"Đại sứ du lịch không phải là một chính trị gia"

09:19 | 21/03/2013

1,095 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Diễn viên Lan Phương tâm sự: Đại sứ du lịch không phải là nhà chính trị gia để có thể quả quyết hay thay đổi cục diện to lớn. Đại sứ du lịch chỉ là cầu nối, kết nối mọi người, để cùng chung tay quảng bá hình ảnh của đất nước.

>> Thư gửi Bộ VH-TT&DL từ học sinh của cô giáo Đỗ Thị Hồng Thuận

>> Diễn viên Lan Phương ứng cử Đại sứ du lịch

>> Lý Nhã Kỳ xin rút khỏi ứng viên Đại sứ du lịch 2013 vì sức khỏe?

- Công việc hoàn tất hồ sơ ứng cử vị trí đại sứ du lịch của chị thế nào rồi?

- Hiện tại, Phương đang tất bật với những dự án trong công việc của mình nên việc hoàn tất thủ tục Phương giao cho quản lý đảm nhận. Hiện tại, hồ sơ của Phương đã đến tay Ban tổ chức và Phương đang chờ đợi.

- Theo chị thì một Đại sứ du lịch sẽ phải như thế nào?

- Một đại sứ du lịch không phải là một chính trị gia để mình có quyền quyết định một vấn đề gì đó. Mình nghĩ rằng Đại sứ du lịch như một cầu nối, chuyển tải những chủ trương của các ban ngành du lịch đến với người dân, để mọi người hiểu và thực hiện. Bên cạnh đó cũng phải là người thật hiểu và có sự nhìn nhận đúng đắn về những mặt yếu kém của du lịch Việt Nam để có những bước đổi mới sát thực nhất. Đại sứ du lịch không phải chỉ cần quảng bá hình ảnh mà còn phải biết thay đổi phần nào đó những bất cập còn tồn tại. Một cánh én không làm nên mùa xuân, điều Phương muốn là kết nối được mọi người- những người con đất Việt, yêu thương đất nước và có tham vọng đưa hình ảnh một đất nước Việt Nam xinh đẹp, hiếu khách... ra với thế giới.

Lan Phương cho rằng: "Một đại sứ du lịch không phải là một chính trị gia"

- Ưu điểm của chị là có vốn ngoại ngữ tốt, đã đi nhiều nơi và tham gia những chương trình quảng bá hình ảnh Việt Nam với các bạn quốc tế. Nhưng dường như là chưa đủ đối với vai trò của một đại sứ?

- Ý bạn muốn nói về mặt hình ảnh phải không? Phương thừa nhận rằng, về hình ảnh Phương chưa có gì đặc biệt. Nhưng đó không phải là một vấn đề quá lớn vì mình hoàn toàn có thể khắc phục. Trước đây, Phương là một diễn viên và phải tham gia rất nhiều công việc khác nên chưa có điều kiện chăm chút nhiều đến hình ảnh của bản thân. Nhưng khi quyết định tham gia ứng cử vị trí này, mình nghĩ việc đầu tiên phải làm là việc xây dựng cho mình một hình ảnh mới. Phương đã và đang thay đổi hình ảnh một cách tốt nhất.

- Còn việc biết tạo sự thu hút của công chúng thì sao?

- Lan Phương có một thuận lợi là người của công chúng và hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nên mình nghĩ để thu hút công chúng cũng không phải là điều quá khó. Thu hút công chúng ở đây Lan Phương không nghĩ theo chiều hướng thu hút bằng chiêu trò, hay phát ngôn này, định hướng kia. Phương tự nhận thấynhững ưu điểm của mình và mong muốn đi theo chiều sâu, tạo dựng những giá trị bền vững hơn.  

- Vẫn còn sớm để nói đến vị trí Đại sứ du lịch, nhưng cứ thử đặt mình vào vị trí đó, Phương sẽ làm gì?

- Đúng là còn quá sớm và Lan Phương không muốn trả lời nhiều về những kế hoạch quảng bá du lịch vì mọi thứ đều phụ thuộc vào hoàn cảnh thực tế lúc đó như thế nào. Nhưng có một điều Phương đã muốn làm từ rất lâu rồi đó là góp phần thay đổi ý thức trong khi đi du lịch của người dân, để hình ảnh Việt Nam đẹp hơn, thân thiện hơn trong mắt khách tham quan.

Phương đã đi nhiều nước nên phần nào cũng đã nhìn nhận được những hạn chế còn tồn đọng và vấn đề cần giải quyết ngay đó là ý thức của người dân chưa cao. Những việc như vứt rác bừa bãi, việc chen lấn xô đẩy trong phòng vé, cắt ngang dòng người khi xếp hàng, việc chèo kéo khách du lịch... là không nên có.

Phương có rất nhiều bạn nước ngoài, khi đến Việt Nam họ có chia sẻ với mình, bản thân Phương cũng tự tìm hiểu về vấn đề này nhiều và thấy rằng bên cạnh những hình ảnh đẹp còn lưu lại thì còn rất nhiều điều khiến khách nước ngoài không mấy thiện cảm, thậm chí dị ứng... Nghe những điều như vậy, Phương nghĩ rằng không chỉ riêng Phương mà ai là công dân của nước Việt cũng đều cảm thấy đau lòng. Phương thấy thực sự nuối tiếc về điều đó.

Phương tự nhận thấy những ưu điểm của mình và mong muốn đi theo chiều sâu, tạo dựng những giá trị bền vững hơn

- Và một phương án cụ thể hơn sẽ thế nào?

- Những việc này tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng khó khăn bởi nó đòi hỏi phải có sự đồng thuận và nhận thức lâu dài. Phương nghĩ rằng bắt đầu giáo dục nhận thức ngay từ tầng lớp trẻ, các em học sinh chẳng hạn... Họ sẽ là chủ nhân của đất nước, nên về lâu dài Phương sẽ chọn những đối tượng đó. Còn trước mắt, nằm trong khả năng của mình, Phương sẽ có những kế hoạch nhất định để quảng bá hình ảnh Việt Nam với các bạn quốc tế, song song đó là tổ chức các hoạt động để người dân thể hiện và khẳng định tư thế của chủ nhà.

- Còn nếu không đảm nhận vị trí này?

- Phương vẫn vui vẻ là làm tròn nghĩa vụ của một công dân thôi. Trước đây Phương vẫn làm bằng niềm yêu thích của mình. Phương đã đi nhiều nước bằng chính kinh phí mình bỏ ra. Phương cũng đã giới thiệu Việt Nam với bạn bè mà mình có. Phương thấy thực sự tự hào về những giá trị văn hóa riêng có của Việt Nam và thực sự tự hào về những giá trị bền vững lâu đời đó.

Vì thế mà, dù Phương không có tiềm lực kinh tế mạnh nhưng vẫn có thể thỏa mãn đam mê du lịch của mình. Việc này, không phải bây giờ mình mới làm nên nếu ở một vị trí mới, Phương có điều kiện phát huy nó hơn thôi.

- Xin cảm ơn Phương về cuộc trò chuyện này!

                                   Huy An (thực hiện)