Trung Quốc thông báo những cải cách quan trọng

11:58 | 16/11/2013

653 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trung Quốc hôm qua công bố chi tiết những cải cách kinh tế và xã hội được quyết nghị tại Hội nghị kỳ 3 Trung ương đảng Cộng sản cách nay vài ngày.

>> Vì sao Trung Quốc phải cải cách kinh tế?

Một trại cải tạo lao động ở tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc

Hội nghị cải cách của Trung Quốc kết thúc trước đây trong tuần và sự kiện thiếu chi tiết cụ thể đã khiến nhiều người tự hỏi con đường cải cách phía trước ở Trung Quốc sẽ ra sao. Nhưng khuya hôm qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tiết lộ một kế hoạch cải cách hoàn chỉnh hơn từ nay cho đến năm 2020.

Văn kiện dài đề ra 60 công tác mà đảng nhắm giải quyết trong thời kỳ đó. Các cải cách sâu rộng bao gồm các thay đổi kinh tế được trông đợi từ lâu cũng như các cải cách văn hóa, chính trị, xã hội, và môi trường.

Theo các kế hoạch cải cách, các công ty quốc doanh của Trung Quốc sẽ đối đầu với sự cạnh tranh nhiều hơn của các xí nghiệp tư nhân trong tương lai và các hạn chế sẽ được nới lỏng đối với các đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực như thương mại điện tử và các doanh nghiệp khác.

Từ ba thập niên, nền kinh tế Trung Quốc đã bùng phát. Nhưng năm nay, nền kinh tế dự trù sẽ tăng trưởng ở mức yếu nhất trong 23 năm. Các kế hoạch loan báo hôm qua đánh dấu một trong các cải tổ kinh tế lớn nhất của Trung Quốc kể từ đầu thập niên 1990.

Ngoài các cải cách kinh tế, các kế hoạch sẽ bao gồm những thay đổi về chính sách xã hội vốn là nguồn gốc của những chỉ trích trong nước cũng như quốc tế đối với Trung Quốc.

 

Trung Quốc bắt đầu nới lỏng chính sách một con

Tân Hoa Xã loan tin Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách một con, đã được bắt đầu áp dụng vào cuối thập niên 1970. Theo thông báo, các cặp vợ chồng nay sẽ được phép có hai con, nếu một trong hai người là con một.

Một số nhà hoạt động hoan nghênh những thay đổi, nhưng nêu ra rằng các cải cách đã không giải quyết được những vấn đề cơ bản mà xã hội Trung Quốc đang phải đương đầu. Trung Quốc nói họ cần tăng trưởng dân số chậm để bảo tồn tài nguyên. Nhưng họ đang đứng trước vấn đề nan giải vì nhiều người Trung Quốc về hưu hơn và ít người tham gia lực lượng lao động.

Ngoài việc loan báo các hạn chế đối với chính sách một con, Trung Quốc nói họ sẽ từng bước giảm bớt số tội ác phải chịu án tử hình. Bắc Kinh cũng cho biết sẽ huỷ bỏ hệ thống cải tạo lao động.

Theo hệ thống hiện hành, cảnh sát có thể kết án những nguời bị buộc là phạm tội nhiều năm trong các trại cải tạo lao động mà không đưa ra xét xử. Chưa rõ cái gì sẽ thay thế các trại này mà ước tính đang giam giữ tới 190.000 người.

S.Phương

AFP