Trung Quốc hợp nhất cơ quan quản lý hàng hải

07:00 | 13/03/2013

635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhằm tăng cường bảo vệ chủ quyền giữa những tranh chấp căng thẳng với các nước ở Biển Đông và biển Hoa Đông, Trung Quốc dự định tái cơ cấu cơ quan quản lý hải dương quốc gia.

 

Tàu hải giám Trung Quốc

Nằm trong khuân khổ chương trình thảo luận cải cách bộ máy chính quyền tại Quốc hội đang nhóm họp, Trung Quốc dự định gom các lực lượng thực thi luật hàng hải hiện nay dưới một đơn vị chỉ huy duy nhất.

Theo báo chí Trung Quốc, Cục Hải dương Quốc gia nước này, hiện đang đảm trách nhiệm vụ hải giám, sẽ thay Bộ Công an nắm quyền kiểm soát lực lượng duyên phòng, thay luôn Bộ Nông nghiệp điều hành các cuộc tuần tra ngư chính, và điều khiển cả lực lượng cảnh sát chống buôn lậu đường biển của hải quan.

Ngoài nhiệm vụ thực thi luật, các chức năng khác của cơ quan này sẽ bao gồm đề ra kế hoạch phát triển hải dương, giám sát và quản lý việc sử dụng nguồn nước biển, và bảo vệ sinh thái biển.

Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc cũng sẽ hình thành các chiến lược phát triển hải dương và điều phối các vấn đề hải dương quan trọng.

Những thay đổi này được đưa ra giữa thời điểm Trung Quốc đang nỗ lực gầy dựng sức mạnh hàng hải để tăng cường kinh tế đường biển và bảo vệ quyền lợi cũng như chủ quyền quốc gia trước những tranh chấp leo thang với các nước láng giềng.  

Nh.Thạch (AFP, South China Morning Post)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc