Diễn viên Lý Hùng: Yêu nghề sẽ thành công

07:00 | 07/09/2013

1,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thẳng thắn bày tỏ về hiện tượng bài bạc đổ bể của giới nghệ sĩ, diễn viên Lý Hùng cho rằng, có năng khiếu thực sự là chuyện nghề nghiệp, còn ăn chơi cờ bạc là cái giá phải trả. Người tình màn ảnh một thời cũng cho rằng, nền tảng gia đình là quan trọng và sự sa đà của mỗi người đừng bao giờ đổ lỗi cho hoàn cảnh.

PV: Là một trong những diễn viên nổi tiếng một thời hoàng kim của dòng phim “mì ăn liền” thập niên 90 của thế kỷ trước, anh thấy nghệ sĩ thời đó có sống “ăn xổi” như bây giờ?

Lý Hùng: Thời của tôi, nghệ thuật gắn liền với sức lao động, không có chuyện ăn may. Ngựa đua đường trường, không phải chỉ cần đẹp và ăn may là làm diễn viên được. Chúng tôi được như ngày hôm nay đều cần có học vấn, yêu nghề, có cái tâm với nghề và sẵn sàng hết mình vì nghề.

Thời nay các bạn trẻ may mắn hơn chúng tôi nhiều, thông tin đại chúng cập nhật nhanh, hồi xưa khi nào chiếu phim khán giả mới biết. Bây giờ trong thời gian làm phim scandal đủ thứ. Những câu chuyện đó tôi nghĩ là chiêu PR dù vậy nếu PR quá mức bộ phim sẽ không thành công, dễ nhàm chán.

Tôi nhìn nhận, giới trẻ hiện nay rất sáng, đẹp nhưng muốn bền vững và thành danh trong nghề phải chịu khó học tập, khổ luyện chứ không phải đợi ăn may. Khán giả sâu sắc lắm, xem là họ biết vai diễn có chiều sâu hay không, diễn có hồn không họ mới có thể khóc cười cùng diễn viên chứ đừng nghĩ lên tivi chỉ cần đẹp là thành công. Hoàn toàn sai.

PV: Có nhiều người muốn nổi tiếng nhưng không phải bằng những con đường chân chính. Anh nghĩ sao về việc này?

Lý Hùng: Tôi không sốc và cũng chẳng muốn bàn về những người làm nghề không chân chính mà lại giàu hơn cả nghệ sĩ. Mỗi người có cách sống riêng. Tôi thấy bản thân xứng đáng về công sức mình bỏ ra và những thành công đạt được. Tiền kiếm được trước giờ tôi không giữ mà gửi ba mẹ hết. Tôi tự hào vì những bộ phim mình đóng đảm bảo được nguồn vé cho rạp.

Nghệ sĩ luôn gắn liền với hoàn cảnh xã hội. Thời năm 1990, 1991 tuy không phát triển như bây giờ nhưng tôi vẫn thấy vui vì làm việc nghiêm túc, có bận nhưng không tới mức phải chạy show, không hiểu kịch bản mà vẫn đồng ý diễn. Tôi luôn nghiên cứu trước kịch bản xem có phù hợp không, giá cả bao nhiêu rồi mới nhận lời.

Tôi tồn tại trong nghề được đến ngày hôm nay cũng bởi tình cảm khán giả dành cho. Vì không muốn phụ lòng khán giả, những người đã tin tưởng và yêu mến mình nên tôi luôn chọn lọc kịch bản trước khi nhận lời diễn.

PV: Là người từng có vinh quang nghề diễn và cũng có khoảng lặng để nhìn lại, anh có suy ngẫm gì để mình có thể sống và thỏa mãn với thực tại?

Lý Hùng: Tám năm tôi không tham gia diễn xuất vì nền điện ảnh Việt  bị chững lại, phim truyền hình hay phim chiếu rạp đều rất ít. Tôi chọn cách rẽ sang ca nhạc. Mục đích của tôi không phải kinh tế mà chỉ muốn phục vụ bà con và bản tính tôi đã sẵn thích phiêu lưu. Tôi tới tận mũi Cà Mau, Hà Giang, để đồng bào được gặp mặt Lý Hùng. Tôi vẫn đùa với ê-kíp trong đoàn: “Hát để đủ tiền xăng đi về”. Nếu đặt vấn đề cát-sê, kinh tế sẽ không đi nổi. Thời điểm 2007, 2008 bán 10 ngàn mỗi vé thì tính gì chuyện kinh tế? Nhưng đi hát có đồng bào nói: “Trời ơi, năm nay bác 75 tuổi, chuẩn bị nhắm mắt rồi mới được nhìn thấy Lý Hùng”, tôi thực sự cảm động.

Khoảng 8 năm trời không tham gia phim, nhìn lại chặng đường tôi nghiệm ra làm nghệ thuật là không có điểm dừng. Chừng nào còn yêu nghề nó sẽ còn mãi, nghề không phụ mình đâu.

PV: Trong giới showbiz hiện nay, nhiều người chưa biết có thực lực hay không đã vội dùng đủ cách như mượn nhà, mượn xe hay nhanh nhất là khoe thân để gây sự chú ý, đánh bóng tên tuổi. Anh  nghĩ sao về câu chuyện này?

Lý Hùng: Trong nghệ thuật, đầu tiên phải đẹp vì có đẹp hơn, khác hơn người ta mới ngưỡng mộ mình. Tuy vậy, ngưỡng mộ về tài năng lại cao hơn nhiều lần so với ngưỡng mộ cái đẹp. Cái đẹp là ấn tượng ban đầu nhưng muốn vai diễn lôi cuốn và in sâu vào trái tim người xem là tài năng diễn xuất. Những người sẵn có may mắn được ông trời ban cho sắc đẹp tại sao không chịu khó trau dồi thêm về tri thức và diễn xuất, nếu cứ dùng mãi chiêu sắc đẹp, dần người ta cũng nhàm. Biết kết hợp hai điều đó, họ sẽ bền vững trong nghề.  Ông trời công bằng lắm, tiến hoài là thành công hoài, lười biếng sẽ mãi chỉ dậm chân tại chỗ và thụt lùi.

Những vai diễn của Lý Hùng

PV: Gần đây báo chí liên tục đưa tin về chuyện vỡ nợ của Siu Black hoặc sa vào cờ bạc như Kim Tử Long, anh nghĩ gì về hiện tượng này?

Lý Hùng: Showbiz dễ bị cám dỗ lắm, không phải chỉ chuyện cờ bạc mà còn rượu chè, trai gái, hút sách. Khán giả mến mộ nhiều nên buồn vui lẫn lộn. Nhiều người nói: Chúng tôi là nghệ sĩ nên khác người thường, phải cảm nhận, phải yêu mãnh liệt mới sáng tác được những tác phẩm, vai diễn hay. Theo tôi, đó chỉ là ngụy biện. Có năng khiếu thực sự là chuyện nghề nghiệp, còn ăn chơi cờ bạc là cái giá phải trả.

Tôi không đề cập đến chuyện của Siu Black hay chú Thương Tín mà nói chung, mỗi chuyện xảy ra mình đều nên can đảm nhận lỗi. Tại sao lúc hưởng thụ, vui chơi không chia sẻ với mọi người, tới lúc bị nạn mới vội kêu. “Kiếp nạn” đó nằm trong tầm tay, chúng ta có thể xử lý được. Thấy không thích, không an toàn đừng chơi. Tôi thỉnh thoảng có vô bar chơi nhưng chuyện chơi bar này rất thuần túy, chỉ là uống một chai rượu và nghe nhạc xong là về, đâu cần thiết phải lắc liếc gì? Câu chuyện của chị Siu Black và chú Thương Tín, tôi nghĩ mình nên biết tự chủ cuộc sống thì mọi chuyện sẽ khác.

PV: Theo anh vì sao các nghệ sĩ dễ mắc phải những thói hư tật xấu?

Lý Hùng: Không. Theo tôi, nền tảng gia đình quan trọng lắm. Tất nhiên, mình không thể biết trước điều gì sẽ đến nhưng đừng chỉ đổ lỗi cho xã hội cám dỗ, bản thân nên biết tự chủ. Có người đi diễn về là vui chơi nhậu nhẹt, riêng tôi làm xong về là ngủ. Tôi còn rất mê thể thao, nó cũng giúp tôi giải tỏa căng thẳng nhiều. Có lẽ, tôi may mắn được ba mẹ giáo dục tốt.

PV: Anh mong muốn điều gì từ những nghệ sĩ chân chính?

Lý Hùng: Người làm nghề chân chính thước đo chính là tài năng, giá trị thật của diễn xuất và nhân cách con người. Còn yêu nghề, muốn gắn bó với nghề, thành công sẽ đến. Làm nghệ thuật chân chính đừng sợ khán giả quên mình. Cơ hội luôn có rất nhiều, phim này chưa thành phim sau sẽ tốt hơn. Tất nhiên làm diễn viên cần có một chút năng khiếu diễn xuất mới làm nghề tốt được. Còn người không có năng khiếu đừng nên làm nghề này. Ba mẹ nổi tiếng chưa chắc con đã thành ngôi sao vì ban giám khảo công bằng nhất là khán giả, chớ nên tự phong ngôi sao cho mình. Coi trên mạng nhiều khi thấy buồn cười, nào là “ngôi sao Việt”, hotgirl, hotboy trong khi tôi chẳng biết họ là ai, cứ tự phong ầm ầm vậy đó. Chính tôi cũng không thể phong ngôi sao cho mình được, khán giả tự xem và bình phẩm. Nghề này dễ mà khó, không thấy khả năng thì đành chịu, cố gắng chỉ mất thời gian.

PV: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Nguyễn Hiên (thực hiện)