Danh hài, chân dài... không cứu nổi phim Tết

10:12 | 20/02/2014

1,812 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tính đến thời điểm này thì những bộ phim hài Việt ra rạp dịp Tết sắp dừng chiếu. Lại một năm nữa, phim Việt ra rạp không thu hút được khán giả và cũng không có nổi vài phim gây ấn tượng với truyền thông và công chúng. So với các năm trước, phim Tết năm nay nhiều hơn, với 5 phim. Tuy nhiên số lượng không đi kèm với chất lượng. Công thức “danh hài + gái xinh + trai đẹp” vẫn không thể hút khán giả tới rạp.

Số lượng “áp đảo” chất lượng

Năm 2013, phim Việt ra rạp có 4 phim Mỹ nhân kế 3D, Bay vào cõi mộng, Yêu anh, em dám không?Nhà có 5 nàng tiên. Năm 2014 số lượng phim Tết ra rạp nhỉnh hơn với 5 phim, như vậy là so với tổng số 11 phim ra rạp thì phim Việt chiếm số lượng ngang ngửa với phim nước ngoài. Rõ ràng năm nay đã có sự ưu tiên phim Việt. Trước Tết, truyền thông cũng đưa lên bàn cân 5 bộ phim này, giới thiệu quảng bá tới khán giả. Thế nhưng sau khi ra rạp, khán giả mới “mục sở thị” những bộ phim hài Việt, mới rõ nó nhảm và nhạt tới đâu.

Cô dâu đại chiến 2 của đạo diễn Victor Vũ với dàn diễn viên toàn mỹ nhân, trai tài gái sắc: Maya, Vân Trang, Bình Minh…; Năm sau con lại về của NSƯT Trần Ngọc Giàu với quảng bá có diễn viên độc quyền là danh hài Hoài Linh – cái tên chốt nắm giữ doanh thu cho phim; bộ phim Hai lúa của đạo diễn Lê Quang Hưng, ngoài những cái tên như: Thúy Nga, Trấn Thành, Tấn Beo, NSƯT Thanh Nam…, có cả Hoa hậu Thế giới người Việt Diễm Hương, Á hậu Phan Thị Mơ, phim còn “lôi kéo” được cả Phương Mỹ Chi – nữ nghệ sĩ được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2013 từ hiện tượng The Voice Kids; Cưới chạy với người đẹp Kim Hiền và diễn viên Chí Tài; đặc biệt phim Cuộc chiến với chằn tinh  có âm thanh chuẩn 5.1 và hình ảnh 3D hoàn toàn do êkíp Việt Nam thực hiện.

"Hai lúa" quy tụ cả ngôi sao nhí Phương Mỹ Chi

Như vậy ngoài số lượng phim nhiều hơn năm ngoái, năm nay các phim cũng quy tụ nhiều “sao” hơn. Thế nhưng trước khi ra rạp được quảng bá rầm rộ là thế, thậm chí có những phim còn được xếp vào phim hay ra rạp nhưng tính đến thời điểm các phim Tết đã chuẩn bị dừng tất cả các suất chiếu, truyền thông và công chúng vẫn không tìm được ra một hai bộ phim đặc sắc trong số 5 phim đó.

Cô dâu đại chiến 2 dù thành công nhất trong dịp Tết nhưng vẫn dính hài nhảm

Cô dâu đại chiến 2 được đánh giá là ra rạp thành công nhất trong năm nay nhưng vẫn nhiều tình huống hài nhảm, nhiều câu nói ngô nghê và quá lố. Các phim Cưới chạy, Năm sau con lại về, Hai lúa có chung bối cảnh làng quê, cũng mang tính nhân văn nhưng vẫn nặng về độ “nhảm” và nhạt. Còn phim Cuộc chiến với chằn tinh có rất nhiều hạt sạn, khó chấp nhận trong việc kết nối tình tiết, nhiều lời thoại giữa các nhân vật còn vô duyên...

Tiếp tục làm phim hài nhạt?

Dù có 5 phim – không phải ít để chọn lựa nhưng thị trường phim Tết 2014 vẫn không thể thỏa mãn được thị hiếu giải trí của khán giả. Bởi có thể thấy hầu hết các phim chỉ nhằm mua vui bằng những tiếng cười nhạt, nội dung không được chú trọng. Trả lời báo chí, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhìn nhận: “Thị phần phim tết hiện giờ đã được nhiều đạo diễn, nhà sản xuất khác “thấy dễ ăn” nên đã bắt chước làm theo một công thức đã cũ của mấy năm nay: quy tụ nhiều sao hài có tiếng + hotboy, hotgirl + câu chuyện đơn giản, nhiều mảng miếng gây cười, cùng với: ít vốn, để dễ “làm chơi ăn thật”! Đạo diễn trẻ này cũng băn khoăn với câu hỏi liệu ai sẽ phá vỡ công thức này cho phim Việt mùa tết?

"Cuộc chiến với chằn tinh" tuy thể hiện nỗ lực của phim cổ trang Việt nhưng vẫn không thể thu hút khán giả

Một mùa phim Tết lại trôi qua, nhiều nhà làm phim lại rục rịch tiếp tục tìm kịch bản, đầu tư tiếp ngay cho bộ phim Tết năm sau, và tính toán làm sao chen chân được ra rạp dịp Tết. Cái công thức cũ kỹ, quen thuộc, “đến hẹn lại lên” lại tiếp tục được thực hiện triệt để. Nhưng liệu danh hài, rồi người đẹp, chân dài, “sao” đang hot có tiếp tục níu chân được khán giả trong mùa phim Tết sau khi mà chất lượng không được chú trọng.

Nhìn lại chặng đường đã qua, không ít người nghi ngại về sự “trường sinh” của phim Tết bởi mỗi năm qua đi vẫn không có sự tiến bộ, chất lượng thì giảm dần đều. Nếu các nhà sản xuất phim Việt không sớm nhận ra vấn đề để thay đổi thì chẳng bao lâu nữa, phim ngoại sẽ lại chiếm lĩnh thị trường phim Tết.

Linh Chi