Nghệ sĩ Việt thờ ơ với các giải thưởng

07:00 | 18/12/2013

1,079 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Được đứng trên sân khấu và nhận những giải thưởng về chuyên môn, được đồng nghiệp và khán giả công nhận thành quả của mình sau một năm miệt mài học tập và cống hiến là niềm vui của nhiều nghệ sĩ Việt. Tuy nhiên, giờ đây giải thưởng nhiều một cách thiếu kiểm soát, đơn vị nào cũng có thể tổ chức trao giải, cách thức bình chọn thiếu khách quan, minh bạch… khiến nhiều khán giả thất vọng. Và chính nhiều nghệ sĩ hiện nay lại đang “quay lưng” lại với các giải thưởng âm nhạc này…

Năng lượng Mới số 283

Nhiều và… nhạt

Một ca sĩ trẻ cho biết: “Chưa bao giờ các giải thưởng âm nhạc Việt Nam lại nhiều như hiện nay, có thể thấy thời điểm cuối năm lại càng nở rộ. Nhiều nghệ sĩ cho biết, giải thưởng nhiều, tuy nhiên lại nhạt. Và không có nhiều người hào hứng tham gia những tôn vinh ấy, vì nhiều lúc sự đánh giá ấy là từ… nhà tài trợ, chứ không phải từ phía đông khán giả”.

Ngay như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng từng bày tỏ sự chán ngán về giải thưởng: “Hưng cũng bắt đầu thấy chán giải thưởng rồi vì nó không còn cái gì cho mình hồi hộp, hấp dẫn, chờ đợi nữa. Với lại, giải thưởng nào cũng bị nhiễm virus…”. Quả đúng như vậy, mỗi khi công bố kết quả là lại xảy ra những lùm xùm, những scandal xung quanh giải thưởng đó. Nào là nghi án mua giải, nào là đề cử gây tranh cãi, chưa kể tình trạng nghệ sĩ cứ đẹp là có giải thưởng khiến khán giả mất đi niềm tin.

Hiện nay, các giải thưởng cho sao showbiz Việt mọc lên như nấm sau mưa, trong khi người nhận giải lại không có được tình cảm từ khán giả và hệ quả là sự vinh danh đó cũng không còn là vinh dự nữa nên nhiều nghệ sĩ “e dè” vì sự trao giải cảm tính của nhà tài trợ và các công ty tổ chức sự kiện.

Ca sĩ biểu diễn trong chương trình "Bài hát Việt"

Nếu nhìn vào các giải thưởng dành cho lĩnh vực âm nhạc, nhiều người cũng phải phát hoảng với một thực tế rằng, nếu như con số các giải thưởng hằng năm dành cho điện ảnh, văn học, mỹ thuật... chỉ có thể kéo dài từ 2 đến 5 thì số lượng các giải thưởng âm nhạc phải gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần như thế. Có thể kể ra gần chục giải thưởng âm nhạc được các cơ quan chuyên môn và giới truyền thông tổ chức từ: Làn sóng xanh; Mai vàng; Cống hiến, Album vàng; HTV awards cho đến Zing music awards, Yan TV, Bài hát Việt, Video âm nhạc... Các giải thưởng này được trao vào nhiều thời điểm trong năm nhưng “nở rộ” nhất phải kể đến giai đoạn cuối năm, khi đây được coi là dịp “đến hẹn lại lên” của vô số các giải thưởng.

Sẽ không có gì đáng nói nếu như các giải thưởng kể trên đều thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích trước khi ra đời của nó. Thế nhưng sự bùng nổ của một loạt các giải thưởng âm nhạc đi kèm với nhiều scandal kéo theo nó đã dẫn đến rất nhiều vấn đề đáng bàn như: Tình trạng bão hòa và “bội thực” giải thưởng, giải thưởng na ná nhau, giải thưởng mất thiêng... dẫn đến kết quả là nghệ sĩ không mặn mà và háo hức với các danh hiệu, còn công chúng thì luôn có phần hoài nghi và “ngán ngẩm” với những giải thưởng.

Không liên quan tới chuyên môn, danh hiệu “Ngôi sao của năm” của trang tin điện tử ngoisao.net vinh danh những hạng mục liên quan tới gia đình nghệ sĩ nhiều hơn như: Cặp đôi của năm, Mỹ nhân của năm, Bà mẹ của năm... Giải thưởng mới qua 2 mùa nhưng đã gây nhiều tranh cãi. Mới đây, việc ca sĩ Đan Trường gặp scandal lớn cũng được đề cử ở hạng mục “Nghệ sĩ của năm” dù tiêu chí bình chọn là “nghệ sĩ không có scandal”. Hết giải thưởng do Hội đồng nghệ thuật bình chọn lại đến giải khán giả bình chọn. Giải thưởng nối tiếp giải thưởng nhiều đến nỗi ca sĩ nào cũng được giải, có ca sĩ một năm nhận tới 4-5 giải thưởng. Giải thưởng này chồng lên giải thưởng kia, khiến khán giả không nhớ nổi giải thưởng nào với giải thưởng nào.

Bên cạnh 6 hạng mục chính thức, ban tổ chức còn trao thêm giải Ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi cũng nhận được giải thưởng Ca sĩ nhí hot nhất năm 2013. Lý do “nới” thêm giải thưởng để trao cho Phương Mỹ Chi, theo đại diện của BTC cho biết là vì khán giả bình chọn cho ca sĩ nhí này quá nhiều dù cô bé không phù hợp với bất cứ đề cử nào.

Giải thưởng hay tôn vinh nhà tài trợ?

