Xử vụ tham nhũng lớn đầu tiên dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình
>> Lưu Chí Quân và một “đế chế” tham ô (Kỳ 1)
>> Lưu Chí Quân và một “đế chế” tham ô (Kỳ cuối)
Theo cáo trạng, cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc bị buộc tội nhận hối lộ 64,6 triệu nhân dân tệ (tương đương 8 triệu euro) từ năm 1986 đến 2011. Tư pháp Trung Quốc cũng khép ông Lưu Chí Quân vào tội lạm dụng quyền lực để thăng chức hoặc cấp hợp đồng cho 11 người.
Truyền hình Nhà nước Trung Quốc phát đi các hình ảnh về cựu lãnh đạo Bộ Đường sắt, đứng trả lời các câu hỏi của tòa tại một phòng xử án của Tòa án Bắc Kinh. Theo lệ thường ở Trung Quốc, chính quyền lựa chọn kỹ lưỡng thành phần những người tham dự phiên tòa.
Cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Lưu Chí Quân ra tòa tại Bắc Kinh vì tội tham nhũng ngày 9/6
Theo giới quan sát, những hành động của Lưu Chí Quân đã làm xấu đi nghiêm trọng uy tín ban lãnh đạo của ngành đường sắt Trung Quốc, đặc biệt với sự phát triển “thần tốc” của mạng tàu cao tốc trong thời gian gần đây, rất được ngưỡng mộ tại nước này, thậm chí ở cả nước ngoài.
Ông Lưu Chí Quân, trước đó đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc, có khả năng bị kết án tử hình hoặc ít nhất cũng phải chịu án tù rất nặng. Phán quyết vụ án này sẽ được đưa ra trong những ngày tới. Vào tháng 4/2013, Lưu Chí Quân đã chia tay với luật sư cũ, vì không có hy vọng người này sẽ giúp thoát án tử hình. Tuyên bố trên trang mạng Nhân dân Nhật báo, luật sư mới của cựu Bộ trưởng Đường sắt cho biết thân chủ của ông không phủ nhận các tội danh trong cáo trạng, và các tranh luận sẽ chỉ tập trung vào lượng tiền tham nhũng.
Trở thành Chủ tịch Trung Quốc vào tháng 3/2013, ông Tập Cận Bình hứa hẹn sẽ kiên quyết chống nạn tham nhũng ở mọi cấp trong hệ thống quyền lực, tệ nạn đe dọa tương lai của đảng Cộng sản Trung Quốc. Đối tượng của cuộc chiến này sẽ là “những con ruồi và những con hổ”, có nghĩa là từ những quan chức cấp thấp nhất đến những người thuộc giới lãnh đạo.
Vài tháng sau vụ hạ bệ ông Lưu Chí Quân, uy tín ngành đường sắt Trung Quốc còn bị tổn hại nặng nề thêm, sau vụ hai tàu cao tốc đâm nhau khiến 40 người chết, ngày 23/7/2011, gần Ôn Châu, tai nạn đường sắt lớn nhất của Trung Quốc kể từ năm 2008. Đường sắt cao tốc của Trung Quốc, mới được hình thành từ năm 2007, ít lâu sau đã trở thành mạng lưới rộng nhất thế giới. Thảm nạn Ôn Châu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của đường sắt cao tốc của Trung Quốc ở nước ngoài.
Hệ quả trực tiếp của tai nạn này cùng với bê bối liên quan đến cựu Bộ trưởng khiến Bộ Đường sắt phải giải thể vào tháng 3/2013 và các ban ngành của bộ này được đặt dưới sự quản lý của Bộ Giao thông.
Nh.Thạch (Theo AFP)
-
Mỹ cảnh báo mối đe dọa năng lượng hạt nhân của Trung Quốc
-
Tàu Philippines bị phun vòi rồng ở Biển Đông: Manila gửi công hàm thứ 20, Washington nhắc lại lập trường "cứng"
-
Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc trục xuất tàu Philippines khỏi bãi cạn Scarborough
-
Bản tin Năng lượng xanh: Các công ty năng lượng mặt trời Mỹ tìm cách áp mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu châu Á
-
Trung Quốc: Lốc xoáy khiến 5 người chết, 33 người bị thương
-
Đề xuất sửa đổi một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu
-
An toàn lao động cần được coi trọng hơn nữa
-
Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở khu vực phía Nam
-
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tuyên truyền về biển, đảo cho ngư dân
-
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon