Gắt gao bảo vệ bản quyền cho các tác phẩm truyền hình

15:25 | 13/12/2013

732 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Động thái tích cực của Liên hoan truyền hình toàn quốc lần thứ 33 nhằm bảo vệ quyền tác giả, tác phẩm cho các sản phẩm truyền hình tham dự Liên hoan là BTC sẽ trao quyền in, sao cho các đơn vị truyền hình.

Là một ngày hội thường niên của những người làm truyền hình, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 33 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh từ ngày 18/12 đến hết ngày 21/12 tới đây.

Xác định cần quan tâm và sát sao hơn nữa đối với công tác bảo vệ tác quyền cho các sản phẩm truyền hình nên BTC đã trao quyền quyết định in hay không in tác phẩm để phát sóng cho các đơn vị dự thi. Đây là một điểm mới của Liên hoan truyền hình toàn quốc lần này và cũng được xem là một trong những động thái tích cực góp phần vào công tác bảo vệ tác quyền cho các sản phẩm trí tuệ nói chung.

Liên hoan truyền hình là ngày hội thường niên của những người làm truyền hình trong cả nước

Liên hoan truyền hình toàn quốc do Đài TH Việt Nam chủ trì tổ chức được biết đến là một ngày hội quy tụ đông đủ những người làm truyền hình khắp cả nước. Sự kiện mang tính truyền thống này là dịp để những người làm truyền hình toàn quốc nhìn nhận, tôn vinh những tác phẩm xuất sắc đã thực hiện trong năm. Là nơi gặp gỡ, chia sẻ về những thách thức đã vượt qua hay còn đang phải đối mặt trong quá trình phát triển, là cơ hội học hỏi kinh nghiệm cho những người làm truyền hình trong cả nước.

Cũng như những mùa Liên hoan trước, năm nay BTC vẫn duy trì chấm thi ở 9 thể loại: Chương trình ca múa nhạc, Chương trình Chuyên đề - Khoa giáo, Chương trình dành cho Thiếu nhi, Chương trình Giao lưu – Đối thoại – Tọa đàm, Phim tài liệu, Phóng sự, Phim truyện truyền hình, Sân khấu, Chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số.

Hiện đã có 102 đơn vị đăng ký tham dự Liên hoan, trong đó có 67 đài PTTH và các công ty truyền thông. Trong đó tổng số 530 tác phẩm, chiếm nhiều nhất là thể loại phóng sự với 148 tác phẩm, tiếp đến là phim tài liệu với 96 tác phẩm, sân khấu có 25 tác phẩm. Phim truyền hình tuy chỉ có 15 phim dài tập và 3 phim ngắn tập nhưng lại chiếm thời lượng nhiều nhất.

Không mang yếu tố thuần Việt, các gameshow truyền hình không "có cửa" tại Liên hoan

Nhằm đề cao yếu tố thuần Việt, nên mặc dù các chương trình truyền hình thực tế, gameshow truyền hình dù mật độ phủ sóng trên truyền hình là rất lớn nhưng cũng không được tham dự Liên hoan. Theo ông Nguyễn Hà Nam, Phó Trưởng BTC Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 33 cho hay: Hiện nay, các chương trình game show, truyền hình thực tế chỉ là thế mạnh của một số Đài Truyền hình lớn. Bên cạnh đó, đa số các chương trình này đều mua bản quyền và fomat từ nước ngoài. Chính vì vậy, BTC quyết định không đưa gameshow vào Liên hoan.

Yếu tố thuần Việt cũng được áp dụng vào thể loại phim truyện truyền hình. Theo đó, BTC cũng chỉ cho phép các tác phẩm của các tác giả Việt Nam, có nội dung thuần Việt mới được dự thi. “Nhiều phim có kịch bản hấp dẫn nhưng là phim chuyển thể từ kịch bản nước ngoài cũng sẽ không được lựa chọn dự thi”_ ông Nam nhấn mạnh.

Được biết, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 33 còn tổ chức các hoạt động bên lề như hai cuộc hội thảo quốc tế với những chủ đề nóng về “Bản quyền truyền hình” và “Kinh nghiệm quốc tế về số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất”. Đây được xem là những chủ đề rất “nóng”, là thách thức song cũng là những cơ hội đổi mới và phát triển mạnh mẽ với các đài Phát thanh – truyền hình tại Việt Nam…

Lễ khai mạc Liên hoan được truyền hình trực tiếp trên VTV1 vào 20h ngày 18/12.

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.