Nhạc Việt đang đi vào một chu kỳ... không tốt?!

19:52 | 22/09/2013

1,765 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vấn đề về sức sống của dòng nhạc xưa trong đời sống âm nhạc hiện tại dưới góc nhìn của những người làm nhạc trẻ thế nào? Nhiều nhạc sĩ, ca sĩ trẻ đã có những chia sẻ thẳng thắn với PetroTimes.

>> Nhạc xưa sống mạnh là tất yếu!

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận: Không phải nhạc trẻ không hay!

Cái gì cũng phải có trước có sau, không có những dòng nhạc đi trước thì làm gì có âm nhạc ngày hôm nay. Đa phần nhạc trẻ ngày này cũng phát triển dựa trên nền tảng và kiến thức từ nhạc xưa nên có thể nói nhạc xưa chính là nền tảng cho nền âm nhạc Việt Nam đương thời.

NS Nguyễn Hồng Thuận

Chuyện gần đây nhiều nhạc sĩ, ca sĩ tìm đến nhạc xưa, nhiều album nhạc xưa ra đời, các chương trình nhạc xưa liên tiếp diễn ra; công chúng say mê với nhạc xưa… tôi nghĩ cũng là chuyện hết sức bình thường. Khán giả thì cũng đa dạng và muôn phần muôn vẻ lắm. Dòng nhạc trẻ thì dành cho khán giả trẻ, ở lứa tuổi này các bạn không chỉ nghe nhạc mà còn nhìn ngắm thần tượng của mình. Còn những người có tuổi, họ thích hoài niệm , thích cái gì đó sâu lắng ,trãi nghiệm và đòi hỏi sự suy tư nhiều thì họ nghe nhạc xưa, những ca khúc có chiều sâu về ca từ, giai điệu.

Chính vì nhiều nhu cầu đa dạng của khán giả như vậy nên các nhà sản xuất âm nhạc lẫn ca sỹ luôn “đá 2 sân” vừa nhạc trẻ vừa nhạc xưa là vì vậy. Các ca sỹ luôn chọn giải pháp an toàn là làm hài lòng tất cả thị hiếu khán giả khi chia rõ ràng phần nào là nhạc trẻ và đến đâu là nhạc xưa... Về mảng album cũng vậy! Nếu bảo bùng phát album nhạc xưa thì cũng có lý nhưng nếu nhìn số lượng so với nhạc trẻ thì tôi cho rằng đó là đánh giá khá vội.

Về lý do sự bật dậy của dòng nhạc xưa, có thể hiện tại nhạc trẻ đang quá áp đảo nên một phần nào khán giả có nhu cầu nghe nhạc xưa là có thật. Và từ đó các nhà sản xuất bắt tay vào sản xuất các sản phẩm này. Nhưng với lý do là nhạc trẻ không hay thì đây là cái nhìn này khá tiêu cực. Âm nhạc Việt Nam hiện tại đã tiến bộ và mang rất nhiều màu sắc mới, rất nhiều những người trẻ đang miệt mài nghiên cứu và thể nghiệm những nét chấm phá mới cho âm nhạc Việt Nam. Thế nên không thể phủ nhận hết tất cả những sự nỗ lực này của các “người làm nhạc nghiêm túc”.

Còn về việc thưởng thức, tôi không đồng ý với việc lấy sở thích của mình áp đặt lên người khác như một vài ý kiến gần đây. Không thể nói người trẻ mà nghe nhạc sến là chuyện bất thường... Hoặc những người thích nhạc rock ì đùng suốt ngày sẽ là dạng người thích nổi loạn... Chúng ta nên tôn trọng sở thích của tất cả mọi người. Chúng ta không nên có suy nghĩ là người khác lệch lạc này kia rồi ép họ phải nghe cái mà chúng ta cho là hay là đúng.

Ca sĩ Hoàng Bách: “Nhạc Việt đang ở chu kỳ không tốt!”

Nhạc xưa “sống khỏe” trở lại không phải là không có lý do của nó. Khi con người ta không cảm thấy hứng thú với âm nhạc hiện tại thì người ta thường tìm về những thứ xưa cũ như một thói quen. Người ta cũng cần một thứ giải trí để nghe, cái đầu nó không phải suy nghĩ nhiều và nhạc thì đi vào lòng người, xúc cảm.

