Hoa hậu biển Nguyễn Thị Loan: “Danh hiệu không phải là công cụ dùng để kiếm tiền”

07:00 | 15/08/2013

933 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Là một hoa hậu lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh, Nguyễn Thị Loan chia sẻ: “Danh hiệu chỉ hậu thuẫn trong kinh doanh, chứ không phải là một công cụ để kiếm tiền”.

Kinh doanh đâu phải trò đùa!

- Câu chuyện về việc làm của hoa hậu, người đẹp bao giờ cũng khó nói. Bởi đã là người đẹp mang danh hiệu cao quý, lại thường gắn với những điều xa hoa thì thật khó chấp nhận những công việc có vẻ bình thường. Nhưng ở Loan tôi lại thấy một hướng đi khác, táo bạo hơn nhiều. Điều gì làm nên sự táo bạo đó?

- Ý chị hỏi là vì sao Loan lại chọn việc kinh doanh quán ốc để khởi đầu sự nghiệp mà không phải là một cái gì đó nghe mỹ miều hơn hả?! (Cười). Đó cũng là điều mà nhiều người thắc mắc với Loan. Và tất nhiên, số đông nghĩ rằng đã là người đẹp thì ít khi phải nghĩ nhiều đến cơm áo gạo tiền, lặn lộn với kinh doanh mà nhất lại là kinh doanh thì phải là Spa, là làm đẹp nhưng Loan lại đi... mở quán ốc.

Loan thì nghĩ một cách đơn giản rằng, mình làm điều gì hợp với sức của mình thôi. Tuy mới chỉ là thử sức, là những bước đi đầu nhưng Loan hiểu đó là một công việc phức tạp, nên để chuẩn bị cho bước khởi đầu trong kinh doanh thì Loan nghĩ đừng nên làm gì vượt quá sức.

- Mới bước chân vào giới Showbiz nhưng có vẻ như Loan đã rất biết ý thức rằng, tuổi nghề và danh tiếng nói chung trong lĩnh vực này sẽ không được lâu, để rồi chuyển hướng kinh doanh  là một hướng đi lâu dài?

- Điều đó là đúng thôi, bởi danh tiếng một thời rồi cũng qua, với những nghệ sĩ và người đẹp khác họ cũng đều phải tính những bước đệm cho mình. Hơn nữa, người đẹp, hoa hậu cũng đâu có phải là một nghề. Đó chỉ đơn giản là một danh hiệu mà mình đạt được là do đi lên từ một cuộc thi, nó chỉ là hành trang cho mình thôi, như kiểu một profile... để khi nhìn vào đó công chúng tin tưởng mình hơn chứ “người đẹp” không là một công việc, lại càng không phải một công cụ để kiếm tiền.

Lúc nào cũng sẵn sàng tâm thế thất bại

- Không phải công cụ dùng để kiếm tiền nhưng nó hậu thuẫn khá tốt cho thân chủ trong nhiều lĩnh vực mà ở đây là kinh doanh, Loan thấy đúng chứ?

- Tất nhiên, như Loan đã nói là công chúng sẽ tin tưởng mình hơn. Và Loan đồng ý đó là sự tương hỗ. Còn với kinh doanh, có thể với nhiều người đó chỉ là sự đổi gió, nhưng riêng Loan thì là điều tất yếu bởi Loan xuất thân là một sinh viên kinh tế, hơn nữa là có niềm đam mê kinh doanh từ nhỏ nên Loan nghĩ rằng đây sẽ là con đường đi lâu dài nên không cần vội, Loan sẽ đi từng bước một.

- Vậy bước khởi đầu với kinh doanh của một hoa hậu như thế nào?

- Loan chọn kinh doanh ốc là vì một lần Loan được ăn món này ở Sài Gòn và thấy rất ấn tượng. Loan nghĩ rằng tại sao mình không đưa nó ra Hà Nội? Nói thực đó là sự bộc phát. Lúc đó mình mới ra trường, kinh nghiệm chưa có, kiến thức về xã hội, về kinh doanh thực tiễn cũng ít luôn. Nhưng Loan suy nghĩ, với thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay thì mình không nên mạo hiểm chọn những gì quá cao so với tầm với và  thay vào đó là chọn cái gì gần gũi với công chúng, với một mức vốn vừa phải và đối tượng khách hàng mình cũng phải tiệm cận với điều mình muốn. Loan gần gũi với sinh viên, hiểu được mong muốn của giới trẻ nên quyết định mở quán ốc này. Chủ trương rằng, gần với hàng ngày, vừa lạ vừa ngon, giá cả cũng phải chăng... và đặc biệt là hơi hướng tới số đông để phục vụ.

- Có vẻ như khác với nghệ sĩ, người đẹp kinh doanh sắc sảo hơn nhiều?

- Cũng không hẳn vậy, ai cũng sẽ có điểm yếu, điểm mạnh mà thực tế nhiều người đẹp không phải ai cũng tỉnh táo. Nên khi bước chân vào kinh doanh thì hơn ai hết mình phải hiểu được chính bản thân mình, đâu là điểm mạnh, điểm yếu để làm việc. Nếu không phát huy hoặc hạn chế được thì nên nghĩ đến việc kết hợp với một người khác để cùng hợp tác đi lên.

Tất nhiên, trong kinh doanh để tin tưởng vào đối tác là một việc khó, nhất là với công việc có nhiều biến động thì thật khó để có thể nói trước điều gì. Nhưng nếu ta có những hạn chế thì nên tìm một người bạn mà tất cả thế yếu của mình là điểm mạnh của họ để có thể làm thành một cặp đôi hoàn hảo. Trong thương trường một mình mình đâu có thể đấu lại được tất cả, dù mình có là người trí tuệ đến đâu thì mình cũng không thể nào cả tay bắt được thị trường nên chi bằng để cả tập thể cùng cố gắng.

Tên tuổi không còn ở thời kỳ đỉnh cao thì cũng khó mà bán

- Thừa nhận nếu thấy mình còn yếu thì có thể dựa vào người khác, nhưng nó cũng là sự mạo hiểm. Nhất lại là khi kinh doanh trên tên tuổi của mình, nghĩa là bán thương hiệu cho người khác để họ “thuận buồm” kinh doanh?

- Cái này nhiều người đã làm chứ. Loan không hẳn nghĩ đó là điều không nên mà nó thực sự còn tùy thuộc vào định hướng kinh doanh của đối tác. Và nghệ sĩ, người đẹp đó phải quản lý sao cho danh hiệu của mình không bị ảnh hưởng thì ổn thôi.

Xét cho cùng thì giữ gìn hay khuếch trương tên tuổi cũng là do mỗi người, nếu một ngày nào đó thương hiệu không còn ở thời đỉnh cao nữa thì cũng làm sao mà bán được nữa.

- À, đó là đương nhiên, mà nhất là khi đã kinh doanh lại còn đổ bể?

- Không biết bạn nghĩ sao, nhưng chuyện thất bại cũng là chuyện đương nhiên thôi mà. Kinh doanh là việc khó mà có phải ai làm cũng thành công luôn đâu. Nên mình cứ làm hết sức mình đi, làm bằng chính bàn tay của mình thì nỡ có đổ bể công chúng sẽ nhìn nhận mình ở một vị trí khác. Loan thì nghĩ nếu kinh doanh gặp thất bại vì một lý do nào khác nữa thì mới đáng chê trách, chứ bằng không do rủi ro thương trường thì cũng không có gì phải xấu hổ. Tuy là người của công chúng, nhưng trường hợp này mình nghĩ công chúng sẽ có cái nhìn khách quan.

- Vậy Loan nghĩ sao về từ thất bại trong kinh doanh?

- Lúc nào Loan cũng đứng trong tâm thế sẵn sàng thất bại nên không sợ gì thất bại cả. Đừng lấy đó làm điều để rồi nhỡ may có gặp phải thì sẽ bị nhụt ý chí “chiến đấu”!

Bước ra từ đâu cũng quyết định tâm thế của một hoa hậu

- Là một người đẹp đã có danh hiệu, vậy Loan hiểu thế nào về tâm thế mà mình đang đứng lúc này?

- Quả thực là Loan đã trưởng thành hơn rất nhiều. Lúc mới tham gia cuộc thi Loan không có kinh nghiệm về showbiz và giao tiếng ứng xử xã hội. Và bây giờ thì đã có tiến bộ hơn, mặc dù để có sự trưởng thành đó Loan đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, bằng cách tự học hỏi, tự tư duy rất nhiều.

Loan không muốn nói điều gì quá đao to búa lớn mà chỉ nghĩ rằng, với danh hiệu đó thì mình phải sống sao cho “đẹp”. Nếu chưa đóng góp được gì nhiều thì cũng cố gắng không đóng góp bằng những trào lưu xấu, ảnh hưởng đến xã hội!

- Bạn có nghĩ hoa hậu bước ra từ những cuộc thi khác nhau thì tâm thế cũng khác nhau?

- Điều đó cũng đúng, bởi với mỗi cuộc thi thì đều có một tiêu chí lựa chọn người đẹp khác nhau. Sau khi đăng quang thì trách nhiệm và cương vị của mỗi người cũng khác nhau. Điều đó tùy thuộc vào tính chất của cuộc thi mà người được lựa chọn ra sẽ phải cố gắng hoàn thiện mình, hoàn thành những trọng trách mà công chúng, ban tổ chức và ban giám khảo kỳ vọng.

Hơn nữa, một cuộc thi sắc đẹp được mở ra với mục đích, ý nghĩa gì cũng là quan trọng. Bởi ví như Cuộc thi hoa hậu Việt Nam là hướng đến suy nghĩ sống tích cực các hoạt động thân thiện, vì cộng đồng, vì xã hội, thì bản thân người hoa hậu đó phải luôn có tư tưởng, tâm hồn sống đẹp là đã phần nào hoàn thành trọng trách của mình rồi. Nên chăng không đánh giá là hoa hậu đó có xứng đáng hay không, mà đánh giá cô ấy đã hoàn thành nghĩa vụ mà cuộc thi giao phó hay chưa? Lúc đó mới có thể đánh giá được rõ hơn.

Hoa hậu đã làm được gì sau khi đăng quang mới là điều đáng nói

- Thế nhưng nhiều hoa hậu, người đẹp dù biết nhưng vẫn mắc phải những sai lầm không đáng có?

- Hoa hậu hay người đẹp cũng là con người mà, các cụ có câu “Ngọc còn có vết”. Nên công chúng cũng nên có cái nhìn thiện cảm hơn đối với họ. Đương nhiên không phải vì thế mà người mẫu, hoa hậu... có thể cho mình cái quyền làm gì thì làm.

- Tôi đồng ý với việc đó và nghĩ rằng những việc đơn giản như dự event, tiệc rượu... hạn chế vẫn là hơn. Thế nhưng đó lại là điều thường thấy mà nói không ngoa rằng đó cũng là cách kiếm tiền của không ít hoa hậu, người đẹp?

-  Loan thì nghĩ rằng đó là thành quả mà họ cố gắng trong mỗi cuộc thi thì họ mới đạt được. Nên ai có được những điều như vậy thì cũng tốt, có thêm thu nhập cho mình. Điều đó bình thường mà, ai nhận được những điều đó thì hay còn không nhận được thì chúng ta cố gắng ở lĩnh vực khác.

- Nhưng không ít những bữa tiệc là sự quảng cáo trá hình, mà ở đây là rượu chẳng hạn. Bạn biết đấy, rượu bị cấm quảng bá bằng mọi hình thức?

- Loan nghĩ rằng, mỗi người có một sự lựa chọn của riêng mình. Loan không phán xét bởi Loan không phải là người trong cuộc, cũng không thuộc những trường hợp đó. Hoa hậu là người của công chúng, có sức ảnh hưởng tới công chúng thì hãy để công chúng phán xét. Và Loan luôn nghĩ rằng họ sẽ có cái nhìn công tâm.

- Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện này!

Huy An (Thực hiện)