Triều Tiên thả 16 ngư dân Trung Quốc

07:00 | 22/05/2013

365 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các giới chức ở Bắc Kinh ngày 21/5 cho biết 16 ngư dân Trung Quốc bị bắt đòi tiền chuộc ở Triều Tiên đã được thả.

 

Một tàu đánh cá Trung Quốc

Theo tin Tân Hoa Xã, một viên chức lãnh sự quán Trung Quốc tại Bình Nhưỡng cho biết đã được chính chủ tàu thông báo tin trên, nói rõ là mọi người đều bình yên và tàu đang trên đường trở về. Tuy nhiên, viên chức này nói thêm là Bình Nhưỡng đến giờ chưa xác định thông tin thả tàu.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết rằng không một khoản tiền chuộc nào đã được trả.

Chủ của chiếc tàu nói phía Triều Tiên đòi gần 100.000 USD tiền chuộc tàu và các ngư dân. Người chủ tàu cho biết thêm là những người cướp tàu yêu cầu ông rót tiền chuộc vào một trương mục của một công ty ở Đồng Đăng, thành phố Trung Quốc giáp ranh Triều Tiên. Các ngư phủ Trung Quốc đã bị một nhóm vũ trang Triều Tiên bắt giữ hôm 6/5 tại vùng lãnh hải giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên. Hiện chưa rõ lai lịch của nhóm thực hiện vụ bắt cóc này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói Bắc Kinh muốn một lời giải thích. Ông Hồng Lỗi nói rằng Trung Quốc muốn phía Triều Tiên tiến hành một cuộc điều tra toàn diện vụ việc, giải thích cho phía Trung Quốc và tiến hành các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn các vụ việc tương tự lặp lại.

Liêu Ninh là tỉnh Trung Quốc giáp giới triều Tiên trên đất liền và trên biển

Sự việc đã gây ra phản ứng tức giận trên các trang blog của Trung Quốc, và đe dọa gây thêm trở ngại đối với mối quan hệ ngoại giao vốn đã căng thẳng giữa hai nước đồng minh.

Trước khi các ngư dân được thả, Hoàn cầu thời báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói trong một bài xã luận đăng hôm 21/5 rằng Bắc Kinh phải “cho phía Triều Tiên biết là chúng ta giận dữ”.

Có các dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh đang ngày càng lạnh nhạt. Hồi đầu tháng này, ngân hàng nhà nước Trung Quốc đã ngưng hoạt động kinh doanh với một ngân hàng ngoại hối chính của Triều Tiên.

Động thái này được coi là một hành động thể hiện quan điểm mạnh mẽ hơn của Bắc Kinh đối với chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Đây không phải là lần đầu tiên các ngư dân Trung Quốc bị bắt ở Bình Nhưỡng. Một năm trước, những người Triều Tiên không rõ danh tính đã bắt 20 ngư dân và một số tàu thuyền nhiều tuần lễ và đòi tiền chuộc bất thành trước khi thả họ.

Nh.Thạch (Theo AFP)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc