Cần có một tấm lòng...

08:31 | 05/11/2014

8,437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết trong bài “Để gió cuốn đi” rằng: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…”. Khi người nghệ sĩ sống chan hòa, biết yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau thay vì chỉ biết ganh đua, giẫm lên nhau để tiến thân… thì khi đó, môi trường nghệ thuật sẽ trở thành một thiên đường với những thăng hoa và bay bổng thật sự!

Năng lượng mới số 371

Xa xỉ tình nghệ sĩ?

Có một thực tế là ngay trong giới nghệ sĩ cũng không ít người thừa nhận, tình nghệ sĩ là một thứ xa xỉ. Có người thì khẳng định không hề có tình nghệ sĩ trong giới showbiz này; người thì hoài nghi thứ gọi là tình cảm của nghệ sĩ với nhau, bởi thường chỉ là bằng mặt chứ không bằng lòng… Mà đó là lời của những người nổi tiếng, có thâm niên trong nghề, có người còn là một danh ca lừng lẫy chứ không phải những người trẻ dễ ngộ nhận.

Công chúng cũng không khó để bắt gặp những câu chuyện đau lòng mang tên “tình nghệ sĩ”. Có những người từng một thời thân thiết, coi nhau như là tri âm tri kỷ. Họ nói với nhau: mình không là Bá Nha nhưng muốn bạn là Tử Kỳ, rồi lại bảo: bạn không là Lưu Bình nhưng ta sẽ là Dương Lễ… Nhưng rồi ngay sau đó, người ta lại thấy họ lại lôi nhau lên báo với những lời chỉ trích nặng nề như là kẻ thù từ tiền kiếp; họ lên án thậm tệ nhau vì đụng chạm đến chuyện quyền lợi, danh tiếng của nhau hay tệ hơn chỉ là những mâu thuẩn vụn vặt trong nghề.

Nhiều người tiếc cho tình cảm đẹp một thời của Phương Thanh - Đàm Vĩnh Hưng

Mới đây, có cô gái trẻ mới 17 tuổi, vô danh và một nữ ca sĩ sắp thành diva, cả hai người vốn là thầy - trò của nhau trong một cuộc thi hát trên truyền hình. Là thầy - trò nhưng họ đối đãi nhau như tình chị em ruột thịt, khóc cười cùng nhau suốt một chặng đường dài của cuộc thi. Nhờ sự tận tụy cũng như hết lòng dạy dỗ của thầy, cô gái 17 tuổi từ vô danh bước lên bục vinh quang, trở thành một ngôi sao sáng khi tuổi đời rất trẻ.

Nhưng từ khi có vinh quang cũng là lúc tình thầy - trò trong cô gái trẻ bắt đầu tắt! Cô ca sĩ trẻ cảm ơn bao người mà quên đi người thầy của mình đang lặng lẽ dõi theo phía dưới trong một lễ trao giải. Cô ấy lập tức đáp trả thầy mình bằng những lời không nặng nề nhưng lại rất chua cay chỉ vì thầy mình nói ra sự thật: từ khi đăng quang, mấy khi cô bé hỏi đến tôi! Chỉ vậy thôi mà tình thầy - trò gần như chấm hết!  

Thực tế đã có biết bao cảnh tan vỡ của những tình bạn, tình yêu, tình thầy trò đẹp trong giới showbiz này… Nhưng xem ra, đó là chuyện đã quá quen thuộc bởi trong giới biểu diễn, sự nổi tiếng, danh vọng luôn là thứ cám dỗ gần như tuyệt đối và vì thế tình bạn hay sự chân tình có chỗ đứng chật vật trong cuộc đua đó!

Có quá nhiều nhu cầu khác khiến người nghệ sĩ phải chạy theo, mục đích kiếm tiền và tạo dựng danh tiếng khiến họ không còn thời gian để quan tâm đến các mối quan hệ khác. Và khi ấy, vòng tròn tình yêu của mỗi người cứ bị thu hẹp dần mỗi ngày; mỗi người chỉ quan tâm đến chính bản thân mình mà thôi!

Chỗ đứng của lòng nhân ái

Nói thế không có nghĩa là những điều tốt đẹp hoàn toàn không hiện hữu trong giới showbiz hào nhoáng này. Ở bất kỳ môi trường nào cũng vậy, dẫu cái xấu có lấn át thì sự lương thiện, lòng tốt vẫn có chỗ đứng riêng.

