói đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về cuộc sống vật chất thật của các “ngôi sao” phía sau ánh đèn sân khấu và đó mới chính là sự thật so với những gì xa hoa mà người nổi tiếng trưng lên các trang báo. Những thứ trang sức lấp lánh, đắt tiền kia phần lớn chỉ là sản phẩm mà sao đóng vai trò là người quảng cáo mà thôi! Hiện nay, rất nhiều sao Việt đang sống trong một thế giới ảo với những hào nhoáng xa hoa giả tạo. Họ cố bày biện trang hoàng cho mình bằng những thứ trang sức lấp lánh trên người thay cho việc tích cực trau dồi, lao động nghệ thuật nghiêm túc để cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật có giá trị như trước kia.

Hậu quả của nó là showbiz Việt ngày càng trở nên rẻ rúng, bát nháo... nhưng trách ai bây giờ? Những ngôi sao dị hợm kia thật đáng trách nhưng khi mà truyền thông báo chí và đặc biệt là công chúng vẫn còn tò mò, quan tâm đến những câu chuyện hậu trường thay vì nghệ thuật; khi mà họ không quyết liệt lên án, tẩy chay những gương mặt dùng trang sức để “nổi tiếng” kia thì có lẽ chừng ấy người của công chúng vẫn còn lý do để bày trò!

Trúc Vân