Chê Hà Hồ, Đàm Vĩnh Hưng là chính xác!

11:37 | 26/08/2013

3,730 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lời chê Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng trong bài phỏng vấn gần đây của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã làm dư luận "thỏa mãn" vì rất… chính xác!

Bài phỏng vấn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 “mổ xẻ” các nhân vật nổi tiếng đình đám nhất hiện nay như Thanh Lam, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà với những nhận xét, khen chê thẳng thắn đang làm dư luận dậy sóng. Có thể nói từ trước đến nay, trong showbiz Việt rất hiếm có những lời nhận xét thẳng thắn và xác đáng đến thế.

Cách đây vài năm thì cũng có một trường hợp là nhạc sĩ Trần Tiến chê thẳng thắn giọng hát của người đẹp Trương Tri Trúc Diễm trên sóng truyền hình trực tiếp của chương trình Album Vàng. Và lời chê này như khiến Trúc Diễm “tỉnh giấc” và gần như phải từ bỏ luôn con đường ca hát từ đó để chuyên tâm làm… người đẹp!

Nhận xét của ông nhận được sự đồng tình của dư luận

Về bài phỏng vấn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vừa qua, khi nhận xét về Thanh Lam, ông cho biết rằng diva này giọng hát rất đẹp, cái gì cũng tốt nhưng bị vướng kỹ thuật thanh nhạc nên nhiều lúc nhạc cảm không có, tâm hồn bài hát không có. “Thanh Lam hát những bài sâu lắng nhiều khi đóng kịch nhiều hơn là hát” - ông thẳng thắn.

Về Mỹ Tâm, nhạc sĩ cho biết Mỹ Tâm chỉ hát nhạc Pop bình thường nhưng có ngoại hình sáng, xử lý ca khúc chính xác và may mắn rơi vào đúng thời điểm không có ai cạnh tranh nên từ đó nổi tiếng.

Đặc biệt nhất là những ý kiến nhận xét đanh thép dành cho hai ngôi sao giải trí hàng đầu hiện nay là Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà. Ông nói giọng hát Hồ Ngọc Hà rất yếu, chỉ khều khào! Ngoài vẻ đẹp, có vóc dáng sân khấu, chịu khó múa… thì giọng hát lại không được gì. Nhất là khi cô ca sĩ này diễn tả nội tâm, ông cho biết là như đang đóng kịch chứ không thật. “Ca sĩ hát phải biến mình thành nhân vật trong ca khúc mới hiểu nỗi đau làm sao. Không lẽ, ngoài đời mình buồn là phải hét, gào thét? Đâu phải vậy!”.

Về ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nhạc sĩ cho biết: “Đàm Vĩnh Hưng chỉ được bề nổi vậy thôi, tôi không cho là ca sĩ đúng nghĩa. Tôi chỉ cho Đàm Vĩnh Hưng là một người hát. Đàm Vĩnh Hưng cố hát nhạc xưa, nhạc vàng mà hát có ra đâu!”. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 còn thẳng thắn rằng ngày xưa, Đàm Vĩnh Hưng mà đi hát thì chỉ xứng là ca sĩ hát lót chứ không được vào hạng ca sĩ chính của phòng trà!...

Hầu hết khán giả đều đồng tình cho rằng những những nhận xét của vị nhạc sĩ gạo cội Nguyễn Ánh 9 là chính xác. Họ cảm thấy “thỏa mãn” vì xưa nay hiếm có ai đứng ra nhận xét một cách chính thức, thẳng thắn và chân thực tình hình showbiz hiện tại như thế.

Trước những lời chê quá thẳng thắn đấy, Đàm Vĩnh Hưng là gương mặt duy nhất cho đến giờ này đã giở trò đốp chát, đáp trả lại trên trang cá nhân. Ca sĩ này phủ nhận việc nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng bảo anh “con đừng hát bài của bố nữa, tội nghiệp bố lắm", mà ngược lại, liên tục điện thoại năn nỉ mời Đàm Vĩnh Hưng hát trong các chương trình của ông, từ Việt Nam tới hải ngoại. Đồng thời nam ca sĩ cũng “đốp chát” gọi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là ngụy quân tử, trước mặt lúc nào cũng ôm Mr Đàm và khen ngợi đủ điều, còn giờ đây lại nói hoàn toàn khác.

Thay vì nhìn lại mình, Mr.Đàm lại "đốp chát" đáp trả lại 

Trước tiên, chưa nói đến những lời khen chê mang tính cá nhân, nói chung về tình hình âm nhạc hiện tại thì nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã hoàn toàn chính xác khi cho rằng nhạc Việt chỉ có giải trí, rất hiếm có nghệ thuật. Đó không phải là lời nói suông mà thực tế âm nhạc đang phản ánh rất rõ điều đó. Âm nhạc đang được chú trọng phần nhìn hơn phần nghe. Hầu hết các ca sĩ trẻ bây giờ chỉ quan tâm chuyện ăn mặc, trang phục phải đắt tiền, trang sức phải lấp lánh mà ít chú trọng đến cảm xúc âm nhạc, hoặc chỉ toàn là những cảm xúc kiểu “diễn”.

Nhiều ca sĩ bị phát hiện là hát nhép, trong khi diễn rất đạt, như trường hợp của ca sĩ Cao Thái Sơn khóc ròng trên sân khấu chẳng hạn. Hay những cô cậu được xem là “hoàng tử”, “công chúa” của Vpop nhưng khi cất tiếng hát live thì thật là hỡi ơi… Đã có nhiều người gọi âm nhạc bây giờ là “âm nhạc thời trang”.

Về những nhận xét đích danh, đặc biệt là đối với Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có chính xác không? Câu trả lời là hoàn toàn chính xác, không có gì phải bàn cãi. Giọng hát Hà Hồ thế nào thì chắc không cần nói ra, khán giả ai cũng biết qua những gì cô ca sĩ này thể hiện những năm qua. Còn ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thì nổi tiếng thế nào, qua những scandal gì thì có lẽ chính anh là người rõ nhất. Vì thế, vấn đề khen chê ở đây không phải là vấn đề đúng sai mà đó là vấn đề có người đã chịu chỉ ra rõ sự thật đó, trên báo chí.

Những nhận xét thẳng thắn ấy chắc chắn sẽ khiến người trong cuộc sốc thật sự. Nhưng những ai biết cư xử văn hóa, biết nhìn nhận ưu khuyết điểm của bản thân mình thì chắc chắn sẽ im lặng, thậm chí nói lời cảm ơn rồi sau đó thực hiện cuộc cải cách, sửa đổi. Đáng tiếc, thay vì im lặng, thay vì chiêm nghiệm lại chính mình thì có người lại lồng lộn lên phản pháo đáp trả với người mình gọi là "bố" kiểu ăn miếng, trả miếng.

Có lẽ công chúng chẳng những buồn vì giọng hát của những ca sĩ trẻ hiện nay tệ hại như thế nào mà họ còn buồn vì nét văn hóa ứng xử của những gương mặt mang danh hoạt động văn hóa nghệ thuật, người của công chúng nhưng chẳng ra gì!

H.T