Có một thực tế là, đã có không ít nghệ sĩ không đến tham gia lễ trao giải khi biết tên mình có trong danh sách đoạt giải. Giải thưởng Làn sóng Xanh năm 2012 đã vắng mặt hầu hết chủ nhân của các giải thưởng. BTC đương nhiên vẫn cứ phải đọc tên, nhưng chỉ có 2 trong số 10 người lên sân khấu nhận giải. Điều này đã làm không ít khán giả yêu nhạc… buồn, bởi giải thưởng tôn vinh nghề nghiệp của chính mình mà nhiều nghệ sĩ Việt lại thờ ơ.

Phải chăng tiêu chí, cách thức chấm giải thưởng có vấn đề và nhiều khúc mắc nên mới không nhận được sự đồng thuận từ bản thân nghệ sĩ có giải? Bởi, so với những giải thưởng kiểu như: Cặp đôi của năm, bà mẹ của năm... những giải thưởng này ngoài việc hấp dẫn khán giả tò mò cũng phản ánh đúng thời sự, những gì đang diễn ra trong showbiz, sự cố gắng tút tát nhan sắc, độn cằm, bơm ngực để đạt được sự “nổi tiếng” của mình. Hay chưa có tên tuổi gì, nhưng chỉ cần có “mối quan hệ” với nhà tài trợ và những ông lớn” là ăn chắc mình sẽ ẵm giải?

Theo một nhạc sĩ có tên tuổi, nhiều giải thưởng âm nhạc diễn ra người được “lợi” nhiều nhất chính là nhà tổ chức. Bởi lẽ, chỉ có như thế sức hấp dẫn của cuộc thi mới đủ để nhà tài trợ vung tiền mua những giây vàng quảng cáo cộng thêm khoản thu nhập từ tin nhắn của khán giả. Cũng là cuộc thi ca nhạc truyền hình, thậm chí còn “hot” hơn Idol, Giọng hát Việt (The Voice) lại có phong cách khác. Mùa thứ hai của cuộc thi này đang đi dần đến hồi kết không ấn tượng thì bỗng dưng lại “gây bão” dư luận với chuyện lùm xùm thầy (HLV) và trò (thí sinh) hết “ném đá” lẫn nhau rồi lại giải thích, rồi còn mượn cả sóng truyền hình để “chỉnh” các nhà báo.

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh đã từng chia sẻ rằng: “Chính việc tôn vinh những giá trị “ảo”, tăng doanh thu bán hàng, quảng cáo đã khiến nhiều nhà tài trợ đến với các giải thưởng âm nhạc như thiêu thân”. Hoặc giải thưởng đó được mặc định cho một nhóm nghệ sĩ. Thành thử, nhiều giải thưởng những năm gần đây cứ liên tục chỉ thuộc về những cái tên đã quá cũ kỹ không nằm trong bình chọn của khán giả. Mặt khác, nhà tổ chức chưa chắc đã đặt yếu tố nghệ thuật lên hàng đầu bên cạnh lợi ích kinh tế, khi càng nhiều khán giả tham gia bình chọn thì lợi nhuận càng lớn”.

Vì thế nhiều giải thưởng âm nhạc hiện nay xuất hiện là bên được hưởng lợi như nhà tài trợ, công ty sản xuất chương trình và những nghệ sĩ cần đánh bóng tên tuổi. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà sau khi nhận giải Mai Vàng 2012, được mời để chia sẻ cảm xúc khi có được sự may mắn đó, cô nói: “Dù có nhận bao nhiêu giải thưởng đi chăng nữa Hà cũng không bao giờ thấy đủ. Một năm “bội thu” đã là một niềm hạnh phúc rất lớn và bản thân Hà cũng không dám đòi hỏi gì hơn. Đối với Hà, đã làm nghệ sỹ thì phải chấp nhận làm dâu trăm họ, lúc nào cũng phải đối mặt với nhiều luồng dư luận khác nhau. Do đó, khi được vinh dự cầm trên tay những giải thưởng uy tín, Hà vẫn cảm thấy vô cùng hãnh diện bởi công sức mình bỏ ra cuối cùng cũng đã được khán giả và giới chuyên môn ghi nhận”.

Tuy nhiên, dường như cảm giác nhận giải thưởng và “bộ sưu tập” của mình đã đủ, người đẹp cho biết thêm: “Sang năm 2014 tới đây, Hà sẽ tập trung vào rất nhiều dự án khác ngoài âm nhạc. Vì vậy, Hà hy vọng ở các giải thưởng sắp tới, BTC xin đừng để tên Hà vào bất kỳ đề cử nào nữa và hãy dành vị trí đó cho những ai xứng đáng hơn, là những người sẽ lao động và có cống hiến thật sự cho nền âm nhạc trong năm tới. Trong năm 2014 tới, Hà hy vọng mình sẽ phá cách hơn một chút để được vinh dự là người đi trao giải, thay vì lên sân khấu nhận giải như mọi khi.

Những tâm sự rất thật của Hồ Ngọc Hà cũng là tâm sự của nhiều nghệ sĩ Việt. Sau một năm lao động nghệ thuật nghiêm túc, họ cũng đánh giá rất cao những giải thưởng mà nhà tổ chức và khán giả dành cho mình, nhưng những đánh giá ấy phải đúng và xứng đáng, nếu làm được như vậy, những nghệ sĩ của showbiz Việt sẽ không còn thờ ơ, không “ngán ngẩm” khi mình được xứng tên trong bảng vàng của các giải thưởng về chuyên môn nữa.

Bảo Quyên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.