Vụ mất tích của chiếc Boeing 777-200 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines:

Trung Quốc muốn giám sát cả thế giới

18:14 | 30/03/2014

2,599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo giới truyền thông, sau vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370, Trung Quốc đang muốn lập một mạng lưới bao gồm hơn 50 vệ tinh, cho phép Bắc Kinh có khả năng giám sát cả thế giới. Và mạng lưới giám sát vệ tinh này của Bắc Kinh sẽ sánh ngang, thậm chí lớn hơn của Mỹ. Được biết, Viện Công nghệ Trung Quốc đã chuyển một lá thư của các nhà khoa học cấp cao gửi lãnh đạo nhà nước thúc giục họ khởi động việc xây dựng một mạng lưới giám sát vệ tinh toàn cầu sớm nhất có thể. Và nếu được chấp thuận, dự án này sẽ tiêu ít nhất 20 tỷ NDT (khoảng 3,3 tỷ USD).

 

Hãng AP cho biết, hải quân Mỹ sẽ điều một thiết bị lặn không người lái có thể lặn sâu 4.500m tới Ấn Độ Dương để tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết, thiết bị định vị hộp đen sẽ được lắp đặt trên một tàu hải quân nước này tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Còn theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, Bắc Kinh sẽ tiếp tục điều thêm 3 tàu tới tham gia công tác tìm kiếm trong những ngày tới.

Ngày 29-3, The Star đưa tin, Bộ Giao thông Malaysia sẽ sớm thành lập (8-4) một ủy ban quốc tế điều tra về nguyên nhân mất tích của chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines. Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Hishammuddin Hussein, kêu gọi hiệp hội hàng không quốc tế và lực lượng tình báo thế giới tham gia vào ủy ban này để hỗ trợ đẩy nhanh việc điều tra.

Ông Hishammuddin Hussein cũng cam kết, sẽ tiếp tục tìm kiếm "những người có khả năng sống sót" từ chiếc máy bay mất tích.

Trong khi đó, Interpol cho rằng, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Malaysia đã cố tình bỏ qua khâu đối chiếu hộ chiếu của hành khách với cơ sở dữ liệu của Interpol trước thời điểm chuyến bay MH370 mất tích dù mỗi lần đối chiếu chỉ mất khoảng 0,2 giây.

T.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc