Hoan hô ông CỤC!

06:00 | 28/12/2013

2,156 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Có rất nhiều tranh cãi xảy ra sau những lệnh cấm diễn, phạt tiền của Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) dành cho các nghệ sĩ và những người giả danh nghệ sĩ trong năm 2013. Tuy nhiên, phải công nhận rằng, Cục NTBD, Bộ VH-TT&DL rất đáng được biểu dương vì ít nhất đã không còn nương tay để mặc những chiêu trò thỏa sức tung hoành.

Năng lượng Mới số 286

Ở đâu “nóng”, Cục có mặt

Lệnh phạt mới tinh trong cuối năm 2013 dành cho pha lộ ngực trên sân khấu diễn "Vũ điệu đam mê", chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng quốc gia với hàng triệu khán giả tháng 11/2013. Số tiền 3,5 triệu đồng tiền phạt dành cho Ngân Khánh khiến Hồ Ngọc Hà bức xúc, vì với ngôi sao giải trí này, đây là một tai nạn nghề nghiệp. Tuy nhiên, lệnh phạt với Ngân Khánh khiến nhiều khán giả truy vết lại vụ lộ ngực của Linh Nga hơn một năm trước mà không bị phạt. Trên thực tế, tính chất biểu diễn của các sự việc này là khác nhau, vì Linh Nga biểu diễn trong một show diễn nhỏ.

Cũng trong tháng 11/2013, Cục NTBD cũng lên tiếng trong vụ “ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng mặc áo blue đóng giả bác sĩ Cát Tường trong lễ Halloween. Hành động này bị coi là thiếu sự thông cảm với gia đình người bị hại chưa tìm được xác nạn nhân. Dù không bị phạt tiền, nhưng sự tham gia của đơn vị quản lý vào những sự việc này nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội với cả hai luồng dư luận: đồng tình và phản bác.

Nhưng hai vụ việc khiến không ít bậc phụ huynh hả hê phải kể đến lệnh cho ngừng biểu diễn đối với trường hợp Bà Tưng (Lê Thị Huyền Anh) hồi tháng 8/2013 và lệnh “treo mic” đối với trường hợp Angela Phương Trinh, tháng 9/2013. Đây là hai nhân vật trẻ tuổi bị dư luận coi là có nhiều hành động, trang phục và phát ngôn táo bạo, coi thường thuần phong mỹ tục.

Các lệnh phạt này tiếp nối với hàng loạt lệnh phạt tiền từ năm 2012 đối với các trường hợp Thu Minh (ăn mặc hở hang), Thanh Hằng (phì phèo thuốc lá), Hoàng Yến (lộ ngực), Thúy Uyên (ăn mặc phản cảm), một hãng hàng không bị phạt 20 triệu do để người mẫu trình diễn bikini trên máy bay. Có thể nhận thấy, về số vụ việc, năm 2013 không tăng so với năm 2012, nhưng thái độ cương quyết của đơn vị quản lý này trước các sự việc “nóng” của dư luận cho thấy vai trò của họ trong các hoạt động kiểm tra và giám sát. Thái độ của Cục NTBD đối với các trường hợp “mượn danh nghệ sĩ” thể hiện khá quyết liệt bằng lệnh “treo mic” và “ngừng biểu diễn”. Quyết định cứng rắn của đơn vị quản lý cao nhất về văn hóa này cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều về nhân quyền và trái luật. Tuy nhiên, để tạo hành lang cho các lệnh phạt có hiệu lực và tăng thêm tính áp đảo, cuối năm 2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 158/2013 quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao du lịch và quảng cáo thay thế cho các nghị định cũ. Theo đó, từ 1/1/2014, nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, “lộ hàng” trong biểu diễn sẽ bị xử phạt gấp đôi mức hiện nay. Thêm vào đó, người vi phạm còn bị cấm biểu diễn 1-3 tháng.

Khi năm 2013 chuẩn bị khép lại, một người đẹp đại diện Việt Nam tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế (Hoa hậu Quý bà: Mrs World) Trần Thị Quỳnh lại gây phẫn nộ trong dư luận khi đeo dải băng sai tên quốc gia và cầm quốc kỳ ngược. Cục NTBD đã lập tức nhắc nhở và yêu cầu Trần Thị Quỳnh rút kinh nghiệm và cần tiếp tục học hỏi, rèn luyện kỹ năng ứng xử, trang bị kiến thức về văn hóa, xã hội.

Cũng trong lĩnh vực người đẹp, vụ việc của Quế Vân có con vẫn dự thi một cuộc thi quốc tế hay năm trước, Vương Thu Phương đã lấy chồng vẫn tham gia siêu mẫu vẫn là những sự việc cho thấy, sự lỏng lẻo trong các văn bản luật và sự nương tay với các trường hợp “mượn gió” tạo scandal.

Ít phạt - nhiều pháo tay

Tất nhiên, có người cho rằng, sai sót đó của thí sinh Trần Thị Quỳnh, hay Angela Phương Trinh, thậm chí Bà Tưng, đường đường với tư cách là đơn vị quản lý, Cục NTBD không chỉ biết mỗi “phạt”. Bởi, nếu vụ việc Cát Tường xảy ra, Bộ Y tế phải xin lỗi công luận, tại sao khi “con dân” thuộc ngành văn hóa phạm lỗi, Cục chưa bao giờ nhận trách nhiệm về mình?

Lệnh phạt trong năm 2014 sẽ được nâng gấp đôi với hy vọng về sự răn đe sẽ mạnh hơn. Cụ thể, nếu sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp mục đích, nội dung biểu diễn và thuần phong mỹ tục, văn hóa Việt Nam sẽ bị phạt 5-10 triệu đồng (theo Nghị định 75/2010 hiện hành thì mức xử phạt tối đa cho các nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, “lộ hàng” khi biểu diễn chỉ 5 triệu đồng). Ca sĩ hát nhép cũng bị chế tài nặng hơn: cũng theo Điều 13 Nghị định 158, việc sử dụng bản ghi âm thay cho giọng hát thật của người biểu diễn hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ độc diễn sẽ bị xử phạt 5-10 triệu đồng (mức xử phạt hiện nay 3-6 triệu đồng).

Đặc biệt, theo quy định xử phạt mới này, các nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, hát nhép, cho khán giả nghe băng ghi âm thay cho độc cụ biểu diễn trên ngoài phạt tiền còn bị cấm biểu diễn 1-3 tháng (theo Nghị định 75/2010 hiện nay, các nghệ sĩ vi phạm chỉ bị xử phạt mà không bị áp dụng hình phạt bổ sung cấm biểu diễn).

Cũng theo Nghị định 158, việc tổ chức các cuộc thi người đẹp (hoa hậu, hoa khôi), người mẫu không có giấy phép sẽ bị xử phạt tối đa đến 50 triệu đồng (mức tối đa để xử phạt hiện nay chỉ 40 triệu đồng). Thí sinh tự ý đi dự thi các cuộc thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài (quy định phải có giấy phép) mà không xin giấy phép sẽ bị xử phạt 15-30 triệu đồng (hiện nay mức phạt là 10-20 triệu đồng).

Đơn vị tổ chức đưa thí sinh đi dự các cuộc thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài không phép cũng sẽ bị phạt 30-40 triệu đồng, trong khi mức xử phạt hiện nay chỉ 20-30 triệu đồng.

Các đơn vị tổ chức thi người đẹp, người mẫu nhưng không trao giải hoặc trao giải thưởng không đúng điều lệ đã công bố ban đầu, không cấp chứng nhận cho thí sinh thì tùy theo quy mô cuộc thi (cấp tỉnh, vùng hay toàn quốc) mà mức xử phạt 10-40 triệu đồng).

Văn bản, quy định pháp luật hiện đang được hoàn thiện nghiêng về hướng có sự an toàn và chặt chẽ hơn cho phía cơ quan chức năng. Tuy nhiên, có thể nhận ra, đa số các vụ việc bị nhận tráp phạt và bị điều chỉnh đều đến sau khi sự việc được phát giác và làn sóng dư luận lên cao. Là một đơn vị quản lý cấp Nhà nước, Cục NTBD thực tế, chưa thể hiện vai trò chỉ đạo cũng như định hướng tốt trong lĩnh vực mình phụ trách. Tính phát hiện các sự cố để ngăn chặn kịp thời cũng chưa cao. Bởi nếu sâu sát hơn trong công tác chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thì trường hợp tạo scadal để nổi tiếng như Bà Tưng hay mượn danh “nghệ sĩ” để tạo chiêu trò như Angela Phương Trinh đã không có đường tác oai, tác quái.

Vì thế, dư luận cho rằng, nếu không chỉ ngồi và ban hành lệnh phạt, “ông Cục” còn xứng đáng được biểu dương và tán thưởng nhiều hơn.

Thủy Liên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.