Nhiều nghệ sĩ chung tay giúp đỡ người mẫu trẻ Duy Nhân

Điều đó từng được thể hiện ở những giọt nước mắt của MC Quyền Linh trước hoàn cảnh ông bầu Phước Sang vướng nợ nần chồng chất, lại thân bại danh liệt vì bị tố quỵt tiền nợ. Hay tình nghệ sĩ cũng dễ nhìn thấy qua sự kiện ca sĩ Siu Black vỡ nợ và rơi vào “bước đường cùng” và ca sĩ Phương Thanh đã dang đôi tay chia sẻ cùng bạn lúc bất trắc khó khăn. Phương Thanh chấp nhận ra mặt làm quản lý, trả lời báo chí, kêu gọi giúp đỡ của mọi người… dù hành động nghĩa hiệp ấy không được kéo dài!

Hay mới đây nhất, hàng loạt người nổi tiếng cũng đã đến thăm hỏi, chung tay giúp đỡ người mẫu – diễn viên Duy Nhân khi hay tin anh ta bị mắc bệnh hiểm nghèo. Hàng loạt các cuộc vận động, quyên góp, các chương trình ca nhạc để ủng hộ Duy Nhân nhanh chóng được thiết lập, tiến hành. Tất cả đều mong muốn anh ta có đủ kinh phí điều trị và sẽ vượt qua được nghịch cảnh. 

Người viết bài gọi điện hỏi thăm nghệ sĩ Hiền Mai, chị bảo đang cùng bạn bè gắp rút lên kế hoạch tổ chức một chương trình ca nhạc lớn để ủng hộ Duy Nhân; đồng thời ra mắt Quỹ Tình nghệ sĩ mà chị cùng các nghệ sĩ: ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, đạo diễn Trần Vi Mỹ, nhạc sĩ Lê Quang thành lập. Nhưng đến 20/11 thì nhóm của chị mới có thể làm được chương trình này vì ca sĩ thì kẹt lịch, sân khấu gần như cũng không còn trống. Mà không phải vì ca sĩ kẹt sô diễn bên ngoài mà phần lớn là vì “đụng” với các chương trình khác cũng được tổ chức để ủng hộ cho Duy Nhân. Hiền Mai nói, sắp xếp mãi mới được ngày đấy mà chương trình cũng chỉ có vài ngôi sao tham gia được bởi hầu hết họ đã tham gia những chương trình tương tự trước đó rồi... Một sự nhiệt thành đáng trân quý biết bao.

Diễn viên Hiền Mai cùng vài nghệ sĩ thành lập Quỹ Tình nghệ sĩ

Đan Trường - Phương Vy - Đức Tuấn... sẽ hát ủng hộ Duy Nhân

Câu chuyện từ trường hợp của Duy Nhân hay của chàng ca sĩ trẻ vắn số Wanbi Tuấn Anh trước đó hay của một số nghệ sĩ già neo đơn sắp gần đất xa trời được các nghệ sĩ hết lòng quan tâm ủng hộ... Hẳn nhiều người sẽ cho đó là chuyện bình thường của con người ở mọi nền văn hóa, bởi chúng ta dễ dàng nhìn nhận người khác một cách độ lượng khi sắp rồi xa nhau!? Song, dẫu là gì thì những nghĩa cử đẹp vừa qua cho thấy thế giới người nghệ sĩ không hoàn toàn vô tâm như nhiều người vẫn nghĩ; tình nghệ sĩ cũng không hề vắng bóng trong cuộc đua danh vọng, nó tồn tại âm thầm và khi có cơ hội sẽ bộc lộ ra.

Những điều tốt đẹp của cuộc đời luôn tồn tại xung quanh ta!

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng mong muốn: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…”. Vâng, mỗi người cần có một tấm lòng để yêu thương không chỉ bản thân mình mà còn với những người xung quanh mình; cần có tấm lòng để bao dung, tha thứ cho những lỗi lầm của người khác… Ai cũng có tấm lòng như vậy, cuộc sống này trở nên tươi đẹp và đáng sống biết bao. Và khi đó môi trường nghệ thuật cũng trở thành một thiên đường với những sự thăng hoa bay bổng; sự ganh đua, vô tâm cũng vì thế mà bị đẩy lùi.

Trúc Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps