Tùy tiện lý MV!

11:00 | 22/06/2013

939 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không cần phải qua bất kỳ một khâu kiểm duyệt nội dung nào của các nhà quản lý văn hóa, các MV của các ca sĩ vẫn được phát hành rộng rãi trên mạng. Nhiều ca sĩ đang lợi dụng việc này để bày chiêu trò…

MV và cuộc đua đẳng cấp của ca sĩ

Không còn là một sản phẩm xa xỉ hay đơn giản chỉ là hình ảnh minh họa cho ca khúc, hiện tại MV là lựa chọn của hầu hết các ca sĩ để giới thiệu một ca khúc mới của mình. Có thể nói đây là một xu hướng thức thời, đáp ứng đúng thị hiếu nghe nhìn ngày càng cao của khán giả thưởng thức âm nhạc.

Bên cạnh đó, một động lực khác để các ca sĩ ồ ạt làm MV là vì việc phát hành rất đơn giản. Ca sĩ không cần phải xin phép cơ quan chức năng vẫn có thể phổ biến rộng rãi MV của mình trên các trang web âm nhạc. Ca sĩ chỉ cần có MV hoàn chỉnh trong tay và tốn một ít cho phí cho các trang web âm nhạc để họ đăng lên trang của mình.

Ca sĩ trẻ Sơn Ngọc Minh tung MV nhiều cảnh phản cảm

Chia sẻ với Petrotimes, anh T. là một quản lý của trang web nghe nhạc trực tuyến ăn khách cho biết: "Hầu hết các trang web nhạc lớn nhỏ đều phát hành MV cho ca sĩ theo thỏa thuận riêng. Chúng tôi không đòi hỏi là ca khúc, MV ấy phải có được Sở VHTT&DL cấp phép phát hành hay không vì cũng không ai bắt buộc như thế”. Khi được hỏi, nếu cơ quan quản lý phát hiện ra những MV có nội dung, hình ảnh sai phạm như có cảnh nóng hay quảng cáo rượu trái phép thì thế nào? Anh T. cho biết, khi ấy ca sĩ sẽ tự chịu trách nhiệm với cơ quan chức năng!

Là người làm việc với hầu hết các ca sĩ, anh T. cũng khẳng định rằng đang tồn tại một sự thật là các ca sĩ lợi dụng chuyện phát hành MV trên mạng không phải qua kiểm duyệt để bày trò! Họ dựng nên những scandal bằng hình ảnh trong MV như chuyện cảnh sex, phản cảm xuất hiện ồ ạt trong các video clip ca nhạc của nhiều ca sĩ vừa qua.

Mới nhất, đó là MV “Đi tìm tình yêu” của Sơn Ngọc Minh. Về mặt âm nhạc, ca khúc không có gì nổi bật nhưng về mặt hình ảnh thì lại được công chúng tò mò, quan tâm vì có khá nhiều cảnh quay nóng bỏng của anh cùng “nữ hoàng thị phi” Angela Phương Trinh. Scandal này lập tức ồn ào trên các trang báo mạng, chàng ca sĩ trẻ này đang “nổi tiếng” vì tai tiếng ấy.

Hay để nói thêm về việc bày trò trơ trẽn của ca sĩ trong MV thì gần đây có Cindy Thái Tài. Cô phát hành MV với những cảnh “giường chiếu” gây sốc. Dù không có thân hình thon thả, nhưng Cindy Thái Tài vẫn tự tin cởi đồ, bán nude và thực hiện những cảnh ôm hôn, tình tứ với bạn diễn nam trong clip.

Cindy Thái Tài gây sốc với cảnh "giường chiếu" trong MV

Trước đó thì có trailer MV “Xin lỗi em chỉ là…” của ca sĩ Hoàng Lê Vi, rồi đến Mai Khôi cũng đưa cảnh nhạy cảm vào MV ca nhạc của mình. Mai Khôi còn táo bạo hơn khi trở thành nhân vật chính cùng anh người yêu Tây trong những cảnh quay “mát mẻ”…

Không những thế, ca sĩ còn tận dụng MV để quảng cáo trái phép, đó là ca sĩ Hồ Ngọc Hà và các nghệ sĩ đã cùng nhau thực hiện MV “Cảm ơn cha” với những hình ảnh quảng cáo rượu lộ liễu. Hình ảnh chai rượu, cảnh uống rượu... được quay cận cảnh và xuất hiện khá thường xuyên, thậm chí cuối clip còn có thông điệp “thưởng thức có trách nhiệm”. MV “Cảm ơn cha” dài 6 phút 50 giây, trong đó xuất hiện khoảng 4 phân đoạn quảng cáo rượu.

Đại diện Sở VHTT&DL TPHCM cho biết việc quảng cáo rượu trong MV của nữ ca sỹ Hồ Ngọc Hà đã vi phạm pháp lệnh về quảng cáo. Hiện tại, Sở Thông tin Truyền thông đang điều tra để đưa ra quyết định xử phạt vì MV này được phát hành trên mạng internet.

Tuy nhiên, không phải tất cả những MV của các ca khúc trên đều không thể phát hành một cách chính thống, tức là có giấy phép phát hành hẳn hoi để phát hành thành đĩa. “Chiêu” của ca sĩ là thực hiện 2 phiên bản MV khác nhau: 1 có những cảnh gây sốc để tạo scandal, đánh bóng tên tuổi và 1 phiên bản “sạch sẽ” khác để gửi đi xin phép phát hành chính thức. MV quảng cáo rượu của Hồ Ngọc Hà hay MV mát mẻ trên đều có 2 phiên bản khác nhau như thế.

Hà Hồ quảng cáo rượu trái phép trong MV

Có thể khẳng định, nhiều ca sĩ thiếu tài năng nhưng thừa tham vọng đang lợi dụng kẽ hở của cơ quan quản lý để tạo scandal. Đều đáng nói là hầu hết các sai phạm trên đều do báo chí phát hiện và phản ánh đầu tiên, sau đó cơ quan chức năng mới bắt đầu vào cuộc. Và với mực xử phạt kiểu “giơ cao đánh khẻ” như hiện nay càng khiến cho ca sĩ có thêm động lực để bày trò.

Vì thế, thay vì kêu gọi lòng trọng từ những ca sĩ dị hợm kia thì thiết nghĩ cơ quan chức năng cần mạnh tay, quyết liệt hơn với những sai phạm đó. Có như thế thì môi trường showbiz mới hạn chế cỏ dại và mọc nhiều hoa!

Lê Vân