Luala Concert 2013:

Đem nhạc truyền thống vào giao hưởng

06:54 | 18/04/2013

857 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Luala tiếp tục có những cuộc thử nghiệm mới và táo bạo khi đưa âm nhạc truyền thống vào sân chơi của nhạc giao hưởng. Sẽ có nhiều loại hình âm nhạc hiện đại như jazz, nhạc điện tử, piano đương đại hay du ca được kết hợp với các chất liệu truyền thống như chầu văn, ca trù, cải lương.

Giao hưởng vốn là một dòng nhạc còn xa lạ với công chúng Việt. Với mong muốn đem dòng nhạc bác học đến gần với khán giả hơn, những năm qua Luala đã có sự lỗ lực không ngừng. Ra mắt khán giả Thủ đô vào tháng 11/2011, chương trình hòa nhạc đường phố Luala Concert đã trở thành một sự kiện âm nhạc được đông đảo công chúng yêu mến. Những ai yêu thích chương trình này hẳn vẫn chưa thể quên những Buổi hòa nhạc được biểu diễn miễn phí ở góc phố Lý Thái Tổ. Mỗi năm 2 mùa, nếu như Thu-Đông dành cho nhạc cổ điển thì Xuân-Hè là sân chơi dành cho các dòng nhạc thể nghiệm.

Tiếp nối thành công của những mùa trước, Luala Concert 2013 Xuân-Hè mùa thứ 4 này, Luala tiếp tục hành trình mang âm nhạc xuống phố. Ở mùa này, Luala tiếp tục có những cuộc thử nghiệm mới và táo bạo khi đưa âm nhạc truyền thống vào sân chơi của nhạc giao hưởng. Sẽ có nhiều loại hình âm nhạc hiện đại như jazz, nhạc điện tử, piano đương đại hay du ca được kết hợp với các chất liệu truyền thống như chầu văn, ca trù, cải lương... để tạo ra những màu sắc âm nhạc mới.

Luala nỗ lực đem âm nhạc hàn lâm đến gần với công chúng

Phương châm của Luala mùa này là khai thác thẩm mỹ âm nhạc các dân tộc Việt bằng ngôn ngữ nghệ thuật của thời đại mới từ đó giao lưu và tiếp thu các hình thức âm nhạc của thế giới, tất nhiên vẫn trên cơ sở đảm bảo tính thẩm mỹ và tìm ra nét đẹp của âm nhạc Việt.

Những nghệ sỹ tham gia mùa Luala Concert 2013 bày tỏ tham vọng: “Không chỉ mang đến cho người nghe sự quen thuộc mà còn phải là những điều mới mẻ”. Luala Concert Xuân-Hè 2013 sẽ là nơi quy tụ những nghệ sỹ, người chơi nhạc tên tuổi gồm có: ban nhạc Phù Sa, nghệ sỹ Trí Minh, Lê Cát Trọng Lý, nghệ sỹ Phó An My... Và đặc biệt là các nghệ sỹ của dòng nhạc cải lương, chèo, hát văn như NSND Thanh Hoài, NSND Xuân Hoạch, NSƯT Trà My, NSƯT Đào Văn Trung, NS Lê Xuân Quý...

Đóng vai trò chỉ đạo nghệ thuật và âm thanh cho các buổi biểu diễn của Luala, nghệ sỹ Nguyễn Nhất Lý chia sẻ: "Bên cạnh việc bảo tồn kho báu của âm nhạc dân tộc, Luala nỗ lực hướng tới sự tiếp nối trong thế giới âm nhạc đương đại. Sự pha trộn giữa các thể loại âm nhạc này vẫn phải đảm bảo tính thẩm mĩ và trình bày thẩm mĩ bằng ngôn ngữ thích hợp. Và điều cốt yếu là sau sự pha trộn này phải tìm được nét đẹp của âm nhạc Việt Nam".

Những khán giả trung thành mà Luala đã tìm kiếm được ở các mùa trước

Không tiết lộ nhiều về lối kết hợp mới mẻ này, các nghệ sỹ mong muốn hình thức thể nghiệm sẽ làm hài lòng mỗi khán giả yêu thích chương trình trên “sân khấu” của Luala.

Với 6 buổi biểu diễn, diễn ra trong 3 tuần (có cắt giảm về thời lượng so với các mùa trước) nhưng Luala mang đến một lực lượng hùng hậu các nghệ sỹ và sự đa dạng về phong cách âm nhạc hơn. Sẽ có những buổi biểu diễn đậm chất dân tộc của dàn nhạc dân tộc mới Làng tôi, chất lãng du trong phong cách du ca của Lê Cát Trọng Lý, và sự phối kết hợp giữa giao hưởng với ca trù, cải lương...

Sự đa dạng và pha trộn phong cách này là cách làm táo bạo từ phía các nghệ sỹ tham gia chương trình. Hiệu quả đến đâu, vẫn còn phải chờ đợi phía trước, nhưng với những gì Luala cống hiến ở những mùa trước, công chúng có quyền chờ đợi và tin tưởng.

Hy vọng rằng, mùa Xuân-Hè thể nghiệm này, Luala sẽ đem đến những "món ngon" để khán giả hiểu và yêu hơn không chỉ thể loại âm nhạc hàn lâm bác học mà cả dòng âm nhạc truyền thống vốn đang trong trạng thái bị xa rời.

Được biết, chương trình sẽ được diễn ra vào hai buổi chiều thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần bắt đầu từ 15h ngày 20/4 đến 12/5.

Lịch biểu diễn của LUALA Concert Xuân-Hè 2013:

15h ngày 20/4: Nhóm Phù Sa Band cùng với NSƯT Đào Văn Trung giới thiệu thể nghiệm đầu tiên khi kết hợp nhạc Jazz với âm hưởng cải lương và hát văn.

15h ngày 21/4: Trải nghiệm mới về âm nhạc điện tử sẽ được nghệ sỹ Trí Minh kết hợp cùng NSND Xuân Hoạch, NSƯT Trà My, Quang Minh, Phó An My, Đức Minh…

15h ngày 27/4: Cô ca sỹ triển vọng của nền âm nhạc Việt Lê Cát Trọng Lý sẽ cùng các nghệ sỹ Đức Minh, Ngô Hồng Quang, Xuân Trường giới thiệu các tác phẩm du ca mang âm sắc bản địa.

15h ngày 28/4: Dàn nhạc Làng Tôi sẽ trình diễn trên đường phố, nhằm tái hiện cuộc sống nông thôn Việt Nam bằng không gian làng quê điển hình, mới lạ mà quen thuộc. Sẽ có sự xuất hiện của NSƯT Minh Chí, NSƯT Văn Ty, NSƯT Văn Doanh, Đức Minh, Ngô Hồng Quang

15h ngày 4/5: Phó An My táo bạo với piano thử nghiệm.

15h ngày 5/5: Dàn dây của chương trình LUALA Concert kết hợp với NSƯT Đào Văn Trung để tạo ra những biến thể mới cho cổ điển và cải lương.

10h ngày 12/5: Buổi diễn đặc biệt của dàn dây LUALA Concert tại khu đô thị Ecopark.

Huy An