Khủng hoảng ngoại giao Indonesia-Úc:

Truyền thông Úc bị thổi còi

11:21 | 21/11/2013

593 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những tiết lộ về hoạt động nghe lén điện thoại của tình báo Úc đối với Tổng thống Indonesia đang gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước. Hôm qua, lãnh đạo Cơ quan Truyền thông Quốc gia Úc (ABC) đã phải ra điều trần trước thượng viện vì những tiết lộ trên.

>> Indonesia – Australia căng thẳng vì nghe lén

Tổng thống Indonesia công bố đình chỉ hợp tác quân sự với Úc

Tài liệu tiết lộ hôm 18/11 của Cơ quan Truyền thông Quốc gia Úc (ABC) và tờ Guardian Úc cho thấy tình báo Úc đã thực hiện các nỗ lực để nghe lén điện thoại Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono ít nhất một lần, đồng thời theo dõi các cuộc điện đàm của ông trong 15 ngày hồi năm 2009.

Những thông tin này phát xuất từ Edward Snowden, cựu nhân viên kỹ thuật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Thoạt đầu những tài liệu này được trao cho tờ The Guardian, và rồi được tờ này đưa lại cho Cơ quan Truyền thông Quốc gia Úc.

Tại buổi điều trần ở Thượng viện Úc hôm qua, khi được hỏi về sự thích hợp của việc loan tải các tài liệu có mang dấu “tối mật”, ông Mark Scott, Giám đốc Điều hành Cơ quan Truyền thông Quốc gia Úc, đã bênh vực cho quyết định công bố những tài liệu này khi nói rằng vì lợi ích công cộng chúng cần phải được phổ biến.

Ông phát biểu: “Chúng ta đang chứng kiến ​​một cuộc tranh luận quốc tế lớn về các hoạt động tình báo trong thời đại số, những thông tin có thể được thu thập, loại thông tin gì có thể được chia sẻ”.

Ông Scott cho biết cả ABC lẫn Guadian Úc chỉ mới truy cập được những tài liệu này.

Ông nói: “Các ý kiến ​​cho rằng bằng cách nào đó người ta đã có được thông tin này từ nhiều tháng qua là không đúng sự thật”.

Bà Katharine Viner, Tổng Biên tập The Guardian phát hành tại Úc đồng thời là Phó Tổng biên tập The Guardian toàn cầu, xác nhận những điều ông Mark Scott phát biểu là đúng.

Giám đốc Điều hành ABC Mark Scott cho biết vì lợi ích của công chúng, tài liệu Úc do thám Indonesia cần phải được công bố

Trong khi đó, những tiết lộ trên đang khiến Indonesia nổi đóa. Ngày hôm qua, Indonesia đã đình chỉ việc trao đổi thông tin kể cả thông tin tình báo với Úc, cũng như đình chỉ hợp tác với quốc gia này trong lĩnh vực quân sự.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono tuyên bố với hãng Reuters: “Rõ ràng đây là bước đi hợp lý mà Indonesia cần làm”.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa trước đó đã chính thức công bố rằng đất nước ông hạ thấp mức độ quan hệ với Úc. "Chúng tôi sẽ tiếp tục giảm mức quan hệ của Indonesia với Úc, và chuyện khi nào dừng quá trình này là tùy thuộc vào cách hành xử của phía Úc” - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Indonesia cảnh báo.

Chưa dừng lại ở đó, cũng trong ngày hôm qua, trong một cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp, đích thân Tổng thống Indonesia đã thông báo ngưng hợp tác với Úc trong việc chống nạn buôn người vượt biên.

Cho tới nay, việc hợp tác chống những đường dây đưa thuyền nhân vượt biển qua ngả Indonesia để đến nước Úc vẫn là một trong những mắc xích trọng yếu trong quan hệ giữa hai nước láng giềng này. Đây cũng là một chủ đề rất nhạy cảm ở Úc, tân Thủ tướng bảo thủ Tony Abbott đã cam kết sẽ gửi trả về Indonesia các tàu chở người nhập cư trái phép.

Điều làm cho Jakarta bực tức nhất đó là cho tới nay chính phủ Canberra vẫn chưa xin lỗi về vụ này, mà chỉ nhắc đi nhắc lại rằng việc thu thập những thông tin như vậy là nhiệm vụ rất cần thiết cho việc bảo vệ quốc gia.

Trong cuộc họp báo hôm qua, Tổng thống Yudhoyono cho biết ông sẽ gửi thư cho Thủ tướng Tony Abbot để yêu cầu nói rõ quan điểm chính thức của chính phủ Úc về việc nghe lén điện thoại.

S.Phương

tổng hợp