Ca sĩ trẻ và những bài học để trưởng thành

06:43 | 12/04/2013

1,608 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Có hotgirl vì muốn nổi tiếng sẵn sàng tung cả ảnh nude, lại có cô sẵn sàng khoe của. Còn người trẻ bỗng dưng nổi tiếng lại chẳng thể kiểm soát mình trong mớ hào quang. Hiện tượng nào cũng đáng lo. Và muốn trưởng thành ai cũng cần phải học.

Cần biết né hào quang

Ca sĩ trẻ Bùi Anh Tuấn không phải là quán quân của cuộc thi “The Voice” phiên bản Việt lần đầu tiên, nhưng vẻ đẹp thư sinh và khả năng lên những nốt cao vút, được ví như “tiểu Bằng Kiều” đã ngay lập tức khiến chàng trai này có lực lượng fan hâm mộ hùng hậu. Sau cuộc thi, tên chàng trai này được tìm kiếm trên mạng thậm chí cao hơn cả quán quân cuộc thi.

Nổi tiếng bất ngờ, nhiều chuyện hậu trường lẫn đời tư của cậu bị đào xới. Chuyện tình với cô ca sĩ chưa nổi Mỹ Kim, rồi chuyện cuộc sống trước đây của chàng trai đều trở thành tâm điểm dư luận. Nhưng scandal mà chàng trai này tự tạo ra và bước vào chính là việc ngang nhiên hát nhép trong một chương trình. Chưa dừng lại ở đó, sự việc bị tố sử dụng ca khúc của nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng không xin phép cũng được người hâm mộ thể tất vì sự non kinh nghiệm trong nghề.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn

Nhưng sự việc không có mặt đến lần thứ hai trong một chương trình truyền hình trực tiếp phải tổng duyệt là “Bài hát yêu thích” đều được đưa ra một lý do giống nhau là: không có chứng minh thư và mất hộ chiếu của chàng trai này đã khiến cư dân mạng nổi sóng. Lần thứ nhất trong chương trình “Bài hát yêu thích” tháng 3, cũng với lý do trên, ca sĩ trẻ được Ban Tổ chức chấp thuận để dời tiết mục sang tháng 4. Nhưng chương trình tổng duyệt tháng 4 cũng lặp lại câu chuyện tương tự, khiến Ban Tổ chức không thể tiếp tục tin. Và án kỷ luật với “6 tháng không đươc biểu diễn trong chương trình “Bài hát yêu thích” đã được đưa ra với ca sĩ trẻ này.

Đáng nói hơn, tiết mục được xét trình diễn trong live show “Bài hát yêu thích” hai lần bị hủy này là sản phẩm kết hợp của hai người chứ không của riêng cá nhân Bùi Anh Tuấn. Như vậy, sự thiếu trách nhiệm của ca sĩ này đã làm ảnh hưởng tới những cá nhân khác.

Tỏ ra hối hận, nhưng dường như không thấy đó là một vấn đề lớn nên ca sĩ này vẫn hiên ngang lên bục nhận giải thưởng ngay trong đêm diễn tiết mục của mình bị hủy. Và sau đó vẫn nói cười với các fan trong cánh gà.

Còn nhớ, sau cuộc thi “Vietnam Idol 2010”, khi cái tên Uyên Linh trở nên cực kỳ nóng, do sức lan tỏa chưa từng có của một cuộc thi trong nhiều năm trở lại đây, tránh mọi ồn ào sau khi trở thành quán quân, cô ca sĩ đã rút lui vào hậu trường, tránh tiếp xúc báo chí. Sau đó, khi các thí sinh cùng thi ào ào ra album, single, MV, Uyên Linh vẫn trả lời người hâm mộ: sản phẩm đang được thai nghén. Phải tới gần 2 năm sau khi bước ra từ cuộc thi cô mới trình làng sản phẩm âm nhạc đầu tay và một liveshow riêng của mình. Uyên Linh được đánh giá “chậm mà chắc”.

Trong khi đó, cô gái thành công không kém Uyên Linh trong cuộc thi “Vietnam Idol” là Văn Mai Hương cũng đã từng bước ghi dấu ấn bằng các sản phẩm âm nhạc đáng để ngưỡng mộ. Mặc dù có người yêu khi chỉ bước sang tuổi 17 nhưng Văn Mai Hương không mượn chuyện tình của mình để PR ồn ào. Cô khẳng định mình bằng phong cách âm nhạc ngày càng chững chạc.

Phải có văn hóa ứng xử

Sau câu chuyện này, trên khắp các diễn đàn, đâu đâu người ta cũng viết về Bùi Anh Tuấn như một đại diện của nghệ sĩ trẻ chưa kịp biết mình là ai đã mắc phải bệnh sao, với cung cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, thể hiện sự coi thường khán giả cũng như coi thường chính nghề nghiệp của mình. Trên thực tế, chưa hẳn là những nhận xét trên là đúng. Bởi nếu ý thức được mình ở một vị trí cần được tôn trọng, chắc chắn người ta sẽ có cách hành xử để được tôn trọng. Cách làm của Tuấn là ngược lại, khiến cho nhiều người bị ảnh hưởng theo chiều hướng không tốt và bản thân ca sĩ này cũng nhận ra sự thiếu thiện cảm của những người chưa kịp yêu cậu ta và làm lung lay những cảm tình mới bắt đầu. Hẳn nhiên, nếu ý thức được như thế, Bùi Anh Tuấn đã không làm vậy.

Người ta dễ dàng nhận thấy, Uyên Linh khi nổi tiếng đã va vấp với cuộc sống của một sinh viên ngành ngoại giao. Cô học được điều gì quan trọng nhất trong các mối quan hệ cuộc sống. Thậm chí, cô từng cho rằng, việc đi buôn bán quần áo từ thời sinh viên cũng giúp cô có những trải nghiệm quý giá cho bước đường sau này.

Ca sĩ Uyên Linh

Trong khi đó, Bùi Anh Tuấn, ngoài đam mê, những đêm đi hát lót ở phòng trà thì anh chưa có hành trang sống nào đáng kể. Như thế để thấy, nếu không có bản lĩnh nghề nghiệp, không có nền tảng văn hóa vững vàng, trước hào quang, con người rất dễ bị lóa mắt. Hoặc đơn giản, thành công đến quá nhanh với một người trẻ dễ khiến người đó không ý thức được hết trách nhiệm của mình đối với cộng đồng. Mà ở đây, ngoài học thức, kinh nghiệm sống thì nền tảng giáo dục gia đình cũng vô cùng quan trọng

Ở góc độ nào đó, Bùi Anh Tuấn còn được coi là sản phẩm của truyền hình thực tế, nhưng là sản phẩm không hoàn hảo, bởi nó không dạy anh đạo đức làm nghề. Sau thành công, người đứng sau Bùi Anh Tuấn cũng không chuẩn bị cho anh hành trang bước vào nghề với tiêu chí rõ ràng.

Bởi nếu so sánh sự thành công và lứa tuổi của Bùi Anh Tuấn và Văn Mai Hương thì dễ nhận thấy, Văn Mai Hương còn thành công khi tuổi trẻ hơn Tuấn rất nhiều, chưa kể là một cô gái trong showbiz, rất dễ thị phi. Nhưng bình tĩnh đi trên con đường đã chọn và liên tục vấp phải những câu chuyện ì xèo vì những lý do tầm phào, người ta dễ đặt câu hỏi ai là người đứng sau ca sĩ đó. Và câu hỏi đã có câu trả lời, một người phía sau là một ca sĩ thị trường có đẳng cấp nhưng nhiều scandal, một người phía sau là một ê-kíp có chuyên môn, phông văn hóa ở đẳng cấp khác.

Ngoài sự bình tĩnh trước thành công, sự chuẩn bị để trở thành người nổi tiếng rất quan trọng. Để trở thành một “nhân vật lớn”, dù trong lĩnh vực giải trí, mỗi người cũng cần phải học, trau dồi bằng sự thực tâm, lấy đạo đức nghề nghiệp làm trọng. Việc làm đó, có người cả đời không học được. Đó là lý do tại sao, có nhiều tài năng vẫn chỉ được coi là “hàng chợ”

Trong đêm tường thuật “Bài hát yêu thích” cuối tuần qua, khi được mời làm bình luận viên, không phải ngẫu nhiên, ở ngay mở đầu phần nhận xét của mình, nhạc sĩ Phú Quang không nhận xét thẳng thắn vào các phần thi mà ông dành ít phút chia sẻ tâm sự về cách nhìn của ông đối với những ca sĩ mới thời nay. Việc làm đó của vị nhạc sĩ này chắc chắn không phải là “lẩn thẩn”.

Hằng Nga