Ca sĩ Hoàng Bách

Nhạc xưa cũng là một dòng nhạc có chất lượng thực sự, vì rõ ràng để viết ra từng câu từng chữ thắt lòng như vậy không hề đơn giản. Từ cách sống chậm và sâu sắc mà con người muốn cảm nhận đến những cung bậc cảm xúc có từ giai điệu khiến người nghe xúc cảm hơn thì người ta dễ dàng cảm nhận hơn.

Nhạc xưa và nhạc nay luôn tồn tại song song, dòng nhạc nào cũng có khán giả, có sức mạnh riêng, có sự ảnh hưởng riêng biệt. Trên thế giới cũng vậy thôi, ngay bây giờ vẫn có những album bán rất chạy mà nó là album tuyển chọn những ca khúc nhạc xưa, được làm lại theo nhiều phong cách khác nhau.

Còn nói nhạc xưa kéo thụt lùi nhạc nay thì Bách nghĩ không đúng bởi hiện trạng của nhạc Việt nói chung đang ở chu kỳ không tốt. Nói thẳng thắn thì nhạc nay không còn hay nữa, chiều sâu của âm nhạc, những cái mới đưa ra không thuyết phục nữa. Chính bản thân nó không tốt nên ở dòng nhạc nào cũng có thể ảnh hưởng đến nó chứ không chỉ là nhạc xưa. Đó cũng chính là lý do nhiều nhạc ngoại có thời gian “làm mưa làm gió” ở các diễn đàn âm nhạc dành cho giới trẻ là thế.

Bích Phương Idol: Nhạc xưa “bùng phát” là điều cần thiết…!

Không hẳn khán giả ngày nay quay lưng với nhạc trẻ mà tìm về nhạc xưa. Thật ra thì dẫu có sự thiên lệch nhưng tôi cho rằng khoảng hơn 50% công chúng vẫn đang tiếp nhận sức sống từ dòng nhạc nay. Còn nhạc xưa thì đáp ứng một nhu cầu thị hiếu nhất định nào đó, như trước đây dòng nhạc này vẫn luôn dành được tình cảm của khán giả nhất là những khán giả đã “có tuổi”! Với lại, cái hay bao giờ cũng có sức sống lâu bền và nhạc xưa tồn tại mãi bất chấp quy luật thời gian thì chắc chắn nó đã có một giá trị không thể phủ nhận.

Bích Phương Idol

Nhạc xưa “bùng phát”, tôi nghĩ không có gì phải lo lắng về điều đó, trái lại đó là điều cần thiết bởi đó là cơ hội cho tất cả người làm nhạc và người hát nhìn lại mình. Nhạc sĩ thì nhìn lại những ca khúc – đứa con tình thần mình sinh ra, nó có ca từ và giai điệu đã đẹp chưa, sâu sắc chưa, nó hoàn chỉnh thế  nào, méo mó ra làm sao! Còn người hát như chúng tôi thì nhìn lại giọng hát của mình đã trao chuốt thế nào, cảm xúc thổi vào bài hát ra sao hay chỉ lo lên sân khấu để trình diễn bề ngoài…! Đó là chưa kể, người có chuyên môn cao để có thể làm một điều gì đó hữu ích cho âm nhạc thì chỉ lo phê phán người dưới thấp. Đó là một sự bất cập!

Không những thế, ngày naycó nhiều người thích nhạc “sang” đơn giản chỉ vì muốn làm... sang mà không hiểu về những thứ họ cho là sang đó. Họ đâu biết rằng để hát dòng nhạc xưa thì người ca sĩ phải có thực lực. Và đa số các dự án nhạc xưa đều là của các ca sĩ có giọng hát rất tốt.

Với tôi thì nhạc xưa hay nay không quan trọng, quan trọng là nó phải bay bổng, phải đi vào trái tim mỗi người nghe. Ngay cả nhạc nay, nhạc sang thì nó không thể là những thứ âm nhạc nhợt nhạt về ca từ và giai điệu... không thể tác động được ngay đến tâm hồn con người.

H. Trúc – H. Anh (Thực hiện)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps