Trung Quốc gửi chiến hạm tới Syria

11:00 | 31/12/2013

1,622 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trung Quốc đang đưa các tàu chiến tới Syria để tham gia dời chuyển vũ khí hóa học ra khỏi Syria, trong một sứ mạng mà giới truyền thông Trung Quốc cho là "sứ mạng đầu tiên" của hải quân nước này ở Ðịa Trung Hải.

Máy bay trực và tàu chiến của hải quân Trung Quốc

Bắc Kinh đã quảng bá động tác này như một sự biểu dương vai trò của một thành phần có trách nhiệm đối với hòa bình thế giới.

Sứ mạng ở Syria đánh dấu một lãnh địa mới của hải quân Trung Quốc, nước đã tập trung vào việc củng cố khả năng hoạt động trong những vùng nước ở xa nhà.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ gửi các chiến hạm đi hộ tống các tàu container của Ðan Mạch và Na Uy từ Syria đến một cảng của Italia ở Ðịa Trung Hải. Lần đầu tiên Trung Quốc sẽ làm việc cùng với hải quân Nga, và cũng là lần đầu tiên hai nước tham gia một sứ mạng hàng hải thực sự. (Trước đây chỉ hợp tác với nhau trong các cuộc diễn tập hải quân).

Trần Khải, Tổng thư ký Hội Kiểm soát và Giải trừ Vũ khí của Trung Quốc, nói với Tân Hoa Xã rằng sứ mạng này cũng sẽ có tác dụng tập huấn, bởi vì biển Ðịa Trung Hải vẫn còn là một địa bàn xa lạ đối với hải quân Trung Quốc.

Ông nói Trung Quốc đã thu thập kinh nghiệm hữu ích bằng cách bố trí tàu chiến của hải quân ở Tây Ấn Ðộ Dương để chống hải tặc và nay đang đưa kinh nghiệm đó vào thực tế ở các vùng nước khác.

Sự hiện diện ngày càng nhiều của Trung Quốc ở nước ngoài - kể cả những lợi ích đáng kể về năng lượng ở Trung Ðông - có thể là một yếu tố khác trong quyết định của Bắc Kinh có thêm hành động để duy trì sự ổn định trong khu vực.

Ông Tạ Ðào nhận định: “Nếu Trung Quốc có thể làm việc này ở Syria, thì có thể Trung Quốc cũng làm được ở những nước khác, chuyển qua Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên, hoặc có thể Trung Quốc sẽ cùng với các nước khác tham gia việc giải giới vũ khí hạt nhân ở đó, và có thể ở một số nơi khác trên thế giới, nơi một số nước đang khai triển vũ khí hóa học”.

Nhưng các phân tích gia tin rằng mặc dù Bắc Kinh có thể tham gia nhiều hơn vào các sứ mạng đa phương được Liên Hiệp Quốc đồng ý ở nước ngoài, nhưng Trung Quốc sẽ e ngại trong việc khởi xướng các sứ mạng quốc tế.

Th.Long

tổng hợp