Triều Tiên cử đặc sứ đến Trung Quốc để làm lành?

07:00 | 23/05/2013

500 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa cử một giới chức quân sự cấp cao làm đặc sứ đến Trung Quốc vào thời điểm mà quan hệ giữa hai đồng minh lâu đời đang lạnh nhạt.

 

Đài truyền hình Hàn Quốc loan tin về việc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phái đặc sứ sang Trung Quốc. Trên màn hình là ông Choe Ryong Hae, đặc sứ của Triều Tiên

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm qua đưa tin ông Choe Ryong Hae, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên, rời Bình Nhưỡng để lên đường sang Trung Quốc dẫn đầu một phái đoàn chính phủ. Chi tiết về mục đích của chuyến thăm này không được nói rõ.

Tân Hoa Xã hôm qua dẫn lới người phát ngôn Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh dự trù sẽ thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên và “những vấn đề mà hai nước cùng quan tâm” với ông Choe.

Ông Hồng Lỗi nói rằng “Trung Quốc luôn cam kết duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, cam kết công nhận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cam kết sử dụng đối thoại và tham vấn để giải quyết các vấn đề liên quan”. Ngay khi tới Bắc Kinh, ông Choe Ryong Hae đã có ngay một cuộc hội kiến với ông Vương Gia Thụy, trưởng ban Đối ngoại Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo một số nhà quan sát, được hãng tin AFP trích dẫn, một trong những mục tiêu rất có thể trong chuyến thăm này của ông Choe Ryong Hae là đề nghị Trung Quốc tổ chức một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa hai lãnh đạo Kim Jong Un và Tập Cận Bình.

Ðây được xem là một trong những phái đoàn cao cấp nhất mà Triều Tiên cử đến Bắc Kinh kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền lãnh đạo sau khi cha của ông qua đời vào cuối năm 2011. Đã lâu nay, ông Kim Jong Un dự định đến Bắc Kinh nhưng chưa làm được điều này trong một năm rưỡi nắm quyền. Hồi mùa thu năm ngoái, các đối tác Trung Quốc cho biết họ bận rộn chuẩn bị cho Đại hội Đảng thứ 18.

Ông Choe Ryong Hae được cho là thuộc đội ngũ của những người thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Là một người chủ yếu lo về vấn đề chính trị trong một thời gian dài, vào năm ngoái ông đã bất ngờ được đề bạt làm Phó Nguyên soái trong quân đội, mặc dù không có nền tảng quân sự. Trong hệ thống cấp bậc Triều Tiên, đây là nhân vật có vị trí cao hơn cả bộ trưởng quốc phòng. Vì vậy, chuyến thăm của ông Choe Ryong Hae mang tính dấu hiệu quan trọng. Căn cứ chính sách quân đội vẫn được tiếp tục ở Bình Nhưỡng, có thể nói Trung Quốc đang tiếp nhân vật thứ hai hoặc thứ ba của Triều Tiên.

Phó nguyên soái Choe Ryong Hae (giữa) cùng với phái đoàn lên đường sang Bắc Kinh

Sự kiện ông Choe Ryong Hae được phái qua Bắc Kinh hai tuần lễ trước cuộc họp thượng đỉnh giữa ông Obama và ông Tập Cận Bình ở California, theo giới phân tích, không phải là ngẫu nhiên, mà nhằm gửi đến Tổng thống Mỹ một thông điệp liên quan đến hồ sơ hạt nhân và tình hình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Theo giới phân tích, Trung Quốc là chỗ dựa kinh tế và ngoại giao của Bình Nhưỡng, do đó chuyến công du của ông Choe Ryong Hae còn có thể là một nỗ lực nhằm xin Bắc Kinh viện trợ nhiều hơn nữa, và nhất là để hàn gắn quan hệ song phương.

Cuộc khủng hoảng mới trên bán đảo Triều Tiên do các vụ phóng tên lửa hạt nhân cuối năm 2012 đã làm phức tạp nghiêm trọng mối quan hệ của Bắc Kinh và Bình Nhưỡng. Là đồng minh duy nhất còn lại, Trung Quốc đã lên tiếng phê phán các hoạt động thử nghiệm hạt nhân. Bắc Kinh không phản đối việc mở rộng biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng, thậm chí gần đây Trung Quốc còn quyết định cắt đứt liên lạc với Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên, nhận thức rõ điều này đem lại những hậu quả tiêu cực cho uy tín của ông Kim Jong Un. Vào ngày đặc phái viên Chủ tịch Triều Tiên đến Bắc Kinh, Bình Nhưỡng đánh đi thông điệp về rối loạn tài chính. Cụ thể, nhiều văn phòng đại diện nước ngoài không thể nhận tiền gửi đến. Bình Nhưỡng cũng không có khả năng thực hiện giao dịch ngoại hối với nước ngoài.

Một ngày trước khi đoàn đại biểu Triều Tiên đến Bắc Kinh, Bình Nhưỡng đã bật đèn xanh thả tàu cá cùng 16 ngư dân Trung Quốc. Các chuyên gia tin rằng vụ bắt giữ không do hải tặc Triều Tiên mà là nhà cầm quyền thực hiện trong vùng lãnh hải Trung Quốc. Lý do Bình Nhưỡng bị tổn thương bởi lập trường của Bắc Kinh về chương trình tên lửa hạt nhân và muốn chứng tỏ Trung Quốc cũng cần Triều Tiên không kém gì Triều Tiên cần Trung Quốc.

Tuy nhiên, phản ứng mạnh mẽ của Bắc Kinh làm Bình Nhưỡng chùn bước. Ông Choe Ryong Hae sẽ phải xử lý một bài toán phức tạp, lật trang quan hệ mới để Chủ tịch Kim Jong Un có cơ hội đến Trung Quốc. Đây là nhiệm vụ khá nhạy cảm. Liệu Bắc Kinh có muốn giúp thủ lĩnh trẻ của Triều Tiên?

H.Phan (Tổng hợp)