Trung Quốc nới rộng khu vực phòng không trên biển Hoa Đông

07:00 | 24/11/2013

819 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhật Bản vừa đưa ra cho Bắc Kinh một kháng nghị mạnh mẽ sau khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc phổ biến một bản đồ về khu vực phòng không ở Biển Hoa Đông bao gồm những hòn đảo do Nhật kiểm soát, nhưng Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền.

Ảnh do Lực lượng Tự vệ Trên không của Nhật Bản chụp một máy bay không rõ xuất xứ bay gần dải đảo đang tranh chấp Senkaku, ngày 9/9/2013

Trong một cuộc gọi điện thoại ngày hôm qua, ông Junichi Ihara, Vụ trưởng Vụ châu Á và Hải dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đã đưa ra kháng nghị cho ông Hàn Chí Cường, quyền Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản. Ông Ihara nói rằng khu vực đó “hoàn toàn không thể chấp nhận”. Ông cũng chỉ trích Trung Quốc làm gia tăng những mối căng thẳng giữa hai nước về quần đảo này.

Một thông cáo trên website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 22/11 nói rằng theo những qui định mới, tất cả các máy bay bay vào khu vực này phải thông báo cho giới hữu trách Trung Quốc và sẽ bị áp dụng những biện pháp quân sự khẩn cấp nếu không xác định lai lịch hay không tuân theo những mệnh lệnh của Trung Quốc. Thông cáo nói rằng các qui định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/11.

Hồi đầu tháng này, Nhật Bản đã ra lệnh cho các chiến đấu cơ của họ cất cánh khẩn cấp sau khi phát giác một chiếc máy bay không người lái bay về hướng Nhật Bản.

Quần đảo, Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, là những hòn đảo nhỏ không người ở, nhưng vùng biển quanh đó có rất nhiều cá và có thể có nhiều dầu lửa và khí đốt.

Nhật Bản sáp nhập quần đảo này hồi cuối thế kỷ 19. Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền đối với nhóm đảo này vào năm 1971. Họ nói rằng các bản đồ cổ cho thấy quần đảo này là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa.

Trung Quốc gần đây đã chỉ trích Nhật Bản mở rộng khu vực xác định phòng không của mình ra tới một vùng mà chỉ cách tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc 130km.

Khu vực xác định phòng không của cả hai nước đều mở rộng ra xa ngoài không phận của mình, gia tăng nguy cơ xảy ra đối đầu trên không.

Khu vực xác định phòng không được lập ra như một vùng đệm giữa không phận một nước và vùng trời trên biển. Một khi khu vực này bị xâm nhập thì một quốc gia có quyền đánh chặn bằng máy bay chiến đấu.

Nh.Thạch

AFP