Trung Quốc: Cháy lò giết mổ gia cầm, 119 người chết

07:00 | 04/06/2013

716 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một vụ hỏa hoạn tại một cơ sở giết mổ gia cầm ở đông bắc Trung Quốc đã làm ít nhất 119 người thiệt mạng hôm qua.

Lính cứu hỏa khiêng thi thể của những nạn nhân bị chết cháy trong vụ hỏa hoạn tại lò mổ gia cầm tại thành phố Ðức Huệ, tỉnh Cát Lâm, ngày 3/6/2013.

Vụ hỏa hoạn bùng ra rạng sáng ngày 3/6 ở gần thành phố Ðức Huệ trong tỉnh Cát Lâm. Chính quyền tỉnh cho biết đã phái hơn 500 nhân viên cứu hỏa và hơn 270 bác sĩ và y tá đến hiện trường, sơ tán 3.000 cư dân ở gần đó để phòng nạn.

Ðài Truyền hình Trung ương Trung Quốc chiếu hình đám khói đen bốc ra từ một toà nhà thấp một tầng với mái cong trên một phần toà nhà. Ngọn lửa bùng ra qua những chỗ thông gió trên nóc và nhân viên cứu hỏa dưới đất và trên các thang cao tưới nước lên mái nhà và đống đổ nát cháy âm ỉ bên trong tòa nhà.

Ðài CCTV chiếu cảnh một cần cẩu được đục qua một bức tường để nhân viên chữa lửa có thể xịt nước thêm vào bên trong.

Một nhân viên của lò giết gà vịt cho đài CCTV hay rằng mọi sự xảy ra nhanh đến nỗi chỉ thấy một tia lửa và rồi là một tiếng nổ lớn. Tất cả cảm thấy là chuyện không hay nên đều bỏ chạy. Họ không biết chuyện gì đã xảy ra mà chỉ biết đó là một vụ nổ.

Khói đen bốc ra từ lò giết mổ gia cầm ở thành phố Ðức Huệ, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, ngày 3/6/2013

Ðài truyền hình tường thuật rằng số tử vong khiến Chủ tịch Tập Cận Bình, đang đi công du châu Mỹ Latinh và Mỹ, đã ban hành các chỉ thị chăm sóc người bị thương và gấp rút tiến hành cuộc điều tra về nguyên do tai nạn, buộc những người có liên hệ phải nhận trách nhiệm theo luật pháp.

Ðài CCTV nói Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi nhân viên cứu hỏa và các nhân viên cứu hộ khẩn cấp khẩn thiết đặt việc xúc tiến cứu mạng người lên ưu tiên hàng đầu.

Công an địa phương cho hay khí ammonia bị rò rỉ có thể đã gây ra những vụ nổ, khiến dân chúng phải di tản, theo tin của China News Service.

Tân Hoa Xã tường thuật rằng hơn 300 công nhân đang ở trong nhà máy vào lúc xảy ra tai nạn, và tin cho hay nhân viên nghe thấy tiếng nổ rồi nhìn thấy khói bốc lên.

Tân Hoa Xã cho biết: “Khoảng 100 công nhân đã tìm cách thoát thân ra khỏi nhà máy bị khóa cổng vào lúc xảy ra đám cháy. Cấu trúc phức tạp bên trong của căn nhà tiền chế nơi xảy ra đám cháy cùng những lối thoát hẹp đã gây khó khăn thêm cho công tác cứu hộ”.

Theo Tân Hoa Xã, chưa rõ con số chính xác người mất tích, cũng như nguyên do gây vụ hỏa hoạn. Chính quyền tỉnh Cát Lâm nói có 60 người bị thương và đã được đưa ngay vào bệnh viện.

Dân làng đứng gần địa điểm lò mổ bị hỏa hoạn tại thành phố Đức Huệ trong tỉnh Cát Lâm ở Trung Quốc

Một người sử dụng dịch vụ Sina Weibo của Trung Quốc tương tự như Twitter viết: “Phải chăng nơi này chưa bao giờ được giới hữu trách an toàn hoả hoạn kiểm tra?” Một người khác viết: “Cần phải sa thải các giới chức kỳ cựu vì vụ này.”

Tân Hoa Xã cho hay thân nhân các nạn nhân tụ tập bên ngoài tòa nhà đòi chính phủ điều tra và gỉải thích nguyên do tai nạn ngay lập tức.

Ðài Truyền hình Phượng Hoàng của Hong Kong trích dẫn lời các thân nhân nói rằng các cửa luôn luôn bị khóa trong giờ làm việc và công nhân bị cấm ra ngoài và lò giết gà vịt không bao giờ thực tập chữa cháy.

Một vụ hỏa hoạn tại một hộp đêm ở Thẩm Quyến, ngay bên kia biên giới giáp với Hong Kong đã làm 44 nguời thiệt mạng vào năm 2008. Một viên công an cấp cao đã bị tù vì nhận hối lộ để cho phép cơ sở không có giấy phép này hoạt động.

Một trong các vụ hỏa hoạn tệ hại nhất thời cận đại ở Trung Quốc xảy ra vào cuối năm 2000, khi ngọn lửa nuốt gọn nhân viên xây dựng tại một quán nhạc trong một thương xá ở thành phố Lạc Dương làm 309 người thiệt mạng.

Nhiều tai nạn công nghiệp gây chết người ở Trung Quốc xảy ra trong ngành mỏ than, trong đó hơn 1.300 người đã thiệt mạng hồi năm ngoái vì những vụ nổ, sập mỏ và ngập nước.

Các Lâm là một tỉnh nông nghiệp đóng vai trò chủ yếu và là một nơi quan trọng trồng ngô và đậu nành. Chính phủ cho hay lò giết gà vịt thuộc quyền sở hữu của một nhà sản xuất thực phẩm và gà vịt địa phương tên là Công ty Bảo Nguyên Phong Cát Lâm. Hiện công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy cũng như người chịu trách nhiệm của vụ hỏa hoạn hôm 3/6 vẫn đang được tiếp tục.

Một số hình ảnh về vụ hỏa hoạn tại Trung Quốc ngày 3/6

Nh.Thạch (Theo AP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc