Đến hội Triều Khúc xem múa “Con đĩ đánh bồng”

07:44 | 09/02/2014

2,222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 8/2 ( tức mồng 9 tháng Giêng) dân làng Triều Khúc tưng bừng mở hội. Bên cạnh nghi lễ rước sắc phong, màn múa “con đĩ đánh bồng” cũng là tâm điểm thu hút sự quan tâm của người dân trong làng và du khách thập phương nhờ sự độc đáo.

Lễ hội làng Triều Khúc (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) diễn ra từ ngày mồng 9 đến 12 tháng Giêng hàng năm. Theo tương truyền, Bố Cái Đại Vương từng thao luyện binh mã tại đây, vì vậy sau khi ông qua đời, dân làng đã tôn ông lên làm Thành hoàng làng. Cứ mỗi độ xuân về, nhân dân làng Triều Khúc lại mở hội để cầu cho mưa thuận, gió hòa, nhân dân no ấm.

 Điệu múa bồng nét đẹp đặc trưng trong nghi thức rước sắc phong của Hội làng Triều Khúc

Trong phần lễ, dân làng Triều Khúc tổ chức rước kiệu từ đình Sắc về đình Đại. Trong lễ rước kiệu, người làng Triều Khúc vẫn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống như múa lân, múa xin tiền và đặc biệt là màn múa "con đĩ đánh bồng".

Điệu múa "con đĩ đánh bồng" còn gọi là "múa bồng". Đây là điệu múa truyền thống không thể thiếu trong nghi lễ rước sắc phong của hội làng Triều Khúc. Những bước nhảy vừa linh hoạt, vừa thướt tha của các chàng trai đóng giả gái hòa cùng nhịp trống dồn dập làm say lòng tất cả những người đến xem hội.

Dưới đây là ghi nhận của PV PetroTimes trong ngày khai hội làng Triều Khúc 8/2:

 Lễ hội Triều Khúc tưởng nhớ Hoàng đế Phùng Hưng, đây là một trong những nơi có đền thờ Ngài

Trước màn múa những chàng trai mặc váy đụp đen, yếm tua màu, đầu vấn khăn mỏ quạ, má phấn, môi son hóa trang thành thôn nữ xưa.

Mỗi người sẽ đeo 1 cái trồng bồng trước ngực trong khi múa

Những bước đi uyển chuyển, điệu đà của những “con đĩ”

Múa bồng mặt lúc nào cũng phải tươi cười, rạng rỡ

Từng đôi múa dập dìu với nhau theo tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã

 Lúc thì úp mặt vào nhau…

Khi lại tựa vào lưng nhau.

Khi múa, chân tay phải hoạt động liên tục, động tác phải dứt khoát

Điệu múa được xem là “đặc sản” trong văn hóa của người Hà Nội.

Nguyễn Hoan