Thủ tướng Thái Lan bỏ trốn ra nước ngoài?

10:41 | 02/12/2013

1,101 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm qua, khi hàng nghìn người biểu tình thuộc phe đối lập đe dọa chiếm trụ sở chính phủ tại Bangkok, có tin đồn cho rằng bà Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã phải tạm lánh nạn ra nước ngoài.

>> Thái Lan: Bạo động biểu tình, 6 người thương vong

>> Thái Lan: Biểu tình sẽ dẫn đến điều gì?

>> Người biểu tình Thái Lan chiếm Bộ Tư lệnh Quân đội

>> Thái Lan: Người biểu tình cắt điện trụ sở Cảnh sát Quốc gia

Một người biểu tình chống chính phủ ném trả quả lựu đạn cay về phía cảnh sát, Bangkok, Thái Lan, ngày 1/12

Sáng nay khi thức giấc, người dân thủ đô Bangkok, Thái Lan sẽ tiếp tục nhìn thấy cuộc biểu tình bước sang ngày thứ 9 do phe đối lập thực hiện nhằm lật đổ chính phủ đương thời của bà Yingluck Shinawatra, và câu hỏi mọi người đều đặt ra là không biết tình hình rồi sẽ ra sao, giải quyết bằng cách nào.

Tối hôm qua trong cuộc họp báo được trực tiếp truyền hình, Phó Thủ tướng Pracha Promnok yêu cầu cư dân thủ đô không nên ra khỏi nhà từ 10 giờ đêm cho đến 5 giờ sáng, ngoại trừ những trường hợp khẩn cấp. Lý do được ông đưa ra là để tránh những chuyện không may có thể xảy ra do những người biểu tình phản đối chính phủ gây nên.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi có vụ nổ súng giữa đoàn biểu tình chống đối và những người ủng hộ chính phủ, khiến 4 người chết và 57 người bị thương. Cảnh sát Thái Lan cho biết đang tiếp tục điều tra vụ nổ súng này.

Quân đội Thái Lan đã xuất hiện ở những khu vực quan trọng, để cùng với cảnh sát bảo vệ an ninh, đặc biệt là tại khu vực Phủ thủ tướng, Bộ tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia và Bộ tư lệnh Cảnh sát thủ đô. Thoạt đầu tin nói chỉ có chừng 300 binh sĩ được điều động, nhưng đến tối hôm qua bản tin của hãng thông tấn AFP nói rằng con số đã lên đến 2.700 binh sĩ.

Cũng trong cuộc họp báo, Phó Thủ tướng Pracha cho biết lãnh đạo biểu tình là ông Suthep Thaugsuban đã vi phạm luật lệ quốc gia, có thể bị truy tố về tội phản quốc và lãnh bản án tù chung thân.

Từ giữa tuần trước chính phủ Thái đã ra lệnh truy nã ông Suthep và theo dự đoán của nhiều người, lệnh truy nã này sẽ không được thi hành vì phía chính quyền e ngại có thể khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn mức độ căng thẳng đang có.

Ông Suthep, người từng giữ chức vụ phó thủ tướng, vẫn tiếp tục lên tiếng nói sẽ điều khiển cuộc biểu tình cho đến ngày thành công, tức lật đổ chính phủ của bà Yingluck và lập hội đồng nhân dân để lãnh đạo quốc gia. Giữa tuần trước ông có nói với báo chí nước ngoài rằng sẵn sàng chết chứ không rút lui.

Tại hầu hết các tỉnh, các tòa thị chính đã bị người biểu tình phong tỏa và niêm yết thông báo không cho viên chức đến làm việc vào ngày hôm nay, 2/12. Hôm nay cũng là ngày ông Suthep kêu gọi toàn dân nổi dậy, tin tưởng ngày chiến thắng đã thật gần kề.

Theo giới quan sát, sớm nhất tình hình sẽ lắng đọng là ngày thứ 5/12 tới, khi người dân Thái đón mừng sinh nhật của Quốc Vương.

Theo thông lệ ngày này là ngày dành cho hòa bình và ổn định, để mọi người có thể cùng nhau chung vui với vị vua mà họ hết lòng kính trọng.

Dư luận cũng tin rằng Quốc Vương Thái sẽ có lời hiệu triệu gửi thần dân của Ngài, nhưng chưa thể biết được trong bản hiệu triệu đó Ngài có nói gì đến cuộc chính biến đang xảy ra hay không.

Một điểm khác nữa cũng được người dân Thái Lan đặc biệt lưu tâm là không ai biết bà Thủ Tướng Yingluck đang ở đâu.

Hôm qua chính phủ Thái Lan cho hay bà Yingluck đã được đưa đến một địa điểm an toàn sau khi đoàn biểu tình có ý tràn vào Phủ thủ Tướng. Sau đó có lời đồn đại nói rằng bà đã đi ra nước ngoài, nhưng chính phủ Bangkok lên tiếng bác bỏ tin này.

Nh.Thạch

AFP