Trung Quốc hủy hội nghị thượng đỉnh với Nhật

07:00 | 28/08/2013

373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một nhà ngoại giao cao cấp của Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ không tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Nhật Bản bên lề của hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Nga vào tháng 9 tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Lý Bảo Đông (phải) cho biết Trung Quốc không tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Nhật Bản tại cuộc họp báo ngày 27/8

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Lý Bảo Đông hôm qua cho biết một cuộc gặp gỡ như vậy rất khó tổ chức vì những mối quan hệ giữa hai nước hiện đang căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi một hội nghị thượng đỉnh cấp cao với Trung Quốc. Tin tức cho biết ông hy vọng có một cuộc gặp không chính thức với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị các nước G20 trong hai ngày 5 và 6/9.

Ông Lý bác bỏ những đề nghị của Nhật Bản là không thành thực. Ông nói các cuộc gặp không nên được tổ chức “đơn thuần chỉ để bắt tay, chụp hình, mà để giải quyết vấn đề”.

Trong bối cảnh hiện nay, Trung Quốc không biết sẽ đàm phán với Nhật Bản “trên cơ sở nào” về vấn đề Senkaku/Điếu Ngư.

Mối quan hệ Trung -Nhật bị suy sụp tới mức thấp nhất trong nhiều năm sau khi chính phủ Tokyo mua một nhóm đảo tại Biển Hoa Đông từ một tư nhân Nhật Bản vào năm ngoái.

Nhóm đảo không người ở này được Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, do Tokyo kiểm soát.

Tuy nhiên kể từ khi Nhật Bản mua nhóm đảo này, Trung Quốc thường xuyên phái máy bay và tàu chiến tuần tra gần khu vực này trong một hành động mà một số người cho rằng là một nỗ lực của Trung Quốc thách thức chủ quyền của Nhật Bản.

Các giới chức Bắc Kinh cũng bày tỏ bất bình đối với các nhà lãnh đạo Nhật Bản mà họ cho rằng đã phủ nhận quá khứ chiến tranh của nước này.

Trước đây trong tháng, Trung Quốc phản đối việc các thành viên của nội các Nhật Bản đi thăm một ngôi đền gây nhiều tranh cãi, thờ các tử sĩ Nhật Bản trong đó có một số người đã bị kết án là tội phạm chiến tranh.

Ông Lý ngày hôm qua cũng kêu gọi Nhật Bản “đối diện với lịch sử một cách thỏa đáng” và có “những hành động cụ thể” để tháo gỡ những trở ngại đối với các mối quan hệ lành mạnh giữa hai nước.

Tàu tuần tra của Trung Quốc đã đi vào lãnh hải của Nhật Bản ngoài khơi quần đảo Senkaku ngày 27/8.

Tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Lý Bảo Đông được đưa ra vào lúc tàu tuần duyên Trung Quốc đã tiến vào khu vực 12 hải lý quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào 9 giờ 30 sáng ngày 27/8/2013, sau đó đã rời đi vào buổi trưa cùng ngày.

Sự hiện diện của tàu Trung Quốc trong vùng có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Nhật Bản diễn ra đúng một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố, Tokyo sẽ là “tác nhân chủ chốt” trong trường hợp nổ ra chiến tranh tại châu Á.

Cũng ngày 26/8, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết một chiếc máy bay trinh sát Trung Quốc đã tiến gần quần đảo Senkaku/Điếu ngư. Chiếc phi cơ này cách không phận Senkaku khoảng 100 km. Tokyo đã lập tức điều chiến đấu cơ tới hiện trường, đuổi máy bay trinh sát của Trung Quốc.

Giới phân tích lo ngại sự hiện diện thường xuyên của tàu tuần duyên Trung Quốc tại vùng biển có tranh chấp chủ quyền sẽ dẫn tới một cuộc xung đột vũ trang giữa hai siêu cường của châu Á là Nhật Bản và Trung Quốc.

Th.Long

